Thứ Năm, 10/10/2024 12:15 CH
Vốn ưu đãi cho người... không nghèo
Thứ Bảy, 27/03/2010 13:00 CH

Không thuộc diện hộ nghèo hay đối tượng chính sách vẫn được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh. Đó là điểm khác biệt của chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn triển khai gần ba năm nay trên địa bàn Phú Yên. 

 

trang-trai.jpg

Nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Từ 20 triệu đồng vay của chương trình tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, gia đình bà Nguyễn Thị Thảo ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) đầu tư xây dựng cửa hàng tạp hóa, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Bà Thảo không giấu được niềm vui, nói: Trông bề ngoài không được khang trang lắm, nhưng cửa hàng này đã giúp gia đình tăng thu nhập. Ngoài 1,5 ha mía và 0,5 ha sắn mỗi năm cho thu nhập 30 triệu đồng thì khoản thu nhập từ cửa hàng tạp hóa đủ trang trải các khoản chi tiêu hàng ngày trong gia đình. “Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Từ khi chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, nhiều hộ không thuộc diện nghèo hay đối tượng chính sách như chúng tôi được vay vốn lãi suất thấp để buôn bán hoặc chăn nuôi, trồng trọt. Cuộc sống ngày càng khấm khá hơn”, bà Thảo cho biết.

 

Hiện tổ tiết kiệm – vay vốn của bà Thảo có 40 thành viên, trong đó có 4 hộ vay vốn để phát triển buôn bán nhỏ, còn lại là phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Sau khi vay vốn, các hộ đều mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động trong gia đình. Bà Trần Thị Ngọc, cùng tổ tiết kiệm – vay vốn với bà Thảo khẳng định: “Khi chưa kinh doanh, tôi cứ nghĩ phải cần rất nhiều vốn, thế nhưng có làm mới thấy không khó nếu mình quyết tâm. Vay vốn của chương trình này chúng tôi không cần phải thế chấp tài sản, mức vay tối đa 30 triệu đồng là vừa đủ và có khả năng trả nợ”. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Tây Hòa hiện có 361 hộ được tiếp cận nguồn vốn từ chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, với số tiền trên 7,1 tỉ đồng. Mặc dù chương trình mới triển trai gần ba năm nhưng có ý nghĩa  thiết thực với các gia đình ở các xã khó khăn, nhất là những gia đình không thuộc diện hộ nghèo nhưng trong cuộc sống vẫn gặp những khó khăn nhất định trong phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Không chỉ ở huyện Tây Hòa, hiện 9/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Phú Yên (trừ huyện Phú Hòa) được tiếp cận nguồn vốn của chương trình này, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống người dân. Trong số các địa phương triển khai cho vay vốn chương trình này, huyện Sông Hinh có dư nợ cao nhất với 41,5 tỉ đồng, với 1.726 hộ vay. Nguồn vốn chủ yếu ủy thác qua ba Hội Nông dân, Phụ nữ và Cựu chiến binh. Theo Hội Nông dân huyện Sông Hinh, việc triển khai chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đã giúp hàng trăm hộ là hội viên của Hội không thuộc diện nghèo tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ, phát triển sản xuất, kinh doanh 

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho rằng, thời gian qua chi nhánh đã cố gắng đẩy mạnh tuyên truyền cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó có chương trình cho vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Đến nay, dư nợ của chương trình này đạt 149,3 tỉ đồng với trên 6.800 hộ vay, là một trong ba chương trình có số dư nợ lớn nhất. Thông qua chương trình mới thấy, không phải bà con không biết sản xuất kinh doanh mà chỉ vì thiếu vốn. Đó cũng chính là lý do thời gian qua chương trình tín dụng này nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân.

 

Quy trình cho vay vốn của chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn:

 

Hộ không thuộc diện hộ nghèo thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn (bao gồm hộ làm kinh tế trang trại) sẽ được vay vốn của chương trình nhưng phải có phương án hoặc dự án sản xuất, kinh doanh được UBND xã xác nhận. Mức vay tối đa 30 triệu đồng, trong một số trường hợp cụ thể mức vay có thể trên 30 triệu đồng, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng. Lãi suất cho vay bằng 0,9%/tháng. Đối với các khoản cho vay ngắn hạn, trả nợ gốc một lần khi đến hạn; cho vay trung hạn, đinh kỳ trả nợ 6 tháng hoặc một năm. Đối với cho vay dài hạn, thời hạn tối đa hai năm.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khai trương dịch vụ truyền hình số MyTV
Thứ Bảy, 27/03/2010 13:00 CH
Khai trương phòng giao dịch Nguyễn Huệ
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:20 SA
Phát sinh những vướng mắc mới
Thứ Sáu, 26/03/2010 13:00 CH
Giá vé tàu sẽ tăng từ 4% - 10%
Thứ Sáu, 26/03/2010 10:58 SA
Viettel khai trương dịch vụ 3G tại Phú Yên
Thứ Sáu, 26/03/2010 09:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek