Thứ Năm, 10/10/2024 18:26 CH
Dưa hấu rớt giá, người trồng lỗ nặng
Thứ Ba, 23/03/2010 14:00 CH

Đã vào vụ thu hoạch rộ, nhưng nhiều nông dân trồng dưa hấu ở huyện Đồng Xuân trên địa bàn dở khóc dở cười vì dưa hấu rớt giá...

 

DUA-HAU.jpg

Nông dân xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân thu hoạch dưa hấu - Ảnh: A.NGỌC

 

Hiện đang là thời điểm thu hoạch dưa hấu tại các xã Đa Lộc, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), nhưng nhiều nông dân kém vui bởi năng suất không cao trong khi giá cả lại rất thấp. Bốn anh em của ông Huỳnh Văn Hậu, ở huyện An Nhơn (Bình Định) vào hai xã Đa Lộc và Xuân Lãnh thuê hơn 60.000m2 đất để trồng dưa hấu, với giá hơn 36 triệu đồng/vụ. Ông Hậu cho biết: “Cách trồng dưa hấu của chúng tôi là áp dụng theo phương pháp phủ bạt. Nhưng điều quan trọng nhất là nước tưới, công chăm sóc, cách bón phân và phòng trừ sâu bệnh sao cho hợp lý. Với mức chi phí bình quân mỗi sào (1.000m2) khoảng 5 triệu đồng. Nếu đáp ứng đầy đủ những yếu tố trên thì chỉ sau 50 – 60 ngày, dưa sẽ cho thu hoạch và thường đạt năng suất cao. Nhưng do bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nắng nóng kéo dài nên năng suất vụ dưa này không cao”. Ông Huỳnh Văn Hậu cho biết thêm, các năm trước trồng giống 386, cho năng suất bình quân khoảng 1,8 – 2,2 tấn/sào, với giá bán khoảng 6.000 – 7.000 đồng/kg. Năm nay trồng giống Nông Hữu, do ảnh hưởng thời tiết nên năng suất chỉ đạt khoảng 1,5 tấn/sào, nhưng giá chỉ còn 2.000 đồng/kg… Nếu làm một phép tính nhẩm, thì bốn anh em của ông Hậu đã chi phí cho vụ dưa này hơn 300 triệu đồng nhưng thu vào chưa đến 200 triệu đồng.

 

Người trồng dưa “méo mặt”, còn những thương lái cũng chẳng vui gì. Bà Nguyễn Thị Mai, quê ở Bình Định, người chuyên thu mua dưa hấu của nông dân để xuất sang Trung Quốc, cho biết: “Vừa rồi tôi có tham gia xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc, nhưng bị lỗ vốn nặng. Hiện nay, nếu giả sử bà con nông dân có cho không, nhưng khi xuất sang Trung Quốc cũng bị lỗ vốn, vì giá cước vận chuyển hiện gấp 3 – 4 lần giá dưa bán được. Nhưng bán được liền thì không nói gì, còn bán không được thì đem đi đổ, mà đổ cũng phải tốn tiền. Tôi dự định nghỉ, nhưng hiện còn một lượng lớn dưa hấu của bà con chưa thu hoạch, đồng thời nếu mình không mua dưa của bà con thì vụ sau rất khó ăn nói. Hiện tôi đang mua dưa hấu của bà con với mức giá 2.000 đồng/kg và tăng cường đội ngũ để bán lẻ ở các chợ của các tỉnh…”.

 

Ông Phạm Văn Cường, quyền Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lãnh cho biết: “Hiện chưa thể thống kê được ở xã Xuân Lãnh còn bao nhiêu diện tích trồng dưa hấu của bà con chưa thu hoạch và bao nhiêu nông dân bị thua lỗ do trồng dưa hấu. Tuy nhiên, nông dân là người địa phương rất ít mà hầu hết là những người trồng dưa hấu chuyên nghiệp ở tỉnh Bình Định vào đây thuê đất trồng. Mặc dù vậy, địa phương cũng kiến nghị lên các cấp giải quyết giúp bài toán tìm thị trường tiêu thụ dưa hấu cho bà con…”.

 

Ông Phạm Văn Cường, quyền Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lãnh, cho biết: Ở xã Xuân Lãnh, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, cây trồng chính là mía và sắn. Cách đây mấy năm, phong trào trồng dưa hấu cũng phát triển mạnh ở địa phương, nhưng người dân ở đây làm ăn không hiệu quả, mặc dù Hội Nông dân xã đã tập huấn cho bà con cách trồng. Trồng dưa hấu đòi hỏi vốn nhiều so với cây trồng ngắn ngày khác, đặc biệt cái khó nhất ở đây là khâu chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh. Chính vì làm ăn không hiệu quả nên bà con chuyển sang trồng loại cây khác hoặc nhượng đất lại cho người ta thuê. Hiện trên địa bàn xã Xuân Lãnh có trên 30 nông dân từ Bình Định vào thuê đất để trồng dưa hấu…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek