Thứ Năm, 10/10/2024 20:26 CH
Người nuôi vịt gặp khó khăn
Thứ Hai, 22/03/2010 15:01 CH

Thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát tại các tỉnh lân cận đã khiến người chăn nuôi vịt ở Phú Yên khốn đốn vì giá trứng liên tục giảm, trong khi giá thức ăn lại tăng cao. Nhiều người phải chọn cách”gác sào” để “cắt” lỗ.

 

trung-vit.jpg

Giá trứng giảm nhiều, người nuôi vịt khốn đốn – Ảnh: H.NAM

 

Các huyện Tây Hòa, Đông Hòa và Phú Hòa là những địa phương có nhiều trại chăn nuôi vịt tập trung. Sau khi có thông tin tỉnh Khánh Hòa bùng phát dịch cúm gia cầm, ngay lập tức giá trứng vịt tại những địa phương này giảm mạnh. Trước đây đàn vịt của gia đình ông Hai Nhẫn ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) có trên 2.000 con. Từ giữa tháng 2/2010, ông Nhẫn phải bán bớt nửa đàn vịt, nhưng vẫn bị lỗ vốn vì giá trứng liên tục giảm. Ông Nhẫn cho biết, 1.000 con vịt mỗi ngày cho ăn hết 5 bao cám công nghiệp loại 40kg, có giá trên 1,5 triệu đồng, trong khi chỉ thu được hơn 1,4 triệu đồng tiền trứng. Đó là chưa kể tiền thuê công chăn. Ông Nhẫn đang lo lắng vì hiện nay dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại các tỉnh lân cận, có thể trứng vịt sẽ còn tiếp tục giảm và khó bán hơn.

 

Ông Lê Văn Phụng ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) gắn bó với nghề nuôi vịt hơn 40 năm nay cho biết: “Khu vực ông ở trước đây có 10 hộ chăn nuôi vịt, hiện nay không còn hộ nào gắn bó với nghề này nữa. “Bán tháo 2.000 con vịt cả tháng nay vẫn chưa thể thu hết tiền vì người mua kêu lỗ. Không phải họ cố tình chây ỳ mà đúng là  họ đang “gánh” lỗ nên phải thông cảm”. Ông Phụng cho biết thêm, sắp đến sẽ nuôi lại vịt bằng cách nuôi vịt tơ. Thời gian tái đàn là lúc thu hoạch lúa đông xuân, tận dụng lúa rụng và thức ăn tự nhiên để giảm chi phí thức ăn.

 

Nhiều người nuôi vịt tại xã Xuân Bình, Xuân Lộc TX Sông Cầu, nuôi vịt đẻ bằng cách “rộng” vịt tại các ao, hồ và chuẩn bị cho vịt “chạy đồng” dài ngày khi thu hoạch lúa đông xuân. Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y TX Sông Cầu cho biết, đến thời điểm này người chăn nuôi vịt ở thị xã đã đăng ký tiêm phòng với số lượng tổng đàn lên đến 8.000 con, tăng gấp đôi so với năm trước. Tuy nhiên nhiều chủ vịt than lỗ vì giá thức tăng cao, trong khi giá trứng giảm.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek