Thứ Hai, 30/09/2024 16:31 CH
Di động có “ép” cố định?
Thứ Năm, 13/07/2006 19:27 CH

Năm lần bảy lượt ra bưu điện, ký hợp đồng, chờ kéo cáp rồi nộp đủ mọi giấy tờ, khách hàng mới có được một thuê bao điện thoại cố định. Đó là điều trái ngược so với việc chỉ cần vài phút là có một thuê bao di động.

 

Từ đầu năm đến nay, thị trường viễn thông tiếp tục chứng kiến cuộc đua tranh của các nhà cung cấp dịch vụ di động với tốc độ phát triển thuê bao nhanh chưa từng có từ trước đến nay. Trong khi đó, thị trường điện thoại cố định vẫn khá trầm lắng. Không chỉ các doanh nghiệp mới mà ngay cả Bưu điện Phú Yên cũng triển khai một cách ì ạch. Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm, trong toàn tỉnh phát triển thuê bao cố định chỉ xấp xỉ 3.000 máy. Trong khi đó, các mạng di động Viettel, MobiFone, VinaPhone đạt trên 11.000 thuê bao, tốc độ tăng trưởng 28 – 51%, doanh thu cũng ở mức tương đương. Điện thoại cố định đứng trước nhiều sức ép: chi phí đầu tư ban đầu quá cao, trong khi các gói cước di động không giới hạn thời gian nghe và nhận cuộc gọi như Forever của S-Fone, Z60 của Viettel liên tiếp ra đời với nhiều chiêu thức khuyến mại.

 

Để lắp đặt một đường dây điện thoại cố định, khách hàng phải ký hợp đồng và mất rất nhiều công chờ đợi, ngược lại các thủ tục để hoà mạng di động lại khá đơn giản. Với 5 nhà cung cấp hiện nay (gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, E-Phone), người sử dụng Phú Yên chỉ phải trả vài chục ngàn đồng là có thể sở hữu một thuê bao di động. Nhưng để có một máy cố định, số tiền họ phải trả gấp 10 – 15 lần.

 

Theo đại diện của Viettel Mobile tại Phú Yên, thị trường thuê bao cố định tại khu vực TP Tuy Hoà đã bão hoà, các nhà cung cấp dịch vụ muốn phát triển chỉ còn cách đầu tư và mở rộng mạng lưới về các khu vực nông thôn, miền núi. Trong khi đó, để lắp đặt một hệ thống thiết bị hay một tuyến dây cáp điện thoại về nông thôn thường rất tốn kém nhưng doanh thu lại chẳng thấm vào đâu. Chủ yếu vẫn phí thuê bao hàng tháng và phí nhận cuộc gọi. Cũng chính vì vậy, mà ngay cả Bưu điện Phú Yên vốn có kinh nghiệm với hệ thống bưu cục có mặt tại 100% xã, thị trấn trên toàn tỉnh vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng mạng lưới phục vụ. “Kéo cáp và lắp đặt thiết bị đã khó, kích cầu bà con sử dụng càng khó hơn” – đó là lời nhận xét chung của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định hiện nay.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek