Thứ Sáu, 11/10/2024 12:21 CH
Tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương
Thứ Năm, 11/03/2010 11:00 SA

Những năm gần đây, các hợp tác xã ở Phú Hòa luôn nằm trong tốp các hợp tác xã làm ăn có hiệu quả. Trong năm 2010, các hợp tác xã ở Phú Hòa đang hướng đến việc thành lập liên hiệp hợp tác xã nhằm tạo đòn bẩy cho việc phát triển kinh tế địa phương.

 

sx-go-my-nghe.jpg

Xã viên Hợp tác xã Đông Hòa An (Phú Hòa) sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. - Ảnh: TRẦN QUỐC HÙNG

 

Huyện Phú Hòa có 14 hợp tác xã (gồm 13 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã vận tải) với hơn 20.503 hộ, gần 67.000 xã viên, hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và kinh doanh vật tư nông nghiệp, điện, xây dựng… Hầu hết các hợp tác xã ở Phú Hòa đều phát triển mạnh, không quá chênh lệch về quy mô hoạt động, kinh nghiệm thực tiễn sản xuất. Từ khi không còn được nhà nước bao cấp, các hợp tác xã ở huyện Phú Hòa gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, với chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh, tập trung vào ngành nghề kinh doanh có lãi cao như xăng dầu, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu… các hợp tác xã ở huyện Phú Hòa đã không ngừng lớn mạnh về tài chính, quy mô sản xuất. Nếu năm 2002, tổng doanh thu các hợp tác xã chỉ đạt 23 tỉ đồng, thì đến năm 2006, đạt hơn 46 tỉ đồng và theo thống kê sơ bộ trong năm 2009, tổng doanh thu từ hợp tác xã tiếp tục tăng cao, ước hơn 70 tỉ đồng.

 

Chẳng hạn, Hợp tác xã Đông Hòa An, mặc dù bình quân sản xuất đất nông nghiệp mỗi xã viên chỉ gần 400m2/khẩu, sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở mức nhỏ lẻ nhưng từ đầu năm đến nay, hợp tác xã Đông Hòa An đã thu về hơn 928 triệu đồng. Trong đó khoảng 851 triệu đồng từ kinh doanh dịch vụ điện và hơn 70 triệu đồng từ dịch vụ tín dụng nội bộ. Hợp tác xã Hòa Thắng 2, là một trong những hợp tác xã mạnh nhất của huyện  Phú Hòa nói riêng, của tỉnh Phú Yên nói chung. Tổng doanh thu từ dịch vụ năm 2009 khoảng 12 tỉ đồng, riêng số lãi chia theo vốn góp xã viên lên đến 186 triệu đồng/người góp/năm. Đây là một con số mơ ước bởi theo tình hình chung hiện nay có không ít các hợp tác xã đang gặp phải những vấn đề khó khăn về duy trì nguồn thu, buộc phải giải thể do hoạt động thiếu hiệu quả.

 

Trước đây, trong thời điểm mới thành lập, Hợp tác xã Hòa Thắng 2 đã gặp không ít khó khăn trong quá trình định hướng phát triển ngành nghề kinh doanh có lãi. Dần dần, Ban chủ nhiệm hợp tác xã phát huy được sức mạnh tập thể, khuyến khích những xã viên nhạy bén trong kinh doanh đóng góp ý kiến để tìm mô hình làm ăn hiệu quả. Nhờ xác định ngành kinh doanh chủ lực, hợp tác xã tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị, nâng cao trình độ nguồn lực để có thể cạnh tranh được với các đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

 

Việc các hợp tác xã ở Phú Hòa đang đi tiên phong trong việc xúc tiến thành lập liên hiệp hợp tác xã Phú Hòa, thời gian đến sẽ mở ra cơ hội để các hợp tác xã ở địa phương này phát triển một cách vững vàng, hiệu quả. Nếu làm tốt, mô hình kinh tế này sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác.

 

NGUYỄN BẢO TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek