Thứ Sáu, 11/10/2024 20:31 CH
Dân ven đầm “trúng” cua
Thứ Hai, 08/03/2010 16:00 CH

Hơn một tháng qua, cua xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan. Với giá cua từ 40.000 - 180.000 đồng/kg tùy loại, dân các xã ven đầm có thể thu nhập cả trăm ngàn đồng mỗi đêm.

 

cua.jpg

Xôn xao cảnh bán cua ven đầm Ô Loan mỗi sáng- Ảnh: H.NAM

 

Hơn một tháng qua, người dân ở 5 xã ven đầm Ô Loan (huyện Tuy An) vui mừng vì “trúng” đậm cua. Một đêm chịu khó ra đầm bắt cua, sáng ra kiếm được cả trăm ngàn đồng.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An:

 

Đầm Ô Loan trước đây có nhiều loại hải sản có giá trị như sò huyết, hàu, cua…Do nạn khai thác đánh bắt hủy diệt nên các loại hải sản này khan hiếm. Riêng năm qua lũ lớn, cửa biển An Hải - nơi đầm Ô Loan thông ra biển - mở sớm nên nước mặm trong đầm dồi dào, cua xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, người dân cần có ý thức trong việc đánh bắt, không nên khai thác cạn kiệt sẽ làm hủy diệt loại hải sản này.

Trước Tết Nguyên đán Canh Dần khoảng nửa tháng, cua xuất hiện nhiều trong đầm Ô Loan. Một số người sống ven đầm cho biết, từ trước đến nay chưa năm nào cua trong đầm xuất hiện nhiều như vậy. Ông Trần Văn Thành ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) kể: “Lúc đầu, giá cua gạch 180.000 đồng/kg, cua y 80.000 đồng/kg và cua “sô” 40.000 đồng/kg. Tôi đi soi một đêm về, bán được khoảng 200.000 đồng. Thấy kiếm được tiền, ham nên đêm nào tôi cũng mang vợt, lưới, đèn pin, bao tải  đi ra đầm”.

 

Trước khi cua xuất hiện là thời điểm xuống giống vụ lúa đông xuân, mấy người ở cùng xóm với ông Thành rủ nhau đi nạo vét mương nội đồng kiếm tiền. Làm luôn trưa, ngày công lao động chưa tới 50.000 đồng. Vì vậy, khi cua xuất hiện, người ta đổ xô đi bắt, bán kiếm được tiền nên rất ham. Mấy ngày tết, cua “sốt” giá, cua “sô” tăng lên 70.000 đồng/kg; dân ven đầm kiếm bộn tiền. “Mấy ngày tết, tôi xách lưới ra đầm thả, xong thì về đi chúc tết. Chiều tối ra đầm, thấy cua “gói” đặc lưới, gỡ cả bao tải”- ông Nguyễn Văn Thống ở xã An Ninh Đông nói.

 

Mẹ con chị Sen ở xã An Cư thì chỉ nghỉ một ngày mùng 1 tết, còn từ đó đến nay đêm nào mẹ con chị cũng ra đầm, kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng nhờ bắt cua. Chị Sen cho hay, mấy năm trước, ăn tết xong thanh niên ở các xã ven đầm đi làm ăn xa. Nay “trúng” cua, xung quanh đầm thanh niên không thiếu một người.

 

Chị Nguyễn Thị Linh, một người mua cua cho hay, mỗi ngày có khoảng 40 người đi rảo mua cua quanh đầm Ô Loan; trung bình một người mua 4 - 5 tạ cua. Còn anh Lê Văn Trí, từ Tết Nguyên đán Canh Dần đến nay, ngày nào cũng ứng trực bên bờ đầm để mua gom cua từ những người mua dạo. Anh nói: “Hầu hết dân vùng này thấy cua là bắt, kể cả con nhỏ bằng ngón tay trỏ. Loại cua nhỏ này mua “sô” về bán lại cho mấy người nuôi tôm hùm, phải cả trăm con mới cân được một ký, giá chỉ 40.000 đồng. Nếu để cua lớn, một con nặng 2-3 lạng thì vài con là đủ ký, bán với giá cao gấp 5 lần. “Uớc chừng lượng cua “sô” bị bắt đã làm đầm Ô Loan mất đi bạc tỉ” - anh Trí xót xa.

 

Đang mùa thả tôm, mấy ngày qua, chủ của hàng trăm hồ nuôi tôm ven đầm khẩn trương diệt tạp, cải tạo hồ để thả tôm giống. Rất nhiều chủ hồ tôm tận dụng việc diệt tạp để bắt cua, bắt từ lớn đến bé vì sợ nếu còn sót cua trong hồ, khi tôm lớn sẽ bị cua kẹp chết. Có người thu gần 10 triệu đồng từ việc này.

 

Mùa hàu trên đầm Ô Loan

 

Đầm Ô Loan (thuộc huyện Tuy An) là nơi cung cấp nhiều loài thủy đặc sản, một trong những loài đó là hàu.

 

Vào mùa này, hàng ngày có ít nhất 100 người dầm mình trong đầm để cào hàu suốt từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu trước kia người ta dùng chân rà sát dưới đáy đầm để bắt từng con hàu thì nay họ dùng vợt để cào. Mỗi ngày như vậy, một người có thể khai thác từ 10 kg đến 15 kg loài giáp xác hai mảnh vỏ này. Hàu sau khi cào dưới đầm lên lập tức có người đến mua với giá 4.000- 5.000 đồng/kg để lấy thịt. Dụng cụ của đội quân lấy thịt hàu cũng khá đơn giản với một dây chuyền ít nhất hai người: một người đập hai mảnh vỏ ra, một người dùng dao cạy hai mảnh vỏ để lấy thịt. Trung bình 5 kg hàu thu được một kg thịt với giá bán 50.000 đồng/kg. Viêc khai thác hàu rất nhẹ nhàng nhưng có nỗi khổ riêng. Nếu người cào hàu buộc phải có sức khoẻ tốt để dầm mình dưới nước nhiều giờ liền thì những người cạy hàu lấy thịt phải tinh ý nếu không sẽ bị vỏ hàu vốn rất bén cắt đứt tay. Do vậy, ai cũng phải dùng bao tay loại dày để đề phòng bất trắc xảy ra. Công việc cạy hàu lấy thịt hầu như chỉ phụ nữ thực hiện và đây cũng là một trong những giải pháp tăng thêm thu nhập cho người dân mặc dù họ phải làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

 

Ông Phạm Văn Ninh, Bí thư Đảng ủy xã An Cư (huyện Tuy An), cho biết: “Dân sống xung quanh đầm không giàu có gì nhưng năm nay thu nhập từ nguồn lợi trong đầm khá phong phú; không chỉ hàu mà còn có sò huyết, sò lông, điệp, cua và nhiều loài thủy sản khác. Một đêm khai thác có thể thu nhập 200.000 đồng”. Có thể nói các loài thủy sản sinh sôi tự nhiên trong đầm Ô Loan, trong đó có hàu là nguồn lợi lý tưởng đảm bảo cuộc sống cho hàng chục nghìn dân ở 5 xã An Cư, An Hải, An Hòa, An Hiệp, An Ninh Đông (huyện Tuy An) sống quanh đầm rộng hơn 1.570 ha này. Do đó, để nguồn lợi được đảm bảo khai thác lâu dài vấn đề rất quan trọng nhất là phải bảo vệ môi trường sống, nhưng đây lại là điều mà người dân cũng như chính quyền, các ngành chức năng chưa làm tốt. Chính vì thế ô nhiễm nơi đây luôn tồn tại mà chưa xử lý được.

 

Thực tế, chỉ riêng sản lượng hàu trong đầm Ô Loan mỗi năm cung cấp trên 200 tấn. Sau khi lấy thịt khoảng 40 tấn thì còn lại 160 tấn vỏ phần lớn đều đem đổ trở lại đầm mà không qua xử lý. Chính vì thế, vào mùa nắng nóng quanh đầm luôn bốc mùi hôi khó chịu.

 

Theo TTXVN

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek