Thứ Sáu, 11/10/2024 22:15 CH
Phòng chống cháy rừng:
Triển khai đồng bộ nhiều phương án
Thứ Hai, 08/03/2010 09:30 SA

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết năm 2010 diễn biến phức tạp, mùa khô sẽ kéo dài. Trước tình hình này, nguy cơ cháy rừng là rất lớn ở nhiều kiểu rừng khác nhau.

 

chay-rung.jpg

Diễn tập chữa cháy rừng - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

Phú Yên hiện có 163.954 ha đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên 126.059 ha; rừng trồng 37.895 ha. Trong diện tích rừng tự nhiên có khoảng 13.000 ha là rừng rụng lá và nửa rụng lá, tập trung ở khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai. Nhận định tính chất phức tạp của thời tiết và xác định phòng cháy là chính, sẵn sàng ứng phó khi tình huống xấu xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh – cơ quan thường trực Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã chủ động cảnh báo tình hình cháy rừng, triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng đến các đơn vị kiểm lâm cấp huyện, các chủ rừng nhằm tạo sự chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô 2010.

 

Để ứng phó mọi tình huống xảy ra, ngoài Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng cấp tỉnh, đã củng cố, kiện toàn 91 ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện, xã; củng cố 266 tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng, giải ngân trên 1,7 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng cho các đơn vị cơ sở theo dự án nâng cao năng lực phòng chống cháy rừng giai đoạn 2007-2010. Xây dựng hoàn chỉnh bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở cho công tác đầu tư các hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy rừng, triển khai các phương án ứng phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra; đồng thời tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại một số đơn vị kiểm lâm trực thuộc, các chủ rừng, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại.

 

Để công tác phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, cần triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo Chỉ thị số 270/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Phát động phong trào thi đua trong ngành, các địa phương, đơn vị chủ rừng, tổ chức, hộ gia đình… trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng từ nay đến hết mùa khô năm 2010. Tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức lực lượng canh gác tại các tuyến đường ra vào rừng.

 

Trong thời kỳ cao điểm khô hanh, cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt dọn nương rẫy và những hành vi sử dụng lửa ở khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Tiến hành kiểm tra mức độ hoạt động hiệu quả của trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng, bố trí đủ lực lượng ứng trực để sẵn sàng đối phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Theo dõi và thu thập các bản tin cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền tải thông tin cấp dự báo cháy rừng để chủ động triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba nhất”.

 

PHAN VĂN ĐOAN

(Chi cục Kiểm lâm Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek