Thứ Bảy, 12/10/2024 04:45 SA
Cước vận tải rục rịch tăng
Thứ Tư, 03/03/2010 07:00 SA

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn đối với hàng loạt lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trước tình hình này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải Phú Yên đang rục rịch tăng giá dịch vụ để bù chi phí nhiên liệu.

 

Xe-Thuan-Thao.gif

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị tăng giá cước dịch vụ – Ảnh: H.TRUNG

 

Theo ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc vận tải hành khách – taxi Công ty cổ phần Thuận Thảo, chi phí nhiên liệu chiếm đến 40% chi phí kinh doanh taxi nên việc giá xăng A92 tăng lên 17.320 đồng/lít đã làm hoạt động taxi khó khăn hơn. Các doanh nghiệp kinh doanh taxi ở Phú Yên đã có kế hoạch tăng thêm 5% cước trong vài ngày tới.

 

Các xe khách chạy bằng xăng hoạt động theo tuyến cố định hoặc chạy hợp đồng cũng đang “kêu trời” vì xăng tăng giá. Ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải khách du lịch Yên Phú, cho biết lợi nhuận của các chủ xe loại 16 chỗ ngồi thường chạy theo dạng hợp đồng đã bị giảm 5% - 6%. Đó là chưa kể đến giá của các loại phụ tùng thay thế kèm theo đã tăng đáng kể nhưng hầu hết các chủ xe thuộc Hợp tác xã Yên Phú vẫn cho xe lăn bánh vì hiện số lượng xe loại 16 chỗ ngồi kinh doanh vận tải khách du lịch tại TP Tuy Hòa cung vượt gấp nhiều lần cầu. Trong khi đó, những ngày này các chủ xe khách chạy tuyến cố định từ Tuy Hòa đi các huyện trong tỉnh đang rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì giá xăng tăng nhưng không thể tăng giá vé vì áp lực cạnh tranh gay gắt với xe buýt và các loại phương tiện khác. Một chủ xe than thở: “Xăng tăng kiểu này chắc phải cho xe “đứng bánh” vì quá ít khách, lại phải tốn kém nhiều khoản chi phí khác”.

 

Các doanh nghiệp vận tải khách đầu tư xe chạy bằng dầu cũng gặp không ít khó khăn. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vận tải – Du lịch Cúc Tư, nói: “Gần đây, giá dầu đã hai lần tăng, mỗi lần 300 đồng/lít làm chúng tôi đau đầu vì phải tính toán sao cho hợp lý nhằm bảo đảm kinh doanh có lãi. Hiện chi phí cho một chuyến xe loại 45 chỗ ngồi, xe giường nằm chạy tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh và ngược lại mỗi ngày là 5 - 5,2 triệu đồng. Từ khi giá dầu tăng, mỗi xe tốn thêm 720.000 đồng/chuyến. Dàn xe vận tải khách của doanh nghiệp Vận tải – Du lịch Cúc Tư hiện có 24 chiếc nên chi phí nhiên liệu tăng thêm khá lớn. Doanh nghiệp chúng tôi đang luôn trong tình trạng quá tải nên không thể vì giá xăng, dầu tăng, chi phí kinh doanh vận tải bị “đội” lên mà đành “nhốt” xe ở nhà. Giải pháp duy nhất là phải tăng giá thêm 10.000 đồng/vé thì may ra mới đủ “sổ hụi” – bà Cúc cho biết như vậy.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek