Thứ Bảy, 12/10/2024 04:53 SA
Xuân Long (Đồng Xuân):
Nông sản “ứ ” vì đường hư hỏng nặng
Thứ Ba, 02/03/2010 11:00 SA

Con đường duy nhất đi vào thôn Long Nguyên (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) sau bão số 11 năm 2009 đã trở nên “tan nát”: đoạn biến thành sông, đoạn lởm chởm đá (ảnh). Không chỉ gây khó khăn trong đi lại, độc đạo hư hỏng nghiêm trọng khiến việc tiêu thụ nông sản của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

 

duong-2.jpg

Con đường vào thôn Long Nguyên bị lũ tàn phá, sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: L.TRÂM

 

Người dân thôn Long Nguyên, xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hoạch và bán các loại nông sản, do con đường duy nhất vào thôn bị hư hỏng nặng.

 

Thôn Long Nguyên hiện có 150ha đất sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ lực là mía, sắn, bắp… Số diện tích bắp và đậu phộng đã được thu hoạch trước và sau Tết Nguyên đán. Riêng diện tích sắn và mía thì vẫn chưa thể thu hoạch vì độc đạo vào thôn sau đợt lũ tháng 11/2009 nhiều đoạn đã biến thành… sông hoặc lởm chởm đá. Ông Hồ Văn Tâm, ở thôn Long Nguyên bức xúc nói: “Trước đây củ sắn, cây mía dù giá có rẻ cũng bán được, còn bây giờ thì chịu. Đường sá hư hỏng nặng thế này có nài nỉ thương lái cũng không dám mua”. Theo ông Tâm, các loại hoa màu như bắp, đậu phộng có thu hoạch về phơi khô cũng phải gồng gánh 4 - 5 cây số ra đường lộ mới có thể dùng xe chở xuống chợ bán, nhưng đó chỉ là số ít vì người dân ở đây thu nhập chính từ sắn và mía.

 

Ngoài 28 hộ dân trong thôn canh tác ở khu vực này, một số hộ ở nơi khác cũng đến đây xâm canh. Ông Dương Tiến ở thôn Long Thạch canh tác đất ở thôn Long Nguyên cho rằng, ở các nơi khác nếu đường sá thuận lợi, giá sắn mua xô lên đến 1.200 đồng/kg, còn ở đây bán chỉ 500 đồng/kg, còn mía bán 100.000 đồng/tấn ai cũng lắc đầu vì không có công thuê vác đi 4-5 cây số ra đường lộ.

 

Sau lũ, xã Xuân Long có phương án di dời những hộ dân ở thôn Long Nguyên “kẹt” trong hốc núi đến nơi ở mới gần tuyến đường La Hai - Đa Lộc để thuận lợi cho việc đi lại. Tuy nhiên, theo nhiều người dân Long Nguyên, nếu dời đến nơi ở mới, họ không có đất sản xuất. Ông Nguyễn Công Hòa, Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết, ước tính đầu tư con đường vào khu sản xuất khoảng vài trăm triệu đồng, trong khi xã không thể huy động được số vốn đó vì đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Theo ông Hòa, trước đây dự án CBRIP (Dự án phát triển hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng) đầu tư con đường đất nâng cấp phối từ Trà Ô (xã Đa Lộc) vào thôn Long Nguyên, nhưng đợt lũ vừa qua đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek