Thứ Bảy, 12/10/2024 06:22 SA
Dự án nâng cấp đường Phú Nhiêu – Hòa Phong (huyện Tây Hòa):
Vì sao chưa hoàn thành?
Thứ Hai, 01/03/2010 16:00 CH

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông đến xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) được triển khai từ cuối năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại của người dân quá lâu làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

 

duong-Tay-Hoa.jpg

Đường Phú Nhiêu - Hoà Phong mới chỉ hoàn thành đắp đất nền đường hơn 1km đoạn qua xã Hòa Phong - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tháng 5/2006, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Phú Nhiêu – Hòa Phong, nhưng đến tháng 9/2007 lại phải điều chỉnh quy mô đầu tư, tạm thời chỉ triển khai nâng cấp phần đường mà chưa làm mới cầu Bến Lội nằm trên tuyến đường này. Theo thiết kế, tổng dự toán đường Phú Nhiêu – Hòa Phong dài gần 5km, nền đường rộng 6,5m, mặt rộng 3,5m láng nhựa, giá trị xây lắp hơn 6,4 tỉ đồng sẽ hoàn thành vào ngày 19/5/2008. Thế nhưng khi các đơn vị triển khai thi công nối dài một số cống qua đường thì một số hộ dân gửi đơn khiếu nại cho rằng thiết kế công trình sai, hội đồng giải phóng mặt bằng móc ngoặc với dân làm thiệt hại ngân sách nhà nước, vì thế UBND huyện Tây Hòa phải cho tạm dừng thi công công trình từ tháng 6/2008, đồng thời chỉ đạo kiểm tra, giải quyết khiếu nại của công dân, tiến hành rà soát toàn bộ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã lập. Theo kết luận thanh tra, việc khảo sát thiết kế để nâng cấp, mở rộng tuyến đường Phú Nhiêu – Hòa Phong của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Yên hoàn toàn đúng quy trình của ngành giao thông vận tải, vừa bảo đảm mỹ quan, an toàn giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến nhà, đất của các hộ dân. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 169 hộ dân, 6 tổ chức tập thể bị ảnh hưởng bởi dự án có sai sót trong việc tham mưu các cơ quan chức năng thu hồi diện tích đất ở và đất hàng năm khác, cũng như bồi thường các diện tích đất nhà ở, chái của hộ ông Đặng Thành Liêm. Ngoài ra, Ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Tây Hòa chưa phối hợp với UBND xã Hòa Mỹ Đông công khai quy mô dự án để các hộ dân biết cùng tham gia giám sát.

 

Thanh tra Nhà nước huyện Tây Hòa cũng đã có kết luận từ tháng 9/2008, nhưng mãi đến tháng 8/2009, dự án nâng cấp, mở rộng đường Phú Nhiêu – Hòa Phong mới có thể thi công trở lại.

 

 Hiện các nhà thầu đang hoàn thiện phần đắp đất nền đường đoạn từ km3 + 258 đến km 4+200 thuộc xã Hoà Phong. Riêng phương án bồi thường giải phóng mặt bằng chỉ mới được UBND huyện Tây Hoà phê duyệt trước Tết nguyên đán 2010.

 

Ông Huỳnh Nguyễn Ngọc, Trưởng Ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Tây Hoà cho biết, trong tháng giêng âm lịch sẽ cố gắng chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời cố gắng hoàn thành công trình trong quí 2 năm nay. Theo ông Ngọc do nhiều hộ dân yêu cầu sớm nâng cấp, mở rộng đường Phú Nhiêu – Hoà Phong, UBND 2 xã Hoà Mỹ Đông và Hoà Phong cũng cam kết vận động nhân dân di dời, giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, trong khi phương án bồi thường chưa được duyệt, chủ đầu tư đã cho triển khai thi công. Nhiều ý kiến cho rằng nếu công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện đúng qui định thì sẽ không xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, UBND huyện Tây Hoà giải quyết vấn đề khẩn trương hơn thì không đến nỗi một công trình có vốn đầu tư không lớn, kỹ thuật thi công đơn giản mà mất hơn 2 năm chưa thể hoàn thành khiến giá trị xây lắp, chi phí bồi thường bị “đội” thêm mấy tỉ đồng, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek