Thứ Bảy, 12/10/2024 10:21 SA
ATM vẫn “hành” khách hàng
Thứ Sáu, 26/02/2010 13:00 CH

Thời gian qua, khách hàng sử dụng dịch vụ ATM của các ngân hàng vẫn liên tục than phiền với đủ kiểu trục trặc của dịch vụ này, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Dù trước tết, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu hệ thống ngân hàng tăng cường các điều kiện để phục vụ tốt nhất khách hàng, nhưng đến nay dịch vụ này vẫn còn nhiều bất cập.

 

ATM.jpg

Khách hàng giao dịch tại máy ATM của một ngân hàng ở Phú Yên – Ảnh: Q.THUẦN

 

KHÁCH HÀNG BỨC XÚC

 

Theo số liệu thống kê từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 500 đơn vị thực hiện việc trả lương qua tài khoản ngân hàng, với số thẻ ATM phát hành hơn 98.350 thẻ.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2010, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên tỏ ra bức xúc khi các máy ATM chỉ nạp mỗi một loại tiền 500.000 đồng, nên chỉ cho rút số tiền 500.000 đồng, 1 triệu đồng, 1,5 triệu đồng… còn rút các số tiền 100.000 đồng, 600.000 đồng, 800.000 đồng, 1,2 triệu đồng… thì không được.

 

Trong khi đó, một khách hàng ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: Ngày 28 tết, tôi đến một ngân hàng thương mại để rút tiền lương, khi đưa thẻ vào máy ATM thực hiện giao dịch và máy báo đã hoàn thành việc giao dịch nhưng chờ mãi không thấy máy “nhả” tiền ra, trong khi hóa đơn báo đã trừ số tiền rút trong tài khoản. May mà tôi có người bạn làm ở ngân hàng đó nên giúp tôi giải quyết sự cố”.

 

Mới đây, một giáo viên công tác tại xã An Xuân (huyện Tuy An) bức xúc gọi điện đến tòa soạn phản ánh: “Lương của tôi chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Từ ngày trả lương qua tài khoản thẻ ATM, tôi phải xuống tận chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) huyện ở thị trấn Chí Thạnh chờ cả buổi mới nhận được lương, vì cả huyện chỉ có một máy ATM. Lợi đâu chẳng thấy, chỉ thấy tốn kém thời gian, công sức của những người công tác ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi”. Một giáo viên khác cũng công tác tại huyện Tuy An bức xúc: Không hiểu vì lý do gì nhà trường ký hợp đồng trả lương tại một ngân hàng chỉ có trụ sở ở TP Tuy Hòa, nên đến khi nhận lương tất cả các giáo viên của trường phải cung cấp mật khẩu của thẻ ATM cho một giáo viên và cử làm “đại diện” mang mấy chục thẻ ATM vào thành phố nhận lương. Trong khi theo quy định của ngân hàng mật khẩu thẻ chỉ một mình chủ thẻ biết, nếu xảy ra sự cố gì ngân hàng sẽ không giải quyết.

 

NHIỀU BẤT CẬP

 

Ông Lại Thế Hiện, Trưởng phòng Dịch vụ- Marketing Agribank Phú Yên, cho biết: “Trước và trong Tết Nguyên đán Canh Dần, mỗi ngày Agribank Phú Yên nạp 6,5 tỉ đồng vào mỗi máy ATM trên địa bàn TP Tuy Hòa, với các loại tiền 10.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng, 500.000 đồng. Ngoài rút tiền tại các máy ATM, khách hàng cũng có thể sử dụng thẻ ATM để rút tiền tại các máy POS đặt tại các quầy giao dịch của ngân hàng, siêu thị, nhà hàng… Tuy nhiên cũng không thể trách khỏi những sự cố xảy ra trong quá trình giao dịch vì lượng khách hàng trong những ngày trước và trong tết quá đông”.  

 

Các ngân hàng cho biết, việc trả lương qua tài khoản ngân hàng được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, ngân hàng không ép buộc các cơ quan, doanh nghiệp ký hợp đồng trả lương qua ngân hàng mình. Một cơ quan, doanh nghiệp có thể thực hiện việc trả lương qua nhiều ngân hàng khác nhau tùy theo yêu cầu của cán bộ, công nhân viên của đơn vị đó. Thế nhưng, hiện một số địa phương ở Phú Yên lại có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải ký hợp đồng tại một ngân hàng; lại có đơn vị trước khi ký hợp đồng trả lương mà không hỏi ý kiến cán bộ, công nhân viên của mình, trong khi họ không muốn giao dịch với ngân hàng mà cơ quan đã ký hợp đồng trả lương. 

 

Đại diện chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên cho biết các ngân hàng thương mại đã triển khai hệ thống máy giao dịch tự động (ATM), máy chấp nhận thanh toán (POS) tại các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc bố trí máy, công tác phát hành thẻ... Có ngân hàng triển khai phát hành thẻ ở cả những nơi chưa đặt máy ATM, thậm chí phát hành thẻ không đúng đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước như cán bộ hưu trí. Việc tập trung điểm chấp nhận thanh toán POS ở nhà hàng, khách sạn, siêu thị như hiện nay cũng là một trở ngại cho người sử dụng thẻ. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cung ứng thêm nhiều sản phẩm tiện ích khác như dịch vụ thanh toán lương tự động, home banking, thấu chi tài khoản, Internet banking, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại... Các ngân hàng thương mại cần rà soát, đánh giá lại năng lực cung ứng dịch vụ thực tế của đơn vị để triển khai thực hiện cho phù hợp và ưu tiên phục vụ đúng đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. đối với các đối tượng nằm ngoài phạm vi của Chỉ thị 20 phải tiến hành kiểm tra các hợp đồng đã ký với các đơn vị nhằm bảo đảm việc trả lương qua tài khoản hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, tự giác, tránh gây khó khăn, bất tiện cho người sử dụng; tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ của mạng lưới ATM, POS cũng như các điểm giao dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động mạng lưới máy ATM của đơn vị mình, bảo đảm hoạt động liên tục phục vụ cho việc rút tiền lương và các giao dịch khác được thông suốt.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek