Thứ Bảy, 12/10/2024 22:24 CH
Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp:
Đầu tư không lớn, hiệu quả thấy rõ
Thứ Hai, 01/02/2010 18:00 CH

Thời gian qua, Trung tâm Tư vấn công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên (Sở Công Thương) đã tiến hành khảo sát, thực hiện thí điểm trên lĩnh vực chiếu sáng công cộng và kiểm toán năng lượng, đồng thời tư vấn các giải pháp, cơ hội tiết kiệm năng lượng tại hai nhà máy Nước khoáng Phú Sen (Công ty cổ phần Thực phẩm Phú Yên) và Gạch Tuynel (Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên). Kết quả cho thấy, việc sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp còn lãng phí. 

 

Phu-Sen-21.100201.jpg

Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy nước khoáng Phú Sen - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

LỢI ÍCH TỪ TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG

 

Công trình kiểm toán năng lượng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại hai đơn vị nói trên của Trung tâm Tư vấn công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng Phú Yên theo chương trình mục tiêu quốc gia cho thấy chỉ số lãng phí năng lượng (sử dụng không hiệu quả) khá lớn, làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng và gây tác động xấu đến môi trường.

 

Thông qua đợt kiểm toán năng lượng này, Trung tâm Tư vấn công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng đã đưa ra một con số chênh lệch khá lớn giữa chi phí năng lượng hiện tại và thực hiện tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Theo số liệu kiểm toán năng lượng tại Nhà máy Nước khoáng Phú Sen, tổng số loại nhiên liệu để phục vụ cho nhà máy hoạt động (số liệu năm 2008) là: 432.300 KWh, 159.250kg than đá, 4.498 lít dầu DO; tổng chi phí hơn 1 tỉ đồng. Sau khi khảo sát, Trung tâm tư vấn Công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng Phú Yên đã đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả với 9 cơ hội tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị và công nghệ trong quy trình sản xuất của nhà máy; qua đó chi phí cho năng lượng giảm hơn một nửa. Kỹ sư Phan Tuấn Vũ (Trung tâm Tư vấn công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng Phú Yên) cho biết: Nếu nhà máy áp dụng phương án sử dụng điện tiết kiệm thì chi phí cho năng lượng lần lượt giảm: năng lượng tiết kiệm điện giảm 156.039KWh, 65.049kg than đá/năm, qua đó tiết kiệm được hơn 537 triệu đồng/năm. Ngoài tiết kiệm chi phí, việc tiết kiệm năng lượng còn góp phần cắt giảm gần 300 tấn khí thải CO2. Trong khi đó, tổng số tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để đầu tư chuyển giao công nghệ và đầu tư thiết bị mới chỉ trên 800 triệu đồng. So với lợi ích từ việc tiết kiệm năng lượng, chỉ trong vòng một năm rưỡi, doanh nghiệp có thể hoàn vốn đầu tư.

 

Số liệu kiểm toán năng lượng tại Nhà máy Gạch Tuynel Phú Yên cũng cho kết quả tương tự về mức tiêu hao năng lượng lãng phí. Nếu nhà máy thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng mà cơ quan chuyên môn đưa ra, thì hàng năm doanh nghiệp này tiết kiệm được 326.233,98KWh điện, 296 tấn than đá, tương đương 667 triệu đồng, đồng thời cắt giảm hơn 1.000 tấn khí thải CO2.

 

NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình tiết kiệm năng lượng, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên đã quan tâm hơn đến vấn đề này. Ông Nguyễn Văn Lệ, Giám đốc Nhà máy Gạch Tuynel cho biết: “So với năm 2008, năm 2009 nhà máy đã áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để cắt giảm năng lượng, tuy nhiên chưa đồng bộ và triệt để nên con số tiết kiệm chưa đáng kể”. Tương tự, qua con số khảo sát về tiêu thụ năng lượng ở Nhà máy Nước khoáng Phú Sen, 5 tháng đầu năm 2009, chỉ số sử dụng năng lượng cũng ít hơn cùng kỳ.

 

Ông Huỳnh Công Thế, Giám đốc Trung tâm Tư vấn công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng Phú Yên cho biết, một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chần chừ chưa thực hiện tiết kiệm năng lượng là phải đầu tư vốn để thay đổi công nghệ và các biện pháp kỹ thuật. Tuy nhiên, qua kiểm toán cho thấy, chi phí đầu tư hàng năm không cao, chỉ cần thực hiện phương pháp đề xuất khoảng 1 - 2 năm, số tiền tiết kiệm chi phí năng lượng có thể bù lại số đã đầu tư.

 

Thời gian qua, ngoài tiến hành kiểm toán năng lượng tại một số doanh nghiệp, Trung tâm Tư vấn công nghiệp - Tiết kiệm năng lượng Phú Yên cũng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, có việc tổ chức buổi tập huấn về vấn đề này do các chuyên gia đầu ngành của Bộ Công Thương, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội báo cáo nguyên lý cũng như các công trình nghiên cứu cho 50 chủ doanh nghiệp trong tỉnh. Bước đầu, các doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò của việc quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm, góp phần giảm giá thành sản phẩm. Ông Huỳnh Công Thế cho biết thêm: Năm 2010 Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai kiểm toán năng lượng và xây dựng mô hình quản lý năng lượng tại một doanh nghiệp.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek