Chủ Nhật, 13/10/2024 16:21 CH
DNTN Bảo Châu khai thác cát ở thôn Tiên Châu (An Ninh Tây, Tuy An):
Dân phản ứng gay gắt
Thứ Sáu, 22/01/2010 07:35 SA

* Hôm qua, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc yêu cầu dừng ngay việc khai thác cát tại Tiên Châu.    

 

Ngày 21/1, UBND tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc đề nghị Sở NN - PTNT cho dừng ngay việc nạo vét cát bồi lấp cảng cá Tiên Châu. Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, hàng trăm ngư dân thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) đã kéo đến UBND xã phản ánh và thuê xe chở vào UBND tỉnh để đề nghị chấm dứt ngay dự án khai thác cát ở cảng cá này.

 

dan.100122.jpg
Nhiều người dân thôn Tiên Châu phản ứng việc hút cát ở cảng cá tại địa phương này - Ảnh: L.PHONG

 

DỪNG NGAY DỰ ÁN

 

Ngày 21/1, UBND tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc gởi Sở NN-PTNT Phú Yên yêu cầu giám đốc sở này cho dừng ngay việc thực hiện dự án nạo vét cát bồi lấp cảng cá Tiên Châu (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) cho tới khi có chỉ đạo mới của UBND tỉnh. Lý do là dự án trên đã hết hiệu lực triển khai thực hiện từ cuối năm 2009, UBND tỉnh chưa có văn bản nào cho phép gia hạn, thế nhưng chủ đầu tư là DNTN Bảo Châu vẫn tiếp tục thực hiện dự án trên trong tháng 1/2010.

 

Được biết, vào ngày 13/1, Sở NN - PTNT Phú Yên đã có công văn gởi Ban quản lý các dự án nông nghiệp thuộc sở này cho phép DNTN Bảo Châu tiếp tục nạo vét cát bồi lấp cảng cá Tiên Châu (không ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc). Sau đó, Ban quản lý các dự án nông nghiệp gởi công văn cho DNTN Bảo Châu, UBND huyện Tuy An và 2 xã An Ninh Đông, An Ninh Tây vào ngày 14/1 về việc tiếp tục nạo vét cát cảng cá Tiên Châu. Ngay lập tức, ngày 14/1, DNTN Bảo Châu đã tiếp tục cho tàu khai thác cát theo thông báo trên.

 

DÂN PHẢN ỨNG GAY GẮT

 

Ông Bùi Đăng Khoa, 85 tuổi, 60 tuổi Đảng, ở xóm Giã, thôn Tiên Châu khẳng định: “DNTN Bảo Châu đã khai thác không đúng vị trí như theo thiết kế, chưa nạo vét luồng lạch theo tuyến được định vị bằng phao mà chỉ hút cát bãi Dài đem bán. Tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thông được luồng lạch nên nhiều tàu thuyền ngư dân bị mắc cạn không thể ra khơi được. Hậu quả khai thác cát không đúng thiết kế dẫn đến một phần bãi Dài cùng nhiều khu dân cư quanh vùng bị sạt lở, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 390 hộ dân ở xóm Giã và hơn 1.000 người sinh sống ở Tiên Châu…”.

 

Theo phản ánh của nhiều ngư dân, cồn Bình Sa, còn gọi là bãi Dài, trồng nhiều cây dương xỉ, dừa như một lá chắn, quanh năm chắn sóng, gió, triều cường bảo vệ thôn xóm. Thế nhưng DNTN Bảo Châu đã đến hút cát cồn Bình Sa làm cho nhiều đất cát trôi tụt xuống sông. Nếu không kịp thời chấm dứt khai thác cát ở đây thì cồn này sẽ bị xóa sổ và sóng, gió, triều cường sẽ đổ ập vào uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân xóm Giã trong mùa mưa năm nay. Ngư dân Nguyễn Ty ở xóm Giã bức xúc: “Hơn 2 tháng qua, ngư dân ở đây đã liên tục kiến nghị tỉnh, huyện về việc chấm dứt khai thác cát nhiễm mặn không đúng thiết kế tại cảng cá Tiên Châu, gây ảnh hưởng đến khu dân cư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do vậy, bà con quá bức xúc nên phải kéo nhau đi khiếu kiện và cầu cứu tỉnh ngăn chặn tàu hút cát ở cồn Bình Sa…”. Ông Lê Hô cho biết thêm, những bãi cát với làng xóm ở đây chỉ mới hình thành trong những năm 1930. Do vậy, nếu hút cát với khối lượng lớn sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tầng địa chất, gây sạt lở, trụt cát xóm Giã là điều khó tránh khỏi. Nguyện vọng của dân là chính quyền địa phương sớm can thiệp chấm dứt ngay việc khai thác cát nhiễm mặn ở cồn Bình Sa.

 

tau-hut.100122.jpg

Tàu hút cát của DNTN Bảo Châu tại vùng biển thôn Tiên Châu - Ảnh: L.PHONG

 

Tại trụ sở UBND xã An Ninh Tây, ông Lê Bá Công, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, việc thực hiện dự án nạo vét cát bồi lấp cảng cá Tiên Châu phần nào chưa đạt yêu cầu đề ra và cũng chưa được sự đồng thuận của người dân. Do vậy, trong thời gian qua, bà con phản ứng gay gắt, đã dùng thuyền chở đá ra sông ném vào tàu hút cát, rồi kéo nhau đến UBND xã phản ánh nhiều lần gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Chính quyền xã đã giải thích, vận động, thuyết phục bà con không được tụ tập khiếu kiện mà phải chờ tỉnh, ngành chức năng kiểm tra giải quyết, nhưng người dân không nghe, đòi DNTN Bảo Châu ngừng ngay việc khai thác cát và bồi thường tiền để dân chở đất sỏi, mua lưới sắt bỏ đá vào để làm bờ kè ở bãi Dài…

 

Ngay trong sáng 21/1, Huyện ủy Tuy An đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn các giải pháp để xử lý vụ việc dân khiếu kiện khai thác cát ở cồn Bình Sa thuộc khu vực cảng cá Tiên Châu và có đề xuất, kiến nghị lên tỉnh Phú Yên đề nghị chỉ đạo dừng ngay dự án, đưa tàu hút cát ra khỏi vị trí khu vực cảng. Chính quyền địa phương vận động bà con xóm Giã không tiếp tục khiếu kiện, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Nếu cảng cá bồi lấp thì dân tự nguyện đóng góp kinh phí để nạo vét.

 

LƯU PHONG – KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek