Chủ Nhật, 13/10/2024 16:12 CH
Giải tỏa các điểm kinh doanh ở bờ biển TP Tuy Hòa:
Cưỡng chế nếu hộ kinh doanh không chấp hành
Thứ Năm, 21/01/2010 11:00 SA

Nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát ở khu vực bờ biển TP Tuy Hòa, đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến đường Lý Tự Trọng, đã gửi đơn đề nghị tỉnh can thiệp để Công ty cổ phần Long Vân Hai Tám đền bù vật chất khi tiến hành giải tỏa lều, quán triển khai dự án khu nghỉ mát Long Beach. Trong khi đó, UBND TP Tuy Hòa cho rằng đòi hỏi này không hợp lý và cương quyết thực hiện cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành.

 

Bo-bien-TH.100121.jpg

Các ki-ốt kinh doanh dọc theo bờ biển TP Tuy Hòa sẽ được giải tỏa để xây dựng khu nghỉ mát Long Beach  – Ảnh: T.HOÀI

 

Theo các hộ dân, nhiều năm trước đây, khu vực bờ biển TP Tuy Hòa rất hoang sơ, phải mất rất nhiều tiền của và công sức họ mới lập được mặt bằng kinh doanh như hiện nay. Việc UBND TP Tuy Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của 16 hộ dân để giải phóng mặt bằng xây dựng khu nghỉ mát của Công ty cổ phần Long Vân Hai Tám gây nhiều thiệt thòi cho người dân. Những hộ kinh doanh đề nghị các cấp chính quyền của tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và đền bù vật chất thỏa đáng cho họ.

 

Liên quan đến sự việc này, quan điểm của UBND TP Tuy Hòa là không chấp nhận đòi hỏi của các hộ kinh doanh tại khu vực bờ biển Tuy Hòa, đồng thời cương quyết thực hiện việc cưỡng chế, giải tỏa nếu các hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng. UBND TP Tuy Hòa cho biết, từ trước đến nay, dải bờ biển TP Tuy Hòa chưa được quy hoạch, việc một số hộ dân xây dựng lều quán để kinh doanh ăn uống, giải khát dọc theo đường Độc Lập chỉ là tạm thời. Năm 2003, UBND TX Tuy Hòa (nay là thành phố) đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giải quyết trật tự xây dựng, kinh doanh tuyến biển, đồng thời ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động kinh doanh, dịch vụ và quản lý khu vực bờ biển. Phòng Quản lý đô thị đã cấp phép xây dựng ki-ốt theo thiết kế tạm thời cho các hộ kinh doanh, trong đó nêu rõ: Khi nhà nước thực hiện quy hoạch sử dụng cho các mục đích khác thì chủ hộ kinh doanh phải tự giác chấp hành tháo dỡ mặt bằng đã thuê mà không yêu cầu bồi hoàn một khoản kinh phí nào. Cuối năm 2008, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc tại buổi làm việc với TP Tuy Hòa về các nhà hàng ven bờ biển, trong đó có nội dung: Khi cần thu hồi, UBND tỉnh có thông báo trước 1 tháng để UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo các đơn vị tháo dỡ trả lại mặt bằng và UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo UBND phường 7 chỉ ký hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với các hộ kinh doanh dọc theo tuyến biển đến giữa năm 2009 là chấm dứt.

 

Trong đoạn bờ biển từ đường Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng có 26 hộ kinh doanh nhưng chỉ có 16 hộ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. UBND phường 7 đã thông báo chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng, yêu cầu các hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ trả lại mặt bằng, đồng thời tổ chức họp dân, nhưng các hộ dân không thống nhất. Phòng Tài chính – Kế hoạch TP Tuy Hòa cũng đã làm việc với 16 hộ có chứng nhận đăng ký kinh doanh (đã hết hiệu lực) về vấn đề này, nhưng phần lớn họ yêu cầu được đền bù, không chấp hành việc tháo dỡ, di dời. Sau khi nhận được đơn kiến nghị tập thể và cá nhân, UBND TP Tuy Hòa đang tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan của địa phương kiểm tra, hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ pháp lý xử lý vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế các hộ không tháo dỡ, di dời trả lại mặt bằng cho nhà nước theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek