Chủ Nhật, 13/10/2024 18:21 CH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc:
Tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân sắm tết
Thứ Tư, 20/01/2010 07:42 SA

Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (gọi tắt là Ban chỉ đạo 127) Phú Yên đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, nhằm thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường, chủ động phòng ngừa, có biện pháp xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn cho nhân dân vui xuân, đón tết. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo 127 Phú Yên Nguyễn Bá Lộc xung quanh vấn đề này.

 

Mua-banh-keo-14.100120.jpg
Người dân mua hàng tết tại chợ Tuy Hòa  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Trọng tâm trong công tác kiểm tra kiểm soát hiện nay là gì, thưa đồng chí?

 

- Ban chỉ đạo 127 chỉ đạo tổ chức các kênh thông tin để dự báo tình hình và nắm được giá cả, cung cầu hàng hóa, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn nhất là các mặt hàng thiết yếu như gạo, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh, sắt thép, xi măng, đường, sữa… để phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm, kịp thời có giải pháp đối phó, xử lý những hiện tượng bất thường xảy ra. Lực lượng này cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp tết như bánh mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, hoa quả, lương thực, thực phẩm… Lực lượng chức năng còn tăng cường chống các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại đối với một số mặt hàng có thể gia tăng trên địa bàn trong dịp tết như rượu ngoại, bia, đường kính, thuốc lá, các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện thoại di động, động vật và gỗ quý hiếm. Lực lượng này cũng sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, bịa đặt đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường. Điểm đáng chú ý khác là kiểm tra việc thực hiện đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá và kiểm tra các vi phạm khác về sở hữu trí tuệ. Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát này sẽ có trọng tâm, trọng điểm để tránh việc kiểm tra tràn lan, mang tính hình thức, gây cản trở lưu thông hàng hóa trên thị trường.

 

* Đồng chí có thể cho biết kế hoạch kiểm tra, kiểm soát triển khai cụ thể ra sao?

 

- Sở Công thương sẽ dự báo tình hình và xây dựng kế hoạch hàng hóa phục vụ tết, gắn quyền lợi và nghĩa vụ của các doanh nghiệp trong việc tham gia bảo đảm nguồn hàng về số lượng, chất lượng, mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân với giá cả hợp lý, góp phần bình ổn giá sau bão lụt và trong dịp Tết Nguyên đán. Việc tham gia bình ổn giá cần đưa thông tin đến các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hiểu để hưởng ứng tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các doanh nghiệp chú trọng cung ứng sớm các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, sốt giá trên địa bàn. Năm 2010 tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng găm hàng, khan hiếm hàng. Các huyện, thành phố cũng sẽ phối hợp thực hiện để đồng bào miền núi và đồng bằng đều mua được hàng chất lượng, giá cả như nhau. Trước, trong và sau tết, Ban chỉ đạo 127 sẽ triển khai quyết liệt,  thực hiện chuyên sâu công tác này. Ngành Thuế cũng cùng ra quân với lực lượng này, cùng với ban chỉ đạo theo dõi tất cả các mặt hàng trước, trong và sau tết đều phải niêm yết giá.

 

Mua-hang-Tet-1.100120.jpg
Người dân mua hàng tết tại siêu thị Thuận Thanh – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện như thế nào?

 

- Công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa phương thời gian qua chưa tốt, cách làm chưa chặt, còn qua loa đại khái. Một thực tế là cách nhau không lâu, đoàn kiểm tra sau thực hiện hiệu quả hơn đoàn kiểm tra trước. Đây là điều cần phải khắc phục triệt để trong thời gian này. Để người dân đón tết an toàn, sử dụng thực phẩm hợp vệ sinh, lực lượng chức năng phải “ra tay” quyết liệt chứ không thể qua loa. Hai năm qua, siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa đã giúp địa phương bình ổn giá cả, năm nay, đơn vị cần tiếp tục thực hiện việc này. Siêu thị này phải đảm bảo hàng thực phẩm tươi sống có nhãn mác, hạn dùng hẳn hoi. Co.op Mart Tuy Hòa cũng sẽ thường xuyên thông báo giá bán để tránh hiện tượng đẩy giá, mua nhầm hàng. Đây là một địa chỉ mua sắm mà thời gian qua nhân dân và chính quyền địa phương đã tin tưởng. Ngoài TP Tuy Hòa, UBND tỉnh còn giao Co.op Mart Tuy Hòa phục vụ hàng tết tại các điểm: Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu, Sơn Hòa, Sông Hinh với các chương trình khuyến mãi. Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đảm bảo cung cấp các mặt hàng chính sách và nông thổ sản để các huyện miền núi đón tết với đầy đủ các mặt hàng truyền thống. Mục tiêu chính của lực lượng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại là làm thế nào để người dân đồng bằng cũng như miền núi ở Phú Yên đều phải được mua sắm tết với hàng hóa an toàn, tiện lợi.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek