Chủ Nhật, 13/10/2024 20:15 CH
An toàn vệ sinh thực phẩm đối với tàu cá
Thứ Ba, 19/01/2010 14:00 CH

Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguyên liệu thủy sản đó là điều kiện an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm về tàu cá. Nguyên liệu sau khi đánh bắt được phân loại, sơ chế, xử lý nhanh để bảo quản ngay tại tàu cá, nhằm giảm thiểu sự ươn hỏng.

 

PHAN-LOAI-CA.jpg

Cá đưa xuống tàu và phân loại chất lượng tại bến cá Vũng Rô (Đông Hòa) - Ảnh: N.LƯU

 

Để đảm bảo được các yêu cầu về ATVS đối với tàu cá, kết cấu của tàu phải thuận tiện cho việc tiếp nhận, xử lý, bảo quản thủy sản, dễ làm vệ sinh và khử trùng. Các khu vực tiếp nhận, xử lý, và bảo quản thủy sản phải được bố trí ngăn cách với các khu vực khác có thể gây ô nhiễm cho thủy sản như: buồng máy, hầm chứa, khu vực dành cho bạn đi biển, khu vệ sinh, các đường dẫn nước thải … ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho thủy sản. Sàn tàu được làm bằng vật liệu cứng, chắc, không độc, không rỉ sét; bề mặt phẳng, kín, không trơn trượt, dễ làm vệ sinh, khử trùng, đảm bảo thoát nước tốt. Trang thiết bị, dụng cụ chứa thủy sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, không độc, được bọc cách nhiệt, có bề mặt nhẵn, có nắp đậy, cấu trúc chắc chắn để không làm dập nát nguyên liệu, không thấm nước, dễ làm vệ sinh và khử trùng. Hầm bảo quản phải đủ diện tích cho tiếp nhận, xử lý, bố trí phù hợp, dễ làm vệ sinh và khử trùng. Trong hầm chứa của tàu phải có giàn giá đỡ để dễ di chuyển, đảm bảo thoát nước tốt, mặt trong của hầm chứa được làm bằng vật liệu bền, nhẵn, không rỉ sét, không độc, không thấm nước, dễ khử trùng và dễ làm vệ sinh; các vách ngăn với buồng máy và các đường ống dẫn nhiệt phải được cách nhiệt tốt và trong hầm không bị đọng nước để tránh gây nhiễm bẩn cho nguyên liệu thủy sản. Dụng cụ chứa thủy sản được làm bằng vật liệu bền, chống ăn mòn, không độc, nhẵn , được bọc cách nhiệt, không thấm nước, đảm bảo thoát nước khi cần thiết, chuyên dùng, dễ làm vệ sinh và khử trùng..

 

Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho thủy sản trong quá trình tiếp nhận, xử lý và bảo quản thủy sản trên tàu, phải đảm bảo duy trì chất lượng thủy sản theo nguyên tắc nhanh, lạnh, sạch. Phương pháp đánh bắt, xử lý, bảo quản thủy sản phù hợp tránh làm dập nát thủy sản; không sử dụng hóa chất, phụ gia trong xử lý, bảo quản nằm trong danh mục cấm sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác đầy đủ; sử dụng đúng mục đích, đúng liều lượng. Chất tẩy rửa, khử trùng; hóa chất, phụ gia phải được bảo quản ở nơi riêng biệt, đậy kín, ghi rõ tên hóa chất, phụ gia đó.

 

Yêu cầu về công nhân: mọi thuyền viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân trong khi sinh họat và làm việc trên tàu, không được hút thuốc, ăn uống hay khạc nhổ trên tàu. Các thuyền viên được kiểm tra sức khoẻ định kỳ hàng năm, được  đào tạo hoặc phải có nhận thức về ATVS thực phẩm.

 

Trên tàu phải có Nhật ký khai thác để ghi chép cụ thể lại thời gian, quá trình đánh bắt, xử lý, tiếp nhận, phân loại thủy sản, và bảo quản; loài thủy sản, khối lượng, nhiệt độ bảo quản thủy sản;  về việc làm vệ sinh, khử  trùng tàu, thiết bị, dụng cụ… Việc xem xét ghi chép thông tin đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc thủy sản sau khai thác từ tàu cá được hiệu quả và có giá trị về mặt kinh tế cũng như thị trường tiêu thụ.

 

TRẦN THỊ HOÀNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek