Thứ Hai, 30/09/2024 22:25 CH
Cuộc sống mới ở thôn Tân Thành
Thứ Bảy, 08/07/2006 08:42 SA

Thôn Tân Thành (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) bà con quen gọi với cái tên cũ trước đây là buôn Cây Da, nằm trên tuyến ĐT643, cách trung tâm xã về phía đông gần 5km. Đầu tháng 7 này, chúng tôi được nghe già làng Ma Lê khoe rằng: “Buôn Cây Da nay đã có điện, có nước sinh hoạt rồi, không còn thắp đèn dầu ban đêm và không còn phải ra suối gùi nước nữa”.

 

060708-cuoc-song-moi.jpg

Nhà văn hóa có mặt ở từng buôn làng. Ảnh: N.T

Thôn Tân Thành hiện có 103 hộ dân với gần 530 người đa phần là đồng bào Chăm H’Roi, bên cạnh đó có một số ít hộ người Kinh đến đây lập nghiệp. Họ trồng mía, chăn nuôi bò và buôn bán nhỏ. Trước đây, đời sống của bà con thôn Tân Thành gặp nhiều thiếu thốn khó khăn. Song giờ đây, những khát khao của người dân dần trở thành hiện thực. Ông Sô Minh Thạnh, trưởng thôn Tân Thành, cho biết: “Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, điện lưới quốc gia đã về thôn xa xôi này. Từ nguồn vốn chương trình 135, một nhà rông sinh hoạt cộng đồng được xây dựng tại thôn. Đầu tháng 6 này, hệ thống nước được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, tổng kinh phí đầu tư hơn 480 triệu đồng từ chương trình 134”.

 

Thôn Tân Thành có 1 chi bộ Đảng với 5 đảng viên. Chi bộ thường xuyên chỉ đạo Ban nhân dân thôn, Ban công tác mặt trận, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng khu dân cư vững mạnh, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ an ninh trật tự trong thôn buôn, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, Bí thư chi bộ Ma Hảo cho biết: “Chi bộ chúng tôi luôn sát cánh với chính quyền thôn, cùng quan tâm đến đời sống của nhân dân, vận động nhân dân phát huy nội lực, không trông chờ ỷ lại cấp trên, từng bước vượt qua khó khăn”.

 

Tân Thành có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp gần 300 ha, gieo trồng lúa, đậu đỗ các loại hơn 50ha còn lại trồng mía và sắn, trong đó mía xấp xỉ 130 ha. Về chăn nuôi bò, ông Lê Văn Hóc, thôn phó khoe: Toàn thôn có 250 con bò, 170 con trâu. Tân Thành có truyền thống nuôi trâu để cày ruộng trấp sình, là thôn có đàn trâu đông nhất xã Sơn Hội”. Về lâm nghiệp, ngoài rừng tự nhiên, Tân Thành còn có 500 ha rừng trồng thuộc dự án 327. Bà con trong thôn nhận khoán bảo vệ, quản lý nên việc khai thác trái phép, cháy rừng không xảy ra.

 

Ông La Lan Bảo là người làm ăn khá ở đây. Gia đình ông chăn nuôi 8 con bò, trồng hơn 3 ha lúa, mía, sắn… Ông tâm sự: “Buôn Cây Da này chưa thoát hết cái nghèo khó, nhưng nạn đứt bữa thì đã qua rồi. Có mía, có bò là có gạo thôi. Mơ ước của đồng bào là có điện, có nước thì nay đã trở thành hiện thực rồi, người Chăm ở buôn Cây Da biết ơn Nhà nước, Chính phủ”. Từ khi có điện, người dân ở hóc núi này được xem truyền hình, được nghe đài tiếp thu những cái mới, cái hay, biết được tin xa, tin gần. Đi rẫy về chỉ cần vặn rôminê là có nước tắm rửa, không còn phải ra tận suối xa gùi từng bầu nước.

 

“Việc đẩy lùi cái nghèo khó không phải một ngày, một bữa mà phải lâu dài. Biết đổi mới cung cách làm ăn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi thì đời sống kinh tế mới vươn lên” - trưởng thôn Sô  Minh Hạnh nói. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, thôn Tân Thành sẽ vượt nghèo.

 

TRẦN LÊ KHA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek