Thứ Hai, 14/10/2024 00:15 SA
Tuy An mất mùa chuối tết
Thứ Sáu, 15/01/2010 14:25 CH

Thời điểm này những năm trước, nhà vườn trồng chuối ở các xã An Xuân, An Lĩnh, An Thọ (huyện Tuy An) tấp nập người mua, còn năm nay vắng vẻ bởi vườn chuối đã hoang tàn vì bão lũ.

 

Chuoi-100115.jpg

Cảnh mua bán chuối như thế này không còn diễn ra ở ngã tư Hòa Đa, xã An Mỹ (Tuy An) – Ảnh: H.NAM

 

Thôn 1, là vựa chuối lớn của xã An Xuân, nguồn thu nhập chính người dân nơi đây. Cá biệt có vườn chuối cho thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng trong dịp tết. Thế nhưng, đợt bão lũ đầu tháng 11 vừa qua nhiều vườn chuối ở huyện Tuy An bị đổ ngã, khiến nhiều gia đình ở đây khốn đốn vì mất mùa chuối. Hộ ông Đặng Ngọc Yên trồng 10 sào chuối đều bị gãy. Từ chỗ dự kiến cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng thì nay chỉ còn cách mót lại những buồng chuối còi bán kiếm tiền. “Không biết lấy đâu ra tiền mua sắm cho tết này”, ông Yên thở dài. Ông Trần Phương, ở xã An Thọ buồn rầu cho biết. Đầu tư tiền triệu vào trồng chuối bây giờ không thu đồng nào. Cả vườn chuối chỉ còn lại vài cây.

 

Thống kê của UBND huyện Tuy An, cơn bão số 11 vừa qua làm hư hại 398 ha cây ăn quả, rau màu. Hiện việc khôi phục các vườn chuối ở các xã An Xuân, An Lĩnh, An Thọ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu chuối con. Nhiều nông dân đã tính chuyển sang trồng các loại cây hoa màu khác nhưng vẫn còn phân vân, bởi vùng đất này vốn cằn cỗi, trồng các loại cây khác khó mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Không chỉ nông dân trồng chuối khốn đốn, mà ngay cả người đi mua chuối cũng mất việc làm. Cạnh ngã tư Hòa Đa, xã An Mỹ - đoạn quốc lộ 1A giáp với ĐT 643, trước đây từ sáng đến chiều tấp nập người mua bán chuối, còn nay trong cảnh “chợ chiều”. Một người dân ở Hòa Đa cho biết, trước đây ngày nào tôi cũng chở cá, thịt, mắm muối lên vùng cao xã An Thọ, An Xuân bán, sau đó mua chuối chở về xuôi bán lại. “Lượt đi, lượt về” hai vợ chồng kiếm thêm ngày công lao động. Còn hai tháng nay, cứ 2 - 3 ngày mới chở hàng lên bán và chủ yếu thu nợ rồi về xe không vì chuối mất mùa. Ông Đặng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã An Xuân cho biết: “Cây chuối là nguồn thu nhập chính của người dân ở đây vì loại cây này được tận thu từ thân, hoa, trái. Những hộ trồng diện tích lớn, chỉ riêng bán chuối cây đã thu tiền triệu đủ lo cho ngày tết. Năm nay chỉ có số ít người trồng chuối ở khu vực sâu, tránh được gió mới có thu nhập”.

 

LÊ TRÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek