Thứ Hai, 14/10/2024 12:20 CH
Tình hình sản xuất đầu năm tại khu công nghiệp Hòa Hiệp:
Chờ thời cơ, tạo sức bật mới
Thứ Hai, 11/01/2010 07:15 SA

Trong những ngày đầu năm này, tuy nhiều doanh nghiệp sản xuất tại khu công nghiệp Hòa Hiệp (KCN) còn  gặp không ít khó khăn, nhưng vẫn âm thầm chuẩn bị nguồn lực, chờ thời cơ  để tạo sức bật mới...

 

hatdieu.100111.jpg
Công nhân đang làm việc tại xưởng hạt điều thuộc Công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

 

Không khí lao động sản xuất ở các nhà máy xí nghiệp đang hoạt động tại KCN Hòa Hiệp những ngày đầu năm 2010 này nhìn chung hơi trầm lắng. Đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và sản xuất hàng xuất khẩu, tình hình  có vẻ “sáng” hơn.

 

Từ sau cơn bão cuối năm 2009 đến nay, Công ty TNHH SEMCO chuyên sản xuất kính hoa xuất khẩu vẫn duy trì hoạt động với số lượng 300 công nhân. Tuy nhiên cũng có thời điểm, đơn hàng ít do nhu cầu xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada sụt giảm, khiến công ty phải dùng quỹ để hỗ trợ lương công nhân một thời gian. Một  đơn vị khác hoạt động khá vững vàng  tại KCN Hòa Hiệp là Công ty cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành. Mặc dù mặt hàng gỗ xuất khẩu chịu ảnh hưởng khá lớn trong đợt kinh tế thế giới suy thoái mạnh, thị trường gỗ mỹ nghệ ở khu vực châu Âu, châu Mỹ hầu như bị “đóng băng”, nhưng với ưu thế là thành viên của Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (một trong năm doanh nghiệp gỗ hàng đầu Việt Nam hiện nay) luôn bảo đảm đầu mối xuất khẩu, nên Công ty cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành vẫn có đơn hàng sản xuất đều đặn.  Mỗi tháng, công ty xuất từ 12 - 15 container thành phẩm với giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD/tháng.

 

Ông Lê Ngọc Thự, Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành, cho biết: “Hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi ngày càng ổn định, doanh thu đạt hơn 80 tỉ đồng. Hiện tại, đơn vị đang giải quyết việc làm thường xuyên  cho 350 lao động. Anh chị em được hưởng đầy đủ chế độ về bảo hiểm theo quy định của pháp luật”.

 

ngoctrai.100111.jpg

Giờ làm việc của công nhân Công ty ngọc trai Sài Gòn ở KCN Hòa Hiệp – Ảnh: T.Q

 

Bên cạnh sự duy trì sản xuất của một vài công ty, phần nhiều các nhà máy,  xí nghiệp tại KCN Hòa Hiệp đang hoạt động cầm chừng, kể cả những doanh nghiệp có các mặt hàng phục vụ xuất khẩu. Công ty ngọc trai Sài Gòn là một ví dụ. Đây là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài từ công ty mẹ bên Nhật Bản. Sau đợt khủng hoảng kinh tế và thiệt hại do bão lũ, công ty vẫn chưa khắc phục hư hại nhà xưởng làm việc và cắt giảm đáng kể lực lượng lao động. Mặc dù công nhân ở đây lương hàng tháng không cao, chỉ đạt mức lương tối thiểu đối với doanh nghiệp nước ngoài theo quy định của Chính phủ. Ông Ikeda Takahiro, Giám đốc Công ty ngọc trai Sài Gòn, cho biết: “Vừa qua , công ty đã phải cắt giảm 34% số lượng công nhân. Nguyên nhân là do hiện nay, thị trường xuất khẩu nhân trai cấy ngọc vẫn chưa có sự  khởi sắc. Chúng tôi hy vọng sang quý 2, tình hình sẽ chuyển biến tốt hơn”.

 

Nhà máy bia Tuy Hòa thuộc Công ty Bia và nước giải khát Phú Yên đang nghỉ sản xuất để bảo dưỡng định kỳ. Bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc điều hành nhà máy, trăn trở: - Theo kế hoạch, để phục vụ nhu cầu Tết Canh Dần,  nhà máy sẽ tung ra thị trường khoảng 10.000 – 20.000 thùng bia lon Tuy Hòa. Tuy nhiên, mục tiêu này đang gặp khó vì đơn vị chưa chủ động được vỏ lon, phải đặt hàng từ TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, sản lượng bia lon nhãn hiệu American và sản lượng gia công bia Sài Gòn năm 2009 cũng giảm mạnh. Công suất nhà máy là 50 triệu lít/năm, nhưng năm vừa rồi,  chỉ sản xuất 12 triệu lít, giảm gần một nửa  so với năm 2008. Nói vậy nhưng chúng tôi đang cố gắng tìm mọi cách cải thiện tình hình để hướng tới một tương lai tốt hơn.

 

Một khó khăn  mà nhiều doanh nghiệp gặp phải trong thời điểm hiện tại là vốn. Cuối năm, các ngân hàng đều “khóa cửa”, trong khi nhu cầu vốn để đầu tư quay vòng sản xuất là rất lớn. Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Sau đợt bão lụt, Ban quản lý Khu kinh tế  đã có kiến nghị với UBND tỉnh về việc khoanh nợ, giãn nợ, cho vay thêm vốn để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất. UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng khẩn trương rà soát mức độ thiệt hại và nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp để đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tỉnh tìm biện pháp xử lý. Nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn kêu khó về vốn vì cuối năm các ngân hàng đều dừng cho vay. Nhận định về tình hình sản xuất tại các KCN trong tỉnh,  ông Huỳnh Xuân Minh kết luận: “Hiện tại, mọi hoạt động sản xuất ở các KCN vẫn đang ở mức độ duy trì để chờ thời cơ, tạo bước đột phá tốt hơn trong thời gian tới”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek