Thứ Hai, 14/10/2024 20:16 CH
Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng phá rừng ở Sơn Hòa?
Thứ Hai, 28/12/2009 14:03 CH

Dù ngành chức năng và chính quyền huyện Sơn Hòa triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm lâm luật. Tuy nhiên tình trạng phá rừng ở địa phương này vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có giải pháp mạnh.

 

phat-rung-091228.jpg

Rừng bị phát dọn làm nương rẫy  - Ảnh: N.T

 

Tình trạng khai phá rừng trái phép là do người dân thiếu công ăn việc làm, thiếu đất sản xuất. Qua tìm hiểu, bình quân một người vào rừng khai thác bằng phương pháp thủ công, tức là dùng rìu, rựa, cưa lốc… một ngày cũng “kiếm được” từ 0,2 đến 0,5 m3 gỗ trị giá trên dưới 1 triệu đồng, tùy theo chủng loại gỗ. Nếu đem số tiền trên so với ngày công lao động ở khu vực nông thôn thì việc người dân bất chấp pháp luật, tàn phá rừng là điều khó tránh khỏi. Qua tìm hiểu, hành trình phá rừng của bọn lâm tặc khá công phu. Trước tiên là đi “khảo sát” địa điểm có cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi hay cây cảnh đường kính lớn, sau đó làm dấu “xí” phần, tập kết phương tiện và… đốn gỗ. Khi những cây lớn bị chặt phá, chở đi và để lại những khu đất trống, người dân sống ven bìa rừng chỉ việc đến dọn, đốt thực bì là có  ngay một đám rẫy mà không phải tốn công sức khai hoang.

 

Rừng đặc dụng Krông Trai (huyện Sơn Hòa) có diện tích hơn 12.200m2, chủ yếu thuộc địa bàn ba xã Eachà Rang, Suối Trai và Krông Pa có thảm thực vật, hệ sinh thái khá phong phú, đa dạng cũng không nằm ngoài “điểm ngắm” của bọn lâm tặc. Hiện tại tình trạng vi phạm lâm luật phần nào đã kiểm soát, song các hình thức gây thiệt hại về rừng vẫn còn ở mức cao. Theo số liệu thống kê, từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn quản lý đã xảy ra gần 400 vụ vi phạm hành vi phá rừng, trong đó hơn 370 vụ phát rừng làm nương rẫy, làm thiệt hại trên 53 ha rừng. Các ngành chức năng đã xử lý 165 vụ, phạt tiền hơn 380 triệu đồng và chuyển cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự 21 vụ. Đó là chưa kể đến các vụ vi phạm chưa xác định được đương sự, gây thiệt hại hơn 56 ha rừng.

 

Go-lau-091228.jpg

Các lực lượng chức năng huyện Sơn Hòa bắt giữ vận chuyển gỗ lậu – Ảnh: PHƯƠNG NAM

 

Giải quyết thực trạng trên, BQL rừng đặc dụng Krông Trai cho hay, tất cả các vụ vi phạm lâm luật đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, số vụ chưa xác định được đương sự vẫn còn khá nhiều, chiếm tỉ lệ hơn 50%. Số diện tích rừng bị phá đối tượng thường không canh tác ngay mà đợi đến một thời gian sau mới tiếp tục phát dọn thực bì để canh tác. Một số trường hợp lợi dụng tập quán canh tác, hay viện cớ hoàn cảnh kinh tế khó khăn để phá rừng làm rẫy…

 

Theo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, để ngăn chặn tình trạng phá rừng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy cao độ trách nhiệm của chính quyền địa phương và sự chủ động phối hợp quản lý bảo vệ của đơn vị chủ rừng với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương. BQL rừng đặc dụng Krông Trai cũng đã đề xuất nhiều giải pháp, trong đó cắm mốc phân biệt ranh giới giữa đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp trong khu bảo tồn thiên nhiên nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị chủ rừng để tạo thuận lợi cho việc xử lý các hành vi lấn chiếm, kiên quyết thu hồi diện tích bị tác động... Hy vọng những giải pháp này được triển khai thực hiện đồng bộ sẽ ngăn chặn được tình trạng phá rừng ở huyện miền núi này…

 

Tính đến tháng 10/2009, huyện Sơn Hòa phát hiện gần 250 trường hợp vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó 61 vụ phát rừng làm rẫy, gây thiệt hại 20 ha; phát hiện hơn 180 vụ khai thác, vận chuyển, mua bán, cất giấu lâm sản trái phép, xử lý hình sự 8 vụ, tịch thu hàng trăm m3 gỗ và nhiều vật dụng, phạt tiền gần 450 triệu đồng. Trong các vụ vi phạm lâm luật, nổi lên là tình trạng phát rừng làm nương rẫy, hầu hết do người sống ven bìa rừng.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek