Thứ Hai, 14/10/2024 20:17 CH
Xây dựng điểm giết mổ gia súc tập trung tại huyện Tây Hòa:
Loay hoay tìm giải pháp
Thứ Hai, 28/12/2009 19:00 CH

Huyện Tây Hòa đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn do các lò giết mổ nhỏ lẻ tại hộ gia đình gây ra, trong khi đó đề án quy hoạch điểm giết mổ tập trung tại các xã vẫn dẫm chân tại chỗ.

 

giet-mo.091228.jpg

Điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ thường gây ô nhiễm môi trường khu dân cư – Ảnh: H.NAM

 

CHẬM XÂY DỰNG VÌ MỨC ĐẦU TƯ THẤP

 

Năm 2008, UBND huyện Tây Hòa đã quy hoạch xây dựng các điểm giết mổ gia súc tập trung tại các xã trên địa bàn huyện, thế nhưng đến nay hầu hết các xã vẫn chưa triển khai thực hiện được. Nguyên nhân các xã đưa ra là do kinh phí đầu tư quá thấp. Theo ông Mai Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng, trước đây UBND huyện đã có chủ trương mỗi xã xây dựng ít nhất một điểm giết mổ gia súc tập trung với kinh phí 30 triệu đồng/điểm. Tuy nhiên, công việc này gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm, kinh phí ít nên không đủ vốn để triển khai giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng nên xã hoàn số tiền trên về lại cho huyện để đầu tư xã khác.

 

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ giết mổ gia súc gây ra, UBND xã Hòa Mỹ Đông cũng đã triển khai xây dựng điểm giết mổ tập trung. Tuy nhiên, chỉ tính riêng việc đầu tư mở đường vào khu giết mổ đã lên đến 200 triệu đồng. Ông Ngô Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông cho biết: Xây dựng điểm giết mổ tập trung phải là khu vực xa dân cư nhằm tránh tiếng ồn, ô nhiễm. Thế nhưng, kinh phí huyện phân bổ chỉ 30 triệu đồng khó mà thực hiện được.

 

Chính vì kinh phí đầu tư thấp nên các xã trên địa bàn huyện Tây Hòa vẫn phải cho các lò giết mổ thủ công hoạt động, dù những cơ sở này không đáp ứng được các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường. Tại xã Hòa Phong, thời gian qua tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm và các lò giết mổ thủ công nằm trong khu dân cư gây ra tình trạng phân, rác thải xuống ruộng, nhiều diện tích lúa bị thiệt hại.

 

CÓ THỂ XÂY DỰNG CỤM ĐIỂM GIẾT MỔ TẬP TRUNG

 

Với thực trạng các lò mổ thủ công gây ô nhiễm như hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, vì hầu hết những người hành nghề giết mổ đều vận chuyển gia súc về tại gia đình giết mổ rồi đem ra chợ. Khi thịt được mang ra chợ bày bán cán bộ thú y mới đến kiểm dịch. Nếu như thịt bị nhiễm một trong số các loại bệnh dễ lây lan, ngay tại lúc đó phát hiện cấm bán thì sự việc đã rồi. Trong khi đó việc vận động các chủ lò giết mổ gia súc nhỏ lẻ đến các điểm giết mổ tập trung không phải chuyện dễ. Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, cho biết một ngày một chủ lò mổ giết mổ từ 1 - 2 con heo, cán bộ thú y đến nhà vận động thì họ bảo phải tốn phí giết mổ và mang vật dụng đi không tiện, nên dù chính quyền xã có quyết tâm xây dựng điểm giết mổ tập trung đồng bộ thì cũng khó có thể xóa bỏ được giết mổ thủ công nhỏ lẻ.

 

Ông Nguyễn Hữu Pháp, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tây Hòa cho biết, việc xây dựng điểm giết mổ gia súc tập trung là nhằm kiểm soát dịch bệnh và ô nhiễm môi trường. Khoản kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng/điểm, nếu thấy không phù hợp thì phải có đề án cụ thể. “Các lò giết mổ gia súc hoạt động trên địa bàn huyện Tây Hòa chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, nếu mỗi xã không thể xây dựng được một điểm giết mổ tập trung thì các xã liền kề có thể thống nhất địa điểm để xây dựng điểm giết mổ tập trung cụm xã”, ông Pháp nói.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek