Thứ Hai, 14/10/2024 20:16 CH
Kết thúc dự án thứ 3 cấp nước và vệ sinh các thị xã, thị trấn:
Nâng cao năng lực cấp nước đô thị
Thứ Hai, 28/12/2009 11:00 SA

Phú Yên là 1 trong 5 tỉnh trong cả nước được triển khai dự án thứ 3 cấp nước và vệ sinh các thị xã, thị trấn sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Việc triển khai dự án này góp phần cải thiện đáng kể năng lực cấp nước và nâng cao nhận thức của người dân.

 

capnuoc.091228.jpg

Kiểm tra thiết bị tại trạm bơm tăng áp Hòa Vinh, huyện Đông Hòa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

5 tỉnh được triển khai dự án là Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Dương, Tây Ninh và Kiên Giang với tổng số tiền được ADB cho vay 60 triệu USD, trong đó Phú Yên được đầu tư 15 triệu USD. Số tiền này cùng với vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được dùng để nâng cao nhận thức sức khỏe cộng đồng và tín dụng vệ sinh, nâng công suất một số nhà máy nước, thoát nước và vệ sinh, hỗ trợ thực hiện và xây dựng năng lực cho ban quản lý dự án cấp tỉnh cùng một số đơn vị có liên quan.

 

Tại Phú Yên, chương trình nhận thức sức khỏe cộng đồng và tín dụng vệ sinh do hội liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện và được đánh giá là xuất sắc nhất trong số 5 tỉnh có dự án. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân các vùng dự án nhận thức về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe của bản thân, đồng thời cho 2477 hộ gia đình nghèo vay vốn xây dựng nhà vệ sinh có bể tự hoại. Dự án cấp nước và vệ sinh còn đầu tư nâng công suất hiện có của nhà máy nước TP Tuy Hòa lên 28.000m3/ngày đêm, nhà máy nước thị trấn Chí Thạnh và La Hai lên 3.000m3/ngày đêm. Phần này do Công ty TNHH một thành viên cấp thoát nước Phú Yên triển khai với các công trình cấp nước chính cho TP Tuy Hòa, thị trấn Chí Thạnh, La Hai gồm 3 khu xử lý, 26km đường ống chuyển tải và phân phối, 8 giếng nước ở TP Tuy Hòa, 3 giếng ở thị trấn Chí Thạnh cùng một số hạng mục khác, đồng thời xây dựng, lắp đặt 145,6km đường ống phân phối nước sạch cho 3 đô thị nói trên. Các công trình có giá trị 125,5 tỉ đồng đã được các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ mỹ thuật.

 

Cùng với việc nâng cấp các nhà máy nước, dự án còn lắp đặt 10km cống thoát nước cho TP Tuy Hòa, thị trấn Chí Thạnh, La Hai và xây dựng 61 nhà vệ sinh cho các trường học, các khu công nghiệp; lắp đặt 6 nhà vệ sinh di động, trang bị một xe hút hầm cầu với kinh phí gần 18,7 tỉ đồng. Ngoài các hạng mục, công trình nói trên, UBND tỉnh Phú Yên còn sử dụng nguồn vốn dư của dự án với số tiền 74 tỉ đồng để xây dựng hệ thống nước sạch cho một số khu vực dân cư phía bắc và nam TP Tuy Hòa nhằm khai thác triệt để công suất của dự án, vì sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà máy nước TP Tuy Hòa có công suất 28.000m3/ngày đêm, nhưng khu vực TP Tuy Hòa và các vùng lân cận chỉ sử dụng từ 8.000 đến 16.000m3/ngày đêm. Phần vốn dư đã được dùng để xây dựng trên 34km đường ống nước sạch, xây mới trạm bơm tăng áp Hòa Vinh có công suất 4.500m3/ngày đêm, cải tạo trạm bơm tăng áp Hòa Hiệp.

 

Dự án thứ 3 cấp nước và vệ sinh các thị xã, thị trấn mang lại những lợi ích đối với phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đồng thời góp phần nâng cao điều kiện sống của người dân. Hệ thống nước máy của TP Tuy Hòa vốn được đầu tư đã lâu nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị. Một số khu vực xa đầu mối cấp nước, áp lực nước yếu, nhiều khu vực dân cư có nhu cầu dùng nước máy nhưng không có đường ống. Dự án hoàn thành không chỉ giải quyết được vấn đề này mà còn đưa được đường ống vươn ra đến các xã nam huyện Tuy An và vào đến thị trấn Hòa Vinh, xã Hòa Hiệp Nam. Đây là những khu vực nằm trong khu kinh tế nam Phú Yên đang được khẩn trương triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng để trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Đối với người dân ở huyện Đông Hòa, việc có nước máy sẽ giải quyết tình trạng nguồn nước nhiễm phèn. Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Lê Hùng Tấn nói: Nước máy tạo cơ hội cho mọi người cải thiện cuộc sống đồng thời góp phần vào việc phát triển một số ngành kinh tế của huyện.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek