Thứ Ba, 15/10/2024 02:18 SA
Khu neo đậu tránh trú bão tại đầm Cù Mông:
Bao giờ xây dựng?
Thứ Năm, 24/12/2009 13:00 CH

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) là một trong bốn khu neo đậu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2005. Thế nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai trong khi ngư dân TX Sông Cầu và các địa phương lân cận đang rất cần một nơi neo đậu tàu thuyền an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến.

 

Tranh-tru-bao-3.091224.jpg

Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, dự án xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) trước đây do Sở Thủy sản (nay là Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công, tổng dự toán công trình từ năm 2005. Do dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, thời gian thi công kéo dài lại rất cấp thiết nhưng Sở Thủy sản không thể đáp ứng nhiệm vụ được giao nên năm 2008, dự án được chuyển cho Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư. Đến nay, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại vịnh Xuân Đài đã được triển khai thi công. Riêng khu neo đậu tránh trú bão tại đầm Cù Mông vẫn chưa thể thực hiện vì Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn đề nghị tạm dừng đầu tư nhằm kiềm chế lạm phát, đồng thời chờ rút kinh nghiệm qua việc xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại vịnh Xuân Đài. Giữa năm 2009, khi Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm đề nghị có ý kiến chính thức, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn thống nhất tiếp tục triển khai dự án nhưng đề nghị chủ đầu tư tham khảo ý kiến của UBND TX Sông Cầu cùng các ngành có liên quan trình UBND tỉnh điều chỉnh nội dung đầu tư theo hướng giảm số trụ neo dưới nước, tăng trụ neo trên bờ, bổ sung hạng mục chợ cá. Tuy nhiên, khi Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm họp bàn về vấn đề này, các ngành có liên quan của tỉnh đã thống nhất triển khai đầu tư khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông theo đúng dự án đã được duyệt; việc bổ sung dịch vụ hậu cần phải chờ chủ trương mới của Chính phủ. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã có tờ trình UBND tỉnh đề nghị cho phép thực hiện dự án theo đúng quy mô cũ.

 

Theo UBND TX Sông Cầu, việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông là hết sức cần thiết và cấp bách. Công trình này sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của ngư dân trong mùa mưa bão; tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản của địa phương đồng thời phù hợp với quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như quy hoạch nuôi trồng thủy sản của địa phương. Hiện nghề cá của ngư dân các xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Hải tiếp giáp với đầm Cù Mông phát triển rất mạnh những nơi neo đậu tránh trú bão chỉ là các bến, bãi tự phát, dựa vào điều kiện tự nhiên sẵn có, nên không đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

 

Theo ngư dân ở địa phương này vị trí xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại vùng biển thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh là phù hợp, vì khu vực này có độ sâu, diện tích rộng, tàu thuyền có công suất lớn dễ dàng ra vào. Nếu khu tránh trú bão được xây dựng sẽ đáp ứng khả năng neo đậu của khoảng 800 đến 1.000 tàu cá của 4 xã ven đầm Cù Mông cùng phương tiện đánh bắt hải sản trong và ngoài tỉnh. Địa điểm được chọn xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cũng gần ngư trường khai thác của ngư dân địa phương, tàu cá có thể nhanh chóng di chuyển tránh trú bão an toàn. Do vậy, ngư dân TX Sông Cầu và chính quyền địa phương rất mong mỏi công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông sớm được triển khai xây dựng.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek