Thứ Ba, 15/10/2024 02:21 SA
Màu xanh ở Phú Điềm
Thứ Năm, 24/12/2009 10:00 SA

Thôn Phú Điềm (xã An Hòa, huyện Tuy An) có trên 70% hộ dân sống bằng nghề trồng rau. Mỗi năm, diện tích rau tăng lên đáng kể. Rau đã tạo công việc làm tại chỗ, giảm tình trạng người dân phải đi làm ăn xa, góp phần xóa đói giảm nghèo. Nhiều gia đình ở Phú Điềm đã xây được nhà, có tiền cho con ăn học, ổn định cuộc sống…

 

rau091224.jpg

Nông dân Phú Điềm thu hoạch hành lá - Ảnh: Đ.T.TRỰC

 

Hỏi đường nhiều lần, chạy trong truông lởm chởm đá vào chân núi, tôi mới đến được cánh đồng Ngân Gia Điền, vùng trồng rau trọng điểm của thôn Phú Điềm. Nông dân ở đây trồng rất nhiều loại rau, từ cải xanh, cải ngọt, rau dền, xà lách, tần ô, mồng tơi, bồ ngót cho đến các loại rau thơm như: húng, răm, ngò… cùng đậu bắp, ớt, khổ qua, các loại cà… Tất cả phủ một màu xanh non mơn mởn. Vợ chồng anh Nguyễn Tấn Công đang trồng hành, cho biết: “Trước đây, rau chủ yếu được trồng trong vụ đông xuân, còn bây giờ trồng quanh năm. Những giống rau “khó tính” như xà lách, ngò đã được trồng đại trà. Thời điểm này, năng suất không cao nhưng giá cả tương đối ổn định”. Anh cho biết thêm: “Tại ruộng, 1 kg xà lách giá 5.000 đồng, hành lá 18.000 đồng, ngò 10.000/thiên… Giá cả như thế này, nông dân chúng tôi phấn khởi”.

 

Sau 7 giờ sáng, gần như cả làng ra đồng. Ai cũng chăm lo cho ruộng rau của mình. Một cụ già trò chuyện: “Tiền cơm gạo, cho con cái ăn học, mua thuốc men lúc bệnh đau cũng nhờ mấy đám rau”. Được biết, cánh đồng này trước kia không phải canh tác cây rau chính vụ. Vài năm gần đây, một số gia đình nắm bắt được kỹ thuật trồng trọt, nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ đó, nông dân mạnh dạn chọn rau làm cây chủ lực. Mặt khác, các mương, ao ở đây có nước quanh năm, thuận lợi cho việc trồng rau.

 

Năm năm trở lại, đời sống của người dân Phú Điềm có nhiều thay đổi. Nhiều nông dân đã xây được nhà, mua xe máy và lo cho con học hành tốt hơn trước. Chị Nguyễn Thị Trong ở thôn Phú Điềm cho biết: “Quanh năm vợ chồng tôi tập trung vào mấy sào đất ở đây, luân phiên trồng hết loại rau này đến rau khác. Nếu được mùa, được giá thì cũng có dư”. Được biết, cũng nhờ cây rau mà vợ chồng chị Trong xây nhà, mua xe máy, cho ba đứa con ăn học.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, có thời điểm, người trồng rau ở Phú Điềm đối mặt với những khó khăn, như giá rau quá rẻ, tiền bán rau không đủ bù vào chi phí.

 

Trong trận bão lụt đầu tháng 11 vừa qua, tất cả các ruộng rau ở đây đều bị ngập cục bộ, rau úng, hư và gần như mất trắng. Anh Công phân trần: “Nếu không bị ngập nước, chúng tôi đã thu được lứa hành vừa rồi, gieo một lứa nữa rồi mới tới rau tết”.

 

Nông dân Phú Điềm đang chuẩn bị cho mùa rau tết. Hy vọng họ sẽ có một mùa rau bội thu.

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek