Thứ Tư, 02/10/2024 15:28 CH
Kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh:
Sẽ đầu tư nhanh các dự án thủy lợi, giao thông
Thứ Hai, 14/12/2009 11:01 SA

Xung quanh các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các dự án thủy lợi, xây dựng kè chống xói lở bờ sông và giao thông nông thôn, trong thời gian qua, UBND tỉnh Phú Yên đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các bước đầu tư thực hiện một số dự án, bước đầu đáp ứng nguyện vọng  của bà con  gửi đến kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh.

 

thuy-loi091214.jpg

Khôi phục hệ thống thủy lợi ở huyện Tuy An đảm bảo mới tưới phục vụ sản xuất đông xuân – Ảnh: N.LƯU

 

VỀ XÂY DỰNG CÁC HỒ CHỨA NƯỚC MỸ LÂM, TÂN HIÊN, KÈ CHỐNG XÓI LỞ SÔNG BA

 

Dự án hồ chứa nước Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) do Bộ NN – PTNT  là chủ đầu tư (đại diện là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7). Bộ đã báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này với tổng vốn đầu tư 175,7 tỉ đồng. Năm 2006, dự án được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và được phân bổ 125 tỉ đồng. Hiện nay, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán và thí nghiệm mô hình. Theo ý kiến của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7, đây là công trình lớn, phức tạp cần khảo sát kỹ, tuân thủ trình tự thủ tục đầu tư xây dựng nên thời gian kéo dài, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2010.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo số 274/TB-UBND ngày 15/5/2008 cho phép Sở NN – PTNT  lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án hồ chứa nước Tân Hiên tại xã Sơn Phước (Sơn Hoà) với tổng kinh phí đầu tư hơn 24,5 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC. Theo thiết kế, hồ chứa nước này có khả năng cung cấp nước tưới cho 250 ha, phục vụ nước sinh hoạt cho gần 2.500 người, trong đó có 1.865 người dân tộc thiểu số. Việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước Tân Hiên nhằm tạo điều kiện ổn định sản xuất, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở khu vực trên. Hiện nay, Sở NN-PTNT Phú Yên đã  hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, danh mục các dự án thuộc chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC thì dự án hồ chứa nước Tân Hiên không được tổ chức tín dụng chuyên ngành JBIC (nay gọi là JICA) chấp nhận ghi vào danh mục hỗ trợ vốn. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng làm việc với các cơ quan trung ương tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư.

 

Đối với kè chống xói lở sông Ba đoạn qua thôn Lạc Nghiệp , Phước Nông, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa), UBND tỉnh đã có tờ trình và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận đầu tư tiểu dự án này. Ban quản lý các dự án cấp bách tỉnh, Công ty TNHH thương mại xây dựng và phát triển Xuân Thiện cùng các sở, ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành khảo sát các đoạn sông sạt lở. Hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu, dự kiến khởi công trong quý I/2010.

 

VỀ ĐẦU TƯ SỬA CHỮA CẦU, ĐƯỜNG

 

Cầu Cây Sung là cầu yếu, để đảm bảo giao thông, Sở Giao thông - Vận tải đã bố trí kinh phí sửa chữa, gia cố tạm mố và dầm cầu để cho phép các loại xe ô tô dưới 5 tấn qua cầu, còn lại các ô tô nặng lưu thông trên tuyến đường tránh tạm để đảm bảo an toàn. Về dự án xây dựng cầu mới Cây Sung, hiện Sở Giao thông - Vận tải đã lập xong và đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng.

 

UBND tỉnh đã có thông báo cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án cầu Sông Cô, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn của Công  ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi 2,4 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 3,6 tỉ đồng. Hiện nay đã có quyết định chỉ định thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án này. Xí nghiệp tư vấn xây dựng công trình giao thông 5.1 đang  lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong năm 2010.

 

Hiện nay, ĐT 647 và các công trình cầu trên tuyến đường này đang nằm trong dự án nâng cấp  tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai. UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư dự án nâng câp tuyến đường trên, trong đó đoạn qua Phú Yên thực hiện theo hình thức BT. Trong khi chờ dự án được chấp thuận, ngành Giao thông – Vận tải  đã sửa chữa các cầu, tràn đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, cầu Suối Trầu tại km0+200 đã được gia cố trụ bằng cách xếp rọ đá hộc, sửa chữa lại đường dẫn hai đầu cầu; cầu Suối Tía tại km2+200 đã hoàn thành xây dựng hệ trụ tạm bằng rọ đá hộc và thép hình để đỡ 2 nhịp số 1 và 2 nhằm đảm bảo giao thông cho xe mô tô, xe đạp, người đi bộ, các phương tiện khác đi trên đường tránh; tràn Suối Trường tại km17+600, suối La Hiên km26 +400 xếp lại đá hộc để tạm êm thuận cho các phương tiện qua lại khi nước lũ xuống thấp.

 

UBND tỉnh đã cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án cầu Bến Củi, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC. Nhưng đến nay chưa đăng ký dự án được bằng nguồn vốn JBIC nên phải tạm dừng đầu tư dự án này.

 

QUỐC ĐẠT (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek