Thứ Tư, 02/10/2024 19:29 CH
Để hộ vay hưởng ứng việc giải ngân vốn qua thẻ ATM
Thứ Sáu, 11/12/2009 11:00 SA

Sau ba năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đến nay dư nợ cho vay chương trình này của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) tại Phú Yên đạt gần 250 tỉ đồng với 20.000 lượt hộ vay vốn, tăng trên 30 lần so với trước thời điểm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2007.

 

Thế nhưng, với số vốn lớn, món vay nhỏ và tăng nhanh, đã tạo ra áp lực lớn đối với cán bộ ngân hàng và tổ tiết kiệm – vay vốn ở các địa phương có dư nợ cao như huyện Đông Hòa, Phú Hòa, TP Tuy Hòa… Để đơn giản hóa thủ tục vay vốn, giảm áp lực, VBSP Phú Yên phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (AgriBank) tại Phú Yên thực hiện việc giải ngân tín dụng học sinh sinh viên qua thẻ ATM. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng triển khai đến nay, số hộ vay vốn tự nguyện đồng ý nhận tiền vay qua thẻ ATM ở Phú Yên vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với số hộ vay vốn tại chi nhánh. Vì sao kết quả mang lại chưa cao? Đại diện VBSP Phú Yên cho biết, nguyên nhân là do chủ trương giải ngân vốn qua thẻ ATM chỉ mới được triển khai trong thời gian ngắn nên các hộ vay vốn còn phải chờ học sinh sinh viên về để ký vào bộ hồ sơ làm thẻ. Ngoài ra, phương thức này chỉ đạt kết quả khi có sự tự nguyện của hộ vay vốn, thế nhưng thực tế đại đa số hộ vay còn phân vân vì họ chưa tin tưởng vào sự an toàn của việc nhận tiền qua thẻ; có rất nhiều phụ huynh phản ánh: “Hiện chúng tôi ký nhận nợ với Nhà nước, nhưng không biết tiền có đến tay con em chúng tôi không, lỡ ngân hàng làm nhầm lẫn hoặc mất mát thì sao? Thà tốn thời gian đi lại và bỏ công đếm tiền một chút, nhưng cầm được đồng tiền trong tay là chắc ăn nhất”. Việc tuyên truyền hướng dẫn, tư vấn về hiệu quả sử dụng thẻ ATM cũng như các tiện ích khác qua việc sử dụng thẻ cùng với sự cam kết về tính bảo mật và sự an toàn tuyệt đối đến với người dân còn hạn chế.   

 

Để chủ trương giải ngân vốn cho học sinh sinh viên vay thông qua thẻ ATM thực sự có hiệu quả, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực quản lý vốn của tổ trưởng tổ tiết kiệm – vay vốn. Ngân hàng phát hành thẻ ATM cần tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho hộ vay vốn biết rõ về những tiện ích và sự an toàn tuyệt đối khi sử dụng thẻ ATM.

 

ĐẮC PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek