Thứ Tư, 02/10/2024 19:30 CH
Kết thúc cho vay vốn hỗ trợ lãi suất:
“Trợ sức” để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
Thứ Sáu, 11/12/2009 14:00 CH

Chương trình cho vay vốn có hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2009. Theo các doanh nghiệp, chuyên gia tài chính, chính sách này đã góp phần trợ giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất vượt qua khó khăn, tạo đà cho sự phục hồi, phát triển.

 

bidv-6-091211.jpg

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam. Tại Phú Yên, một số doanh nghiệp phá sản, hàng loạt doanh nghiệp đứng trước cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Để ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháng 2/2009, Chính phủ bàn hành Quyết định 131 về việc hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn đối với doanh nghiệp, hộ sản xuất hoạt động trên một số lĩnh vực. Tại Phú Yên, cùng với các chính sách giãn, miễn, giảm thuế... nguồn vốn tín dụng kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất vốn vay đã giúp hàng trăm doanh nghiệp, hàng chục ngàn gia đình vượt qua khó khăn, có thêm nguồn vốn lưu động mua nguyên vật liệu, tái cơ cấu sử dụng vốn, giảm chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Ông Nguyễn An, Giám đốc Công ty TNHH Phước An (TP Tuy Hòa), cho biết: Ngay sau khi có chính sách hỗ trợ lãi suất, công ty được ngân hàng cho vay 3,5 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn này, công ty duy trì hoạt động kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương. Hiện công ty đã hoàn trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Đại diện Công ty TNHH Thiên An (huyện Đông Hòa) nói rằng nếu không có nguồn vốn vay hơn một tỉ đồng với lãi suất thấp của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, doanh nghiệp này không biết xoay xở đâu ra vốn để duy trì sản xuất kinh doanh.

 

Theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, việc cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131 sẽ dừng vào cuối tháng 12/2009. Sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông tin này, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại nền kinh tế sẽ bị “sốc”. Bởi, mặc dù đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, nhưng nền kinh tế như người vừa trải qua cơn bệnh, phải tiếp tục được bồi bổ mới có thể hồi phục, tức là nên kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia kinh tế thị trường, cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ không bị “sốc” khi cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay ngắn hạn chấm dứt, bởi việc dừng hỗ trợ lãi suất ngắn hạn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đã có sự phục hồi và chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên nhận định: Đến nay, sau 10 tháng thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất, nguy cơ suy giảm đã được ngăn chặn, tạo đà cho việc đưa tăng trưởng GDP cả năm tăng đúng như mục tiêu đề ra. Việc chấm dứt cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay ngắn hạn theo Quyết định 131 đã được báo trước ngay từ khi ban hành quyết định này, cộng đồng doanh nghiệp cũng ý thức được điều đó nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chi phí vốn vay chiếm tỉ trọng không lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm của doanh nghiệp... nên việc chấm dứt cơ chế hỗ trợ lãi suất sẽ không tác động lớn đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Trong đợt giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất trên địa bàn Phú Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho biết việc tiếp tục hỗ trợ lãi suất sẽ khiến nhu cầu tín dụng tiếp tục tăng cao, cùng với chính sách tài khóa nới lỏng là nguy cơ có thể dẫn đến lạm phát trong năm 2010, nhất là khi giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu trên thị trường đang có xu hướng tăng lên. Đặc biệt, nếu kéo dài cơ chế hỗ trợ lãi suất thì có thể gây nhiều bất ổn cho thị trường tiền tệ, ngoại hối, tạo sức ép tăng tỉ giá, ảnh hưởng đến cán cân thanh toán, tạo ra sự thiếu bình đẳng trong quan hệ kinh tế giữa các doanh nghiệp, tạo cho doanh nghiệp có thói quen ỷ vào Nhà nước. Do vậy, cơ chế hỗ trợ lãi suất đã hoàn thành sứ mệnh “giải cứu nền kinh tế”, không nên kéo dài sẽ tạo ra những hệ lụy tác động xấu đến nền kinh tế.

 

Theo số liệu thống kê của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đến nay tổng dự nợ cho vay theo Quyết định 131 đạt 1.926 tỉ đồng với trên 26.000 khách hàng vay vốn, chiếm 30% tổng dự nợ trên địa bàn Phú Yên. Trong số khách hàng vay vốn có 26.166 khách hàng là hộ sản xuất, 510 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã. Chương trình cho vay vốn này có 6/6 ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên tham gia, trong đó Agribank Phú Yên có số dư cao nhất với 1.050 tỉ đồng; Ngân hàng Đầu tư -  Phát triển 420 tỉ đồng, Ngân hàng Công thương 297 tỉ đồng…

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek