Thứ Năm, 03/10/2024 09:42 SA
Ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử
Thứ Tư, 02/12/2009 10:30 SA

Tuy nhận thức về công nghệ trong thương mại điện tử của cộng đồng doanh nghiệp chưa cao, nhưng một số doanh nghiệp lớn đã nhanh chóng tiếp cận và triển khai các ứng dụng công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau một thời gian ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử, đến nay một số hệ thống thông tin ứng dụng thương mại điện tử đã được các doanh nghiệp đưa vào sử dụng từng bước có hiệu quả. Từ những thành công và kinh nghiệm bước đầu, các doanh nghiệp đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cấp, cải tiến hệ thống thông qua các dự án nâng cấp hệ thống công nghệ, hoặc đầu tư xây dựng mới.

 

Co.opMar091202.jpg

Co.op Mart Tuy Hòa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Việc ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến nhằm hiện đại hóa các quy trình kinh doanh và thúc đẩy quá trình phân phối tiêu thụ sản phẩm hiện đang được các doanh nghiệp khá quan tâm. Việc ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử của cơ quan, doanh nghiệp phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy 27,8% doanh nghiệp chủ yếu áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ để cung cấp thông tin cho giao dịch trực tuyến với đối tác. Việc ứng dụng các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại nhằm hiện đại hóa hệ thống thông tin doanh nghiệp như xử lý số liệu kế toán-tài chính, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý hàng hóa kho bãi, hay lập kế hoạch nguồn lực được các doanh nghiệp ứng dụng với tỉ lệ khá đồng đều dao động trong khoảng từ 10- 16%. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 10% doanh nghiệp hiện ứng dụng những tiêu chuẩn vào việc thanh toán trực tuyến, theo xu hướng phát triển chung của hệ thống thanh toán qua mạng, con số này sẽ có triển vọng tăng cao trong những năm tới đây. Do nhận thức và khả năng triển khai ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử vào các hoạt động chuyên môn sâu còn thấp, nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu áp dụng nhằm đẩy mạnh quảng cáo, giới thiệu thông tin, doanh nghiệp trên các website.

 

Về tình hình triển khai các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử vào thực tiễn, chủ yếu các doanh nghiệp áp dụng dưới hình thức hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hoặc tự triển khai ứng dụng. Đa số việc ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử chủ yếu là tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Mức độ quyết tâm của doanh nghiệp trong áp dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử vào thực tiễn khá cao. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và công nghệ thông tin, xu hướng ứng dụng các tiêu chuẩn công nghệ trong hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ. Do vậy, việc nghiên cứu và phát triển các tiêu chuẩn là cần thiết. Hiện các cơ quan, doanh nghiệp rất sẵn sàng trong việc nghiên cứu, ứng dụng các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh, hiện đại hóa công tác quản lý cũng như quy trình sản xuất kinh doanh.

 

NGUYỄN THỊ KIM BÍCH

(Sở Công thương Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek