Nguồn khách du lịch đường bộ đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở nhiều địa phương và là nguồn khách cơ bản của một số doanh nghiệp lữ hành.
Hải đăng Mũi Điện thu hút khách du lịch - Ảnh: MINH NGUYỆT |
Lượng khách quốc tế qua các cửa khẩu đường bộ vào miền Trung Việt
Để tuyến du lịch đường bộ này có thể khai thác tốt được nguồn khách, Tổng cục Du lịch cần kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải Lào để có những quy định nhất quán về phương tiện vận chuyển. Chẳng hạn như: Việt
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng cần chủ trì triển khai các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại các thị trường trọng điểm thông qua các hội chợ, hội nghị, road show… đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Thái Lan. Cần có những hoạt động quảng bá cụ thể tại các thị trường chính như quảng cáo trên báo chí, truyền hình như Cục Xúc tiến Du lịch của Singapore, Malaysia… đang làm tại Việt Nam; in ấn bản đồ, tài liệu nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng. Xúc tiến mạnh vào thị trường các nước thứ 3 trên cơ sở các sản phẩm có lợi thế, các sản phẩm caravan… biến miền Trung Việt
Sản phẩm du lịch cần đa dạng hóa, mở rộng tuyến sản phẩm ra các tỉnh Bắc Trung Bộ, miền Bắc, miền Nam, kết hợp với các phương tiện khác như hàng không, tàu hỏa. Đầu tư giới thiệu thêm các sản phẩm trọng điểm của Phú Yên và các tỉnh duyên hải Trung Bộ về tour sinh thái, nghỉ biển… cho nguồn khách này. Điều chỉnh sản phẩm cho nguồn khách Thái Lan bằng cách kết hợp điểm đến tại Champaksak sẽ dễ dàng giải quyết việc phối hợp đón khách giữa Việt
Việc liên kết giữa Tổng cục Du lịch với các cơ quan quản lý du lịch địa phương và giữa các địa phương với nhau là điều cần thiết, nhằm thống nhất về quy hoạch tổng thể trong phát triển du lịch ở các tỉnh khu vực miền Trung, trong đó có tính đến việc khai thác nguồn khách du lịch Thái Lan cả bằng đường hàng không và đường bộ. Liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến là liên kết giữa các cơ quan xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch, các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ. Cụ thể, Tổng cục Du lịch cần chủ trì triển khai các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại các thị trường trọng điểm ở Thái Lan thông qua các hội chợ, hội nghị, road show, quảng cáo trên báo chí, truyền hình. Cần có sự liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong công tác xúc tiến, qua đó sẽ tiết kiệm được chi phí, giới thiệu được thế mạnh của từng địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp để đẩy mạnh việc tổ chức các đoàn khảo sát để các đối tác cả hai bên nắm rõ về sản phẩm, làm tăng hiệu quả khai thác.
Liên kết trong thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra những sản phẩm lợi thế, có sức hút đối với thị trường khách du lịch. Cụ thể, các công ty lữ hành Việt
CAO TRÍ DŨNG
Giám đốc Công ty Lữ hành VITOURS