Thứ Năm, 03/10/2024 09:43 SA
Để khách du lịch đường bộ đến Phú Yên nhiều hơn
Thứ Tư, 02/12/2009 11:00 SA

Nguồn khách du lịch đường bộ đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở nhiều địa phương và là nguồn khách cơ bản của một số doanh nghiệp lữ hành.

 

Hai-dang-Mui-Dien-10.-09120.jpg

Hải đăng Mũi Điện thu hút khách du lịch - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Lượng khách quốc tế qua các cửa khẩu đường bộ vào miền Trung Việt Nam tăng nhanh. Tuy nhiên, số khách đến với Phú Yên và các tỉnh duyên hải Trung bộ rất thấp. Hệ thống sản phẩm cho nguồn khách đường bộ đến Phú Yên và các tỉnh duyên hải Trung bộ chưa được hình thành một cách hoàn chỉnh. Các công ty lữ hành còn lúng túng khi khách có yêu cầu đến khu vực này. Hệ thống dịch vụ phục vụ trên địa bàn có thể đáp ứng được nhu cầu của nguồn khách với mức giá tương đối thấp. Đây là một trong những lợi thế trong khai thác. Hiện chỉ một vài đơn vị lữ hành trên địa bàn miền Trung và một số đơn vị lữ hành tại Lào khai thác được nguồn khách đi theo tuyến đường này. Hầu hết du khách đều đánh giá đây là tuyến du lịch có nhiều triển vọng, có thể đầu tư phát triển lâu dài. Vì vậy, Phú Yên và các tỉnh duyên hải Trung bộ đang có cơ hội để trở thành điểm đến mới cho du khách.

 

Để tuyến du lịch đường bộ này có thể khai thác tốt được nguồn khách, Tổng cục Du lịch cần kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải Lào để có những quy định nhất quán về phương tiện vận chuyển. Chẳng hạn như: Việt Nam được đón khách tại Lào và Lào được đón khách tại Việt Nam cũng như việc lưu hành xe tay lái nghịch tại VIệt Nam, cho phép xe tay lái nghịch từ Thái Lan mở rộng phạm vi cấp phép đến các tỉnh duyên hải Trung bộ. Các đơn vị chức năng cần nghiên cứu đề xuất việc giảm và tiến tới bỏ hẳn các loại phí cửa khẩu cho khách du lịch qua lại các cửa khẩu đường bộ, hạn chế việc thu phí trên các phương tiện vận chuyển; nghiên cứu đề xuất một quy trình xuất nhập cảnh đơn giản, nhanh chóng cho các đoàn khách du lịch. Công tác tuyên truyền tạo nhận thức chung cho các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của nguồn khách du lịch đường bộ trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương cần được đẩy mạnh; chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn, cấp thẻ hướng dẫn tạm thời cho đội ngũ hướng dẫn tiếng Thái đã lớn tuổi, chưa qua trường lớp.

 

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng cần chủ trì triển khai các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại các thị trường trọng điểm thông qua các hội chợ, hội nghị, road show… đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Thái Lan. Cần có những hoạt động quảng bá cụ thể tại các thị trường chính như quảng cáo trên báo chí, truyền hình như Cục Xúc tiến Du lịch của Singapore, Malaysia… đang làm tại Việt Nam; in ấn bản đồ, tài liệu nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng. Xúc tiến mạnh vào thị trường các nước thứ 3 trên cơ sở các sản phẩm có lợi thế, các sản phẩm caravan… biến miền Trung Việt Nam thành trung tâm khởi hành khách du lịch đường bộ. Nên tổ chức hội nghị đầu tư nhằm kêu gọi và định hướng đầu tư cho các dịch vụ còn thiếu và chưa đạt chất lượng ở cả Việt Nam và Lào, đặc biệt là hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, điểm dừng mua sắm trên đường. Tiếp tục kêu gọi đầu tư để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đường sá trên suốt tuyến du lịch đường bộ. Đầu tư cho công tác đào tạo đội ngũ nhân sự cả về chuyên môn khai thác điều hành và ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Thái nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách.

 

Sản phẩm du lịch cần đa dạng hóa, mở rộng tuyến sản phẩm ra các tỉnh Bắc Trung Bộ, miền Bắc, miền Nam, kết hợp với các phương tiện khác như hàng không, tàu hỏa. Đầu tư giới thiệu thêm các sản phẩm trọng điểm của Phú Yên và các tỉnh duyên hải Trung Bộ về tour sinh thái, nghỉ biển… cho nguồn khách này. Điều chỉnh sản phẩm cho nguồn khách Thái Lan bằng cách kết hợp điểm đến tại Champaksak sẽ dễ dàng giải quyết việc phối hợp đón khách giữa Việt Nam và Lào. 

 

Việc liên kết giữa Tổng cục Du lịch với các cơ quan quản lý du lịch địa phương và giữa các địa phương với nhau là điều cần thiết, nhằm thống nhất về quy hoạch tổng thể trong phát triển du lịch ở các tỉnh khu vực miền Trung, trong đó có tính đến việc khai thác nguồn khách du lịch Thái Lan cả bằng đường hàng không và đường bộ. Liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến là liên kết giữa các cơ quan xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch, các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ. Cụ thể, Tổng cục Du lịch cần chủ trì triển khai các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại các thị trường trọng điểm ở Thái Lan thông qua các hội chợ, hội nghị, road show, quảng cáo trên báo chí, truyền hình. Cần có sự liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong công tác xúc tiến, qua đó sẽ tiết kiệm được chi phí, giới thiệu được thế mạnh của từng địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp để đẩy mạnh việc tổ chức các đoàn khảo sát để các đối tác cả hai bên nắm rõ về sản phẩm, làm tăng hiệu quả khai thác.

 

Liên kết trong thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra những sản phẩm lợi thế, có sức hút đối với thị trường khách du lịch. Cụ thể, các công ty lữ hành Việt Nam phối hợp với các sở du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ và các hãng lữ hành nước ngoài thiết kế các sản phẩm có tính cạnh tranh cao cho tuyến hành trình. Liên kết giữa các công ty lữ hành Việt Nam trong triển khai và bán sản phẩm du lịch đường bộ để giảm rủi ro trong hoạt động khai thác. Liên kết trong tổ chức phục vụ khách là sự liên kết giữa các công ty lữ hành Việt Nam với các đơn vị cung ứng dịch vụ nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định với mức giá cạnh tranh hỗ trợ cho công tác khai thác.

               

CAO TRÍ DŨNG

Giám đốc Công ty Lữ hành VITOURS

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek