Thứ Sáu, 04/10/2024 14:31 CH
Khôi phục lưới điện sau bão lũ:
Dốc sức chạy đua với thời gian
Thứ Năm, 12/11/2009 07:12 SA

Đến chiều qua (11/11), Đồng Xuân - huyện cuối cùng trong số 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên đã được cấp điện trở lại. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 200 trạm biến áp chưa được cấp điện.

 

dien-1091112.jpg

Chi nhánh điện cao thế Bình Định khôi phục lưới điện trung thế vượt sông Kỳ Lộ (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: N.T

 

Đã quá giờ cơm trưa, nhưng tại cầu tràn La Hai (Đồng Xuân) nhiều công nhân của Chi nhánh điện cao thế Bình Định vẫn đang đu mình trên những trụ cao 20m vượt qua sông Kỳ Lộ. Anh Trần Văn Gia, cán bộ kỹ thuật Điện Lực 3 (Đà Nẵng) cho biết: “Gần tuần nay ngày nào cũng vậy, anh em công nhân chúng tôi đều làm việc luôn trưa đến tối mới nghỉ, tất cả mọi người đều mong sớm cấp điện trở lại”. Việc khôi phục lưới điện tại đây gặp rất nhiều khó khăn, vì việc vận chuyển phương tiện thi công đến hiện trường đều bằng sức người, đào móng trồng trụ ngập trong nước phải sử dụng giằng néo chân vịt để giữ trụ. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của 40 công nhân thuộc Chi nhánh điện cao thế Bình Định và Đà Nẵng (Xí nghiệp điện cao thế Miền Trung), lúc 16g ngày 11/11, Đồng Xuân - huyện cuối cùng của Phú Yên được cấp điện trở lại.

 

Trong cơn bão số 11 vừa qua, hệ thống điện trung thế trên địa bàn huyện Đồng Xuân có đến 132 trụ bị gãy, đổ ngã, nghiêm trọng nhất là tuyến độc đạo cấp điện cho huyện dài gần 15 km từ trạm 110KVA ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) đến thị trấn La Hai (Đồng Xuân) chạy dọc theo bờ phải sông Kỳ Lộ đã bị lũ cuốn trôi hơn 5 km, nhiều đoạn không còn dấu vết của lưới điện. Không thể khôi phục đường dây điện này trong một sớm một chiều, ngành điện đã áp dụng phương án cấp điện vòng, kéo tạm một đường dây mới dài khoảng 800 m nối đường dây điện của An Định (Tuy An) vào lưới điện xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) để cấp điện ngược trở lại cho huyện Đồng Xuân.

 

Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa cho biết: “Bão lũ đã làm các đường dây trung thế trên địa bàn tỉnh hầu như bị đổ ngã, gần 450 cột điện bị nghiêng, gãy, hơn 24 km đường dây bị mất, 7 trạm biến áp bị đổ ngã, 17 trạm khác bị ngập nước hoàn toàn… ước tính thiệt hại hơn 16 tỉ đồng. Lúc đầu chúng tôi rất hoang mang không biết làm thế nào để khôi phục lưới điện nhanh nhất. Sau khi báo cáo nhanh với Công ty Điện lực 3, được công ty điều các Xí nghiệp điện cao thế miền Trung với các chi nhánh Bình Định, Phú Yên, Phân xưởng cơ điện thí nghiệm điện, cùng Điện lực các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Quảng Nam cùng giúp chúng tôi phôi phục lại lưới điện. Nhờ đó, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh từng bước được khôi phục, diện cấp điện được mở rộng từng giờ. Khi bão tan, chiều ngày 2/11, Điện lực Phú Yên chỉ mới cung cấp điện một số khu vực nội thành TP Tuy Hòa, đến chiều ngày 7/11 đã cấp điện được 952 trạm biến áp trên địa bàn 73/111 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố ở Phú Yên. Thời điểm này, các huyện Đồng Xuân, Tuy An, thị xã Sông Cầu vẫn còn nhiều xã bị cô lập do hệ thống giao thông đường bộ chia cắt nên các đơn vị thi công chưa thể tiếp cận sửa chữa như các xã phía đông huyện Tuy An, phía bắc huyện Sơn Hòa, phía đông huyện Đông Hòa, toàn bộ huyện Đồng Xuân. Trong những ngày vừa qua, việc khắc phục lưới điện ở các địa bàn này được tiến hành khẩn trương; đến chiều ngày 11/11, đã cấp điện đến 103/111 xã, phường, thị trấn. Hiện chỉ còn 8 xã thuộc huyện Đồng Xuân là chưa có điện.

 

Ông Trần Văn Khoa đánh giá cao sự hỗ trợ của các đơn vị bạn. Trong các đơn vị đến giúp đỡ Phú Yên có đơn vị chưa khắc phục xong hậu quả bão số 9 như Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định. Nhờ sự đồng lòng giúp sức của các đơn vị hỗ trợ nên việc cấp điện trở lại ở nhiều nơi sớm hơn dự kiến. Điều đáng mừng nhất là trong điều kiện thi công hết sức cấp bách, rất nhiều rủi ro nhưng các đơn vị thi công không để xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn kể cả khi đóng điện. Theo ông Khoa, trước mắt ngành sẽ hoàn thành khôi phục cơ bản lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh vào cuối tuần này để có điện cho dân sử dụng. Sau đó, ngành điện tiếp tục đầu tư kiên cố để bảo đảm an toàn cho người sử dụng điện.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek