Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc:
Phú Yên chăm lo xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh
Thứ Ba, 13/10/2009 11:00 SA

Nhân kỷ niệm 5 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2009) Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Bá Lộc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chung quanh vấn đề vai trò của doanh nhân hiện nay. Đồng chí Nguyễn Bá Lộc cho biết:

 

thue.091013.jpg

Ngành Thuế tuyên dương các doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2009 - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

- Tháng 10/2004, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, khẳng định và đánh giá đúng vị trí, vai trò của doanh nhân trong đời sống xã hội của đất nước. Do vậy, chăm lo xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh để cùng gách vác một phần trách nhiệm trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà là nghĩa vụ của xã hội, của cả hệ thống chính trị tỉnh Phú Yên.

 

Thực tế cho thấy, từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với những chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước đã giải phóng sức sản xuất của xã hội, khơi dậy ý chí làm giàu trong nhân dân, số doanh nghiệp được thành lập ngày càng nhiều. Từ đó hình thành đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh và càng có vai trò to lớn trong xã hội.

 

Hiện tại, trên địa bàn Phú Yên có hơn 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội địa phương. Các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tạo giá trị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chiếm 58,8% GDP của tỉnh, đóng góp gần 50% ngân sách địa phương, giải quyết việc làm gần 40.000 lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các chương trình xã hội từ thiện của địa phương, mỗi năm ủng hộ hàng tỉ đồng vào quỹ ủng hộ người nghèo, xóa nhà ở tạm, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, người có hoàn cảnh khó khăn, gặp thiên tai hoạn nạn… Điều đó cho thấy sự đóng góp rất đáng trân trọng của đội ngũ doanh nhân, chủ doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã được xã hội ghi nhận.

 

* So với nhiều tỉnh, thành thì lực lượng doanh nhân của Phú Yên chưa nhiều và còn có những hạn chế nhất định về trình độ quản lý, nắm bắt thông tin thị trường... Vậy Phú Yên có những giải pháp gì để xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh ?

 

- Sau khi gia nhập WTO, nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, sự cạnh tranh theo cơ chế thị trường diễn ra quyết liệt. Điều đó không những đòi hỏi bản thân doanh nhân phải nỗ lực phấn đấu vươn lên mà còn đặt ra cho Nhà nước phải tạo môi trường thuận lợi cho doanh nhân yên tâm đầu tư vốn liếng, trí tuệ vào phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng cho bản thân mình và đóng góp cho xã hội. Với quan điểm đó, tỉnh đã xây dựng và thực hiện thể chế kinh tế “đồng hành cùng doanh nghiệp” với thái độ phục vụ chân thành, cởi mở, văn minh. Điều này được thể hiện qua những việc làm cụ thể như cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn trong việc đăng ký kinh doanh, lập thủ tục đầu tư, cấp giấy phép đầu tư, tiếp cận các nguồn vốn vay… theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”; ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, đào tạo nghề cho công nhân, tư vấn hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa… Gần đây, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, về quản trị doanh nghiệp, đã trang bị cho các doanh nhân những kiến thức quan trọng trong phát triển doanh nghiệp.

 

Năm vừa qua, doanh nghiệp nước ta nói chung và doanh nghiệp Phú Yên nói riêng phải đối mặt với cuộc khủng khoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhà nước đã kịp thời có những chính sách quan trọng nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, thông qua các chính sách như hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh tín dụng, kích cầu tiêu dùng, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phú Yên đã triển khai thực hiện tốt những chính sách lớn đó, nhờ vậy nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

 

* Đồng chí có nói: Trong cơ chế thị trường, đòi hỏi bản thân doanh nhân phải có sự nỗ lực vươn lên. Vậy theo đồng chí, doanh nghiệp Phú Yên có những hạn chế gì cần khắc phục để vươn lên trong thời gian tới?

 

- Phải thừa nhận rằng, phần lớn doanh nhân của Phú Yên chưa được đào tạo bài bản, trình độ và kinh nghiệm quản lý có những hạn chế nhất định. Nguồn lực hạn hẹp nên rất khó khăn trong việc cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chưa nghiên cứu, xây dựng riêng cho mình một thương hiệu để kết nối với thị trường. Muốn doanh nghiệp của mình đứng vững và phát triển, doanh nhân là chủ doanh nghiệp phải không ngừng học tập bổ sung kiến thức cần thiết; tăng cường cập nhật thông tin nắm bắt thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh thương mại, quan tâm thực hiện liên kết hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh để cùng phát triển. Thực tế cho thấy, doanh nhân Phú Yên cũng rất năng động, sáng tạo và hằng năm có nhiều doanh nhân được Nhà nước tuyên dương là doanh nhân tiêu biểu cấp quốc gia. Nhiều doanh nghiệp được tôn vinh, tặng thưởng các danh hiệu như Sao Vàng Đất Việt, Doanh nghiệp văn hóa… đã nói lên điều ấy.

 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, tôi xin gửi lời chúc mừng đến các doanh nhân và tin tưởng rằng chúng ta sẽ tạo được sự đồng thuận xã hội để các doanh nhân khơi dậy ý chí, đem vốn liếng và tài năng, trí tuệ đầu tư phát triển doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh thương hiệu, khẳng định vị trí của mình trong xã hội, qua đó góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh.

 

* Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!

 

NGUYỄN TRƯỞNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek