Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Ngân hàng khó huy động và cho vay ngoại tệ
Thứ Sáu, 25/09/2009 10:30 SA

Chưa bao giờ tỉ giá mua và bán đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng có biên độ hẹp như hiện nay. Điều này cho thấy nhu cầu USD của các ngân hàng là có thật.

 

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, đến hết tháng 8/2009, tổng nguồn vốn huy động USD quy đổi tại sáu ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đạt 312 tỉ đồng, tăng khoảng 35% so với đầu năm. Tuy nhiên, chỉ có phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) có mức tăng trên 500%, còn lại các ngân hàng khác đều có mức tăng trưởng thấp. Trong khi đó, dư nợ cho vay bằng USD quy đổi xấp xỉ 151 tỉ đồng, giảm 69 tỉ đồng so với đầu năm.

 

Nguyên nhân của tình trạng này theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, là do hiệu ứng của chính sách hỗ trợ lãi suất bằng Việt Nam đồng (VND). Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Phú Yên chọn giải pháp vay VND để mua USD nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, sau đó xuất khẩu hàng hóa thu về USD và bán lại cho ngân hàng thay vì vay trực tiếp USD “gánh” lãi suất cao. Ngoài ra, tâm lý e ngại của các doanh nghiệp đối với sự lên xuống thất thường của USD tạo ra xu hướng găm giữ ngoại tệ chờ chênh lệch giá. Trước những khó khăn này, một số ngân hàng trên địa bàn Phú Yên đã thu hẹp chênh lệch tỉ giá giữa mua và bán USD nhằm huy động càng nhiều USD càng tốt, có ngân hàng mức “vênh” quá 10 đồng/1USD. Thế nhưng tình hình huy động vốn và cho vay USD cũng không khá hơn.

 

Trong khi đó, tỉ giá ngoại tệ trên thị trường tự do luôn ở mức cao hơn khoảng 4% so với giá niêm yết của Ngân hàng Nhà nước và có thể cao hơn nếu khách hàng giao dịch với những tờ mệnh giá từ 50 - 100 USD. Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Giá USD trong những ngày qua tăng so với trước từ 10 - 20 đồng/USD. Nguyên nhân là do giá vàng tăng, khiến cho giá USD tăng theo.

 

Đến thời điểm này, số dư huy động USD quy đổi tại các ngân hàng lớn như Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank), Đầu tư – Phát triển (BIDV) và Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đạt 244 tỉ đồng, chỉ tăng 41 tỉ đồng so với đầu năm. Mặc dù không thể chạy theo tỉ giá của USD tự do, nhưng việc nâng lên sát trần tỉ giá mua và bán USD cũng cho thấy các ngân hàng đang cần nguồn cung USD nhiều hơn. Ông Huỳnh Thế Phương - Trưởng phòng Kinh doanh ngoại tệ Agribank Phú Yên cho biết, thời gian gần đây kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm sút nên doanh số mua ngoại tệ của ngân hàng không thể tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tâm lý găm giữ ngoại tệ của các doanh nghiệp xuất khẩu.

 

Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, hiện nay tiền gửi USD tại các ngân hàng có xu hướng tăng lên sau nhiều tháng đầu năm giảm do các doanh nghiệp xuất khẩu thu ngoại tệ về rồi gửi tiết kiệm hoặc bán lại cho ngân hàng. Do vậy, tình trạng khan USD có thể sẽ được giải quyết trong thời gian tới.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek