Thứ Hai, 07/10/2024 15:18 CH
Hiệu quả từ máy gặt đập liên hợp
Thứ Ba, 15/09/2009 17:00 CH

Lần đầu tiên, một số địa phương ở Phú Yên đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch vụ lúa hè thu năm 2009. Nhiều nông dân cho rằng áp dụng phương tiện này vừa giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giảm thất thoát nông sản.

 

may090915.jpg

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa ở TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.ĐẠT

 

Buổi hội thảo, trình diễn máy gặt đập liên hợp vừa được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Minh Phát tổ chức tại xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) đã thu hút hơn 60 người, trong đó đa phần là nông dân sản xuất giỏi ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Sau khi xem máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa, ông Vũ Minh Kha - một nông dân ở xã Hòa Mỹ Tây, nhận xét: “Tận mắt nhìn thấy chiếc máy vừa gặt vừa đạp lúa một cách nhanh chóng, gọn gàng, tôi thực sự ngạc nhiên. Đây quả là một phương tiện cần thiết đối với nhà nông hiện nay”.

 

Những năm gần đây, mỗi khi đến mùa thu hoạch lúa, nhiều chủ ruộng khá vất vả trong việc tìm nhân công cắt, gánh lúa. Lao động thu hoạch lúa hiện đang thiếu hụt vì các chủ ruộng thường chọn gặt lúa đồng loạt cùng thời điểm; một bộ phận người nông thôn đã đi làm việc tại các khu, điểm công nghiệp hoặc đi làm thuê xa nhà, do đó, giá nhân công cắt, gánh lúa cũng tăng khá cao. Thêm vào đó, lúa sau khi cắt xong phải gánh đến nơi tập trung để máy tuốt, khiến tỉ lệ hạt rơi vãi cao, thất thoát đáng kể. Theo đánh giá của các cán bộ ngành Nông nghiệp, nông dân dự buổi trình diễn sử dụng máy gặt đập liên hợp vừa nhanh, vừa giảm chi phí, công lao động, lại hạn chế thất thoát sau thu hoạch.

 

Máy gặt đập liên hợp được trình diễn tại xã Hòa Mỹ Tây được thiết kế công suất trung bình gặt 3ha/ngày, tỉ lệ hao hụt không đáng kể. Máy hoạt động tốt trong điều kiện thân lúa đứng và vẫn hoạt động bình thường cả ban đêm; khi có mưa, cây lúa ướt, đổ ngã và ruộng bị ngập nước không quá 10cm, máy vẫn hoạt động. Điều này cho thấy máy gặt đập liên hợp cũng thích hợp cho việc thu hoạch cả đối với các chân ruộng ở vùng trũng.

 

Ông Nguyễn Đình Tới - Chủ nhiệm Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), nói: Tôi nghĩ trong trường hợp cần thu hoạch lúa gấp để tránh mưa gió, lụt… thì máy gặt đập liên hợp này sẽ giúp nông dân hiệu quả nhất, vì khả năng thu hoạch nhanh gọn của nó.

 

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Phú Yên, áp dụng mô hình máy gặt đập liên hợp góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa vào đồng ruộng, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, rút ngắn thời gian, giảm công lao động, hạn chế rủi ro, thất thoát trong và sau thu hoạch.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek