Thứ Hai, 07/10/2024 17:32 CH
Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô:
Nỗ lực chuẩn bị để động thổ công trình
Thứ Hai, 14/09/2009 14:30 CH

* Công trình dự kiến động thổ vào tháng 10 năm nay, khởi công vào tháng 5/2010

* Nhà đầu tư cho biết sẽ nâng công suất nhà máy lên gấp đôi, bổ sung dây chuyền sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế

* Tỉnh Phú Yên cam kết triển khai nhiều công việc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án

 

Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô (đơn vị được thành lập bởi liên doanh hai công ty dầu khí nước ngoài) làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa thể khởi công xây dựng theo đúng tiến độ đề ra. Trước tình hình này UBND tỉnh Phú Yên đã có buổi làm việc với doanh nghiệp này nhằm giải quyết những vấn đề có liên quan đến dự án.

 

Vung-Ro-5090914.jpg

Một góc Vũng Rô, nơi thuộc vùng quy hoạch xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Tại buổi làm việc, ông Kirill Korolev - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô - cho biết, dự án này được chuẩn bị rất kỹ với thời gian khoảng 10 năm. Do vậy hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại rất lớn, không chỉ cho tỉnh Phú Yên mà cho cả nhà đầu tư. Ông Kirill Korolev thừa nhận tiến độ triển khai dự án bị chậm so với kế hoạch trước đây. Tuy nhiên, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô sẽ nỗ lực cùng tỉnh Phú Yên hoàn tất các thủ tục để có thể động thổ nhà máy trong tháng 10 năm nay và khởi công dự án vào tháng 5/2010. Hiện công ty đã lập xong hồ sơ mời thầu EPC (tổng thầu xây dựng) với tổng giá trị khoảng 1 triệu USD. Dự kiến nhà máy sẽ được xây dựng hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày khởi công.

 

Về vấn đề tài chính, mặc dù kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng nhưng Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô vẫn quyết tâm thực hiện dự án và triển khai theo đúng tiến độ đề ra. Trong tháng 8/2009, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đã cùng đơn vị rà phá bom mìn, kiểm tra thực địa để có thể tiến hành ngay công tác rà phá bom mìn khi có mặt bằng và dự kiến thời gian thực hiện khoảng 3 tháng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, công ty sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, rà phá đến đâu sẽ khoan khảo sát đến đó.

 

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô Kirill Korolev, hiện thiết kế nhà máy với công suất 4 triệu tấn đã thực hiện xong. Tuy nhiên, công ty có thể nâng công suất lên 8 triệu tấn, nhưng chỉ bỏ thêm chi phí bằng 1/3 tổng mức phải chi trả cho phần tăng thêm gấp đôi công suất. Đồng thời, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô sẽ bổ sung thêm dây chuyền công nghệ sản xuất nhựa và gas hóa lỏng đạt tiêu chuẩn quốc tế (trước đây chỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam).

 

Về vấn đề nhân lực, công ty sẽ cấp học bổng đào tạo lao động để phục vụ nhà máy, ưu tiên lao động tại khu vực chịu tác động của dự án. Khi xây dựng nhà máy, lực lượng lao động thi công công trình có thể lên tới 10.000 người. Do vậy công ty cần mặt bằng để tạo chỗ ở cho công nhân và xây dựng khu phụ trợ.

 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô lập kế hoạch chính thức những nội dung công việc và tiến độ triển khai dự án, nhất là các công việc phải thực hiện từ nay cho đến ngày khởi công công trình để tỉnh có cơ sở phối hợp với nhà đầu tư đảm bảo đúng tiến độ. Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô cần có ngay văn bản đề nghị thỏa thuận diện tích mặt nước trình UBND tỉnh xem xét, thỏa thuận để làm cơ sở tiến hành đo đạc và triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Hiện tỉnh Phú Yên cũng đã phê duyệt chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, do vậy nhà đầu tư ứng trước tiền thuê đất của dự án để tỉnh trả tiền cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Tỉnh cũng đề nghị doanh nghiệp này tiếp tục xây dựng tuyến đường hoàn trả thuộc dự án. Tỉnh có trách nhiệm làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xin hỗ trợ vốn cho dự án này và sẽ hoàn trả cho nhà đầu tư sau khi Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn.

 

Đối với những vấn đề có liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư như cấp điện, cấp nước, khu phụ trợ phục vụ thi công, UBND tỉnh đề nghị Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô sớm làm việc với Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cùng các cơ quan liên quan của tỉnh để có kế hoạch đáp ứng cho quá trình triển khai dự án. UBND tỉnh khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để có thể sớm khởi công dự án.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek