Thứ Hai, 07/10/2024 21:26 CH
Vì sao ngân hàng hạn chế cho vay tiêu dùng?
Thứ Sáu, 11/09/2009 14:30 CH

Một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên bắt đầu hạn chế cho vay tiêu dùng, dù nhu cầu vay vốn càng tăng cao vào thời điểm cuối năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là động thái nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng, tránh nguy cơ lạm phát trước mức tăng trưởng tín dụng được cho là khá nhanh trong thời gian qua.  

 

agribank-3090911.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank Phú Yên – Ảnh: N.QUANG

 

Để kiểm soát thị trường tiền tệ, giảm nguy cơ tái lạm phát, Ngân hàng Nhà nước vừa đề nghị các ngân hàng thương mại tập trung cho vay đối với các dự án sản xuất kinh doanh, hạn chế các khoản tín dụng lĩnh vực phi sản xuất. Theo đó, mảng cho vay tiêu dùng, bất động sản, chứng khoán phải siết chặt. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đã định hướng lại chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2009 ở mức 25 - 27%, thay cho chỉ tiêu trước đó 30% nhằm giám sát thị trường tín dụng tốt hơn. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết: “Trong 7 tháng đầu năm 2009, dư nợ tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên có mức tăng trưởng trên 26%. Mức tăng trưởng này hơi “nóng” vì chỉ tiêu đưa ra cả năm chỉ tăng 25 - 27%, vì vậy việc kiểm soát lại chất lượng các “kênh” tín dụng là cần thiết”.

 

Trước tình hình này, một số ngân hàng ở Phú Yên đã âm thầm siết chặt các điều kiện cho vay tiêu dùng bằng cách nâng cao các điều kiện vay vốn, tăng lãi suất thỏa thuận, thậm chí có ngân hàng còn ngưng hẳn các hoạt động cho vay tiêu dùng theo hình thức tín chấp. Riêng các khoản cho vay đầu tư bất động sản, chứng khoán, hầu hết các ngân hàng đều từ chối. Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần nói rằng không chủ trương phát triển mạnh cho vay tín chấp vì nhiều nguyên nhân; trong đó tính đến mức độ rủi ro cao, khó quản lý vì khách hàng hầu hết đều vay món vay nhỏ, chỉ 20 – 40 triệu đồng.

 

Thực tế cho thấy, nhu cầu vay vốn phục vụ tiêu dùng trên địa bàn Phú Yên những tháng cuối năm tăng cao. Đó là các khoản vay trả góp hàng tháng, thời hạn vay 12 – 36 tháng với mục đích sửa chữa nhà, mua phương tiện đi lại, thiết bị gia đình... với lãi suất thỏa thuận 12-16%/năm, tập trung chủ yếu vào cán bộ, công nhân viên chức. Ông Trần Kim Hiếu, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên, cho biết: “Mặc dù mức tăng trưởng tín dụng của chi nhánh tính từ đầu năm đến nay chỉ 13%, nhưng vẫn xem xét kỹ các khoản cho vay tiêu dùng, nhất là các khoản vay trung và dài hạn. Chỉ ưu tiên những khách hàng đã ký hợp đồng chi trả lương qua tài khoản tại Vietinbank”.

 

sacombank090911.jpg

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Phú Yên  – Ảnh: N.QUANG

 

Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên hầu như cũng đã “khóa van” kênh tín dụng tiêu dùng, dù đó là khách hàng đã ký hợp đồng trả lương qua tài khoản của ngân hàng này. Thay vào đó, toàn bộ nguồn vốn của ngân hàng này tập trung vào cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Còn tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) Phú Yên, hoạt động cho vay tiêu dùng phải rà soát kỹ mục đích vay của khách hàng, chỉ giải quyết những nhu cầu thực sự về sửa nhà, mua trang thiết bị phục vụ cuộc sống… đồng thời xem xét kỹ khả năng trả nợ.

 

Một số cán bộ ngân hàng cho rằng khi lượng tiền “bơm” vào thị trường quá nhiều, trong đó tính cả lượng tiền từ các gói kích cầu, thì nguy cơ tái lạm phát rất có thể xảy ra. Do đó, các ngân hàng xem xét lại các khoản cho vay để đảm bảo tăng trưởng một cách chất lượng. Việc Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp cảnh báo là phù hợp trong bối cảnh này, song cũng không có một công thức chung nào trong việc kiểm soát chất lượng tín dụng, mà mỗi ngân hàng nên có sự rà soát kỹ hoạt động của mình. Nếu tăng trưởng tốt, bền vững thì không cần hạn chế kênh tín dụng nào.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek