Thứ Tư, 09/10/2024 17:19 CH
“Hãm phanh” tín dụng để phòng ngừa tái lạm phát
Thứ Sáu, 14/08/2009 07:00 SA

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2009 ở mức 25 -–27% nhằm kiểm soát nguy cơ tái lạm phát. Dự báo của các chuyên gia cho rằng thời gian tới nguồn vốn cung ứng ra thị trường sẽ hạn chế nhưng không có nghĩa là các ngân hàng “khóa van” tín dụng.

 

sacombank-1.090813.jpg
Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên    – Ảnh: Q.THUẦN

 

VÌ SAO PHẢI “HÃM PHANH”?

 

Đến hết tháng 7, tổng nguồn vốn của hệ thống ngân hàng đầu tư vào nền kinh tế Phú Yên đạt 6.693 tỉ đồng, tăng 28,6% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 3.954 tỉ đồng, dư nợ trung – dài hạn đạt 2.739 tỉ đồng.  Số vốn này đầu tư vào doanh nghiệp ngoài quốc doanh, kinh tế tập thể 5.743 tỉ đồng, 950 tỉ đồng đầu tư doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần nhà nước nắm cổ đông chi phối.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đến nay cả nước đã giải ngân khoảng 400.000 tỉ đồng vốn hỗ trợ lãi suất thông qua các gói kích cầu của Chính phủ, đạt hơn 75% kế hoạch. Riêng tại Phú Yên đã giải ngân 2.486 tỉ đồng, chiếm 37% tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh. Hơn 32.000 lượt khách hàng được vay vốn, trong đó có 546 khách hàng là doanh nghiệp. Từ nguồn vốn lãi suất thấp, nhiều doanh nghiệp Phú Yên đã và đang dần ổn định sản xuất, kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn. Hiện đã có trên 80% lao động mất việc làm từ cuối năm 2008 đến nay tìm được việc làm mới. Các chuyên gia cho rằng đây là những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng nếu kéo dài việc hỗ trợ lãi suất có thể dẫn đến nguy cơ tái lạm phát khi lượng tiền “bơm” ra thị trường quá nhiều. Lo lắng này không phải là không có cơ sở khi xuất hiện nhiều thông tin một số doanh nghiệp dùng khoản vay hỗ trợ lãi suất mua sắm trang thiết bị để đầu tư vào chứng khoán, bất động sản. Tình hình này khiến một lần nữa buộc Ngân hàng Nhà nước phải “hãm phanh” tín dụng.

 

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết mức tăng trưởng tín dụng 25 – 27% dựa trên chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và áp dụng cho các ngân hàng thương mại nhà nước để làm định hướng. Đối với các ngân hàng thương mại cổ phần phải xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng phù hợp với ngân hàng mình và nhất thiết theo định hướng chung của ngành Ngân hàng. Như vậy nguồn vốn “bơm” ra thị trường sẽ hạn chế song vẫn ưu tiên đầu tư các ngành sản xuất mang lại hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

SẼ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG?

Sáu tháng đầu năm 2009, một số ngân hàng trên địa bàn Phú Yên có mức tăng trưởng tín dụng vượt quá 30% so với năm 2008. Tuy nhiên, đây chỉ mới là mức tăng trưởng của nửa đầu năm và các ngân hàng có thể cân đối nguồn vốn, mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm khi các khoản nợ cũ đáo hạn. Việc giải ngân chắc chắn sẽ thận trọng hơn, ưu tiên vốn phục vụ sản xuất. Hiện hầu hết các ngân hàng đang siết chặt các khoản cho vay phục vụ tiêu dùng, hình thức cho vay tín chấp qua lương đã nâng mức lương tối thiểu 3- 5 triệu đồng/tháng. Giám đốc một ngân hàng thương mại tại Phú Yên cho biết nếu không được tăng tín dụng thì sẽ chuyển sang “kênh” đầu tư trái phiếu, vì đầu tư vào trái phiếu sẽ không tính vào tăng trưởng tín dụng.

 

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước áp dụng “khung” tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2009 nhằm tránh nguy cơ tái lạm phát, nhiều doanh nghiệp Phú Yên cho rằng chỉ nên thu hẹp hỗ trợ lãi suất một số ngành như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ tư vấn, nhập khẩu hàng tiêu dùng vì nền kinh tế chưa thực sự thoát ra khỏi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Ngân hàng nên quan tâm đến chất lượng tín dụng hơn là số lượng. Ông Hiệu cho biết thêm, ngoài mục tiêu tránh nguy cơ tái lạm phát, chính sách điều hành tiền tệ những tháng còn lại của năm 2009 sẽ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng tín dụng. Để thực hiện được mục tiêu này Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh, kiểm tra nhằm hạn chế tiêu cực tại các ngân hàng thương mại.

 

Một số chuyên gia cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra “khung” tăng trưởng tín dụng trong thời điểm này là chuyện bình thường. Thời gian gần đây, các ngân hàng đã bung tiền ra cho vay tiêu dùng nhưng hiệu quả không cao. Do đó, việc siết chặt tín dụng sẽ đạt hiệu quả nếu điều chỉnh kích cầu đúng địa chỉ, góp phần giảm lạm phát, tăng hiệu quả sản xuất.

 

QUANG THUẦN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek