Thứ Tư, 09/10/2024 17:17 CH
Các bước ứng dụng tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử
Thứ Tư, 12/08/2009 16:00 CH

Xây dựng các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử cơ bản để phục vụ giao dịch thương mại điện tử gồm ba bước: mua hàng, giao hàng và thanh toán. Ngoài ra, các tiêu chuẩn được xây dựng để đảm bảo hạ tầng như tiêu chuẩn giao thức truyền thông, tiêu chuẩn dịch vụ bảo mật, tiêu chuẩn sao lưu dữ liệu… hỗ trợ cho việc phát triển thành công các dịch vụ thương mại điện tử.

 

Kien-truc-Delta-8.090812.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa. - Ảnh: MINH TRIẾT

 

Các doanh nghiệp Phú Yên đang hướng tới việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh doanh sử dụng phương tiện điện tử (mạng kinh doanh điện tử) để mở rộng mạng lưới sản xuất, phân phối sản phẩm, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Ứng dụng thương mại điện tử sẽ tác động đến hầu hết mọi khía cạnh trong hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp muốn áp dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh phải có sự đầu tư phù hợp cho cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin (CNTT), nghiên cứu triển khai các ứng dụng thương mại điện tử và thiết lập các quy trình tác nghiệp phù hợp với yêu cầu thực tế trên cơ sở áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến. Nhiều doanh nghiệp Phú Yên đã xây dựng và vận hành các mạng kinh doanh điện tử, mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, giao thông - vận tải, sản xuất - phân phối - bán lẻ, công nghệ thông tin - truyền thông…

 

Để có được kết quả, các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư và phát triển vào các lĩnh vực:

 

- Cơ sở hạ tầng công nghệ: Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống mạng dùng riêng, đầu tư các trung tâm xử lý công nghệ thông tin để kết nối các chi nhánh, bộ phận doanh nghiệp, văn phòng đại diện trên diện rộng cho phép các nhà quản lý giám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ xa để ra quyết định kịp thời; là cơ sở hạ tầng để thực hiện tốt các dịch vụ thương mại điện tử có giá trị gia tăng cao.

 

- Ứng dụng nghiệp vụ bằng phương tiện điện tử: Việc lập báo cáo, trao đổi thông tin, thanh toán thuế, dịch vụ và các khoản phí khác được nhiều doanh nghiệp thực hiện Nhờ có mạng điện tử, nhiều doanh nghiệp ứng dụng để quản lý kho hàng, thực hiện các dịch vụ một cách hiệu quả.

 

Doanh nghiệp chỉ cần giao tiếp với các đối tác thông qua hệ thống thông tin chung với kho hàng ảo. Dữ liệu nhận từ các đối tác sẽ được truyền tới các hệ thống thông tin qua máy chủ của các đối tác tại trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp. Thông qua website, các tổ chức, cá nhân liên quan có thể thực hiện khai báo trực tuyến. Điều này cho phép doanh nghiệp có thể xem trước thông tin về chứng từ, hàng hóa tại các kho bãi để phục vụ cho việc quản lý. Điển hình là các dịch vụ thủ tục hải quan điện tử, cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, ứng dụng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước đang được thực hiện hiệu quả.

 

- Thực hiện trao đổi dữ liệu trực tuyến: Giảm chi phí và thời gian liên quan đến việc trao đổi, lưu trữ các văn bản hồ sơ giấy. Hệ thống thương mại điện tử sẽ tự động gửi dữ liệu điện tử cho các đối tác liên quan. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã sử dụng các công nghệ tiên tiến dựa trên sự kết hợp của hệ thống internet để trao đổi dữ liệu điện tử với các đối tác trong nước và ngoài nước.

 

NGUYỄN THỊ KIM BÍCH

Sở Công thương Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek