Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Công trình đường dây điện 220 KV Tuy Hòa - Nha Trang đoạn qua huyện Tây Hòa:
Hỗ trợ đảm bảo thi công hoàn thành công trình
Thứ Hai, 10/08/2009 14:33 CH

Bắt đầu từ ngày 10/8, huyện Tây Hòa sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ hỗ trợ đơn vị thi công nhằm hoàn thành công trình đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang vào cuối tháng 8 này.

 

Dự án công trình đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang được khởi công xây dựng từ năm 2005. Theo kế hoạch công trình sẽ hoàn thành tháng 8/2007, thế nhưng trong quá trình thi công công trình gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn huyện Tây Hòa đã làm ảnh hưởng đến tiến độ đóng điện đồng bộ cùng với đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa và trạm biến áp 220kV Tuy Hòa bổ sung nguồn cung cấp điện khu vực miền Trung.

 

Dien-Hoa-Tan-2.jpg

Đường dây điện 220kV qua xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

“KIÊN TRÌ” VỚI NỖI LO CŨ

 

Công trình đường dây điện 220 kV Tuy Hòa - Nha Trang có tổng chiều dài 132 km với 390 cột điện, tổng vốn đầu tư trên 345 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 38 km với 120 cột điện. Riêng đoạn qua địa bàn ba xã Hòa Phong, Hòa Đồng và Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) có 33 cột điện với khoảng 9,2 km đường dây. Tuy nhiên, việc thi công đoạn tuyến qua huyện Tây Hòa quá chậm vì đơn vị thi công chỉ mới dựng xong 32/33 vị trí cột, kéo dây các khoảng cột 29 - 34 và 36 - 51 với chiều dài khoảng 6,5 km. Hiện tại, còn vị trí 35 chưa dựng cột, các khoảng cột 34, 35 và 36 tại xã Hòa Phong và các khoảng cột 51, 55 và 60 tại xã Hòa Tân Tây chưa kéo được dây.

 

Tại buổi họp báo mới đây, ông Trần Trọng Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết: Nguyên nhân 14 hộ dân ở hai xã Hòa Phong và Hòa Tân Tây khiếu kiện kéo dài, không cho giải phóng mặt bằng, gây cản trở đơn vị thi công ở các vị trí nêu trên là do người dân lo ngại nguy cơ nhiễm điện từ đường dây cao thế đi ngang qua nhà và sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, nhiều ý kiến của các ngành và hội, đoàn thể của huyện Tây Hòa cho rằng, mấu chốt để dẫn đến việc không giải phóng được mặt bằng là do cán bộ kỹ thuật của các đơn vị tư vấn, thiết kế khi đi khảo sát công trình đã “hứa hẹn” trong việc chi trả tiền đền bù cho dân như: sẽ tính mức bồi thường cao, hỗ trợ thỏa đáng theo mong muốn của dân… Những lời hứa đó vô tình đã tạo ra sự trái ngược trên thực tế trong vấn đề duyệt chi trả tiền đền bù. Ngoài ra, việc các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua đưa tin về việc nhiễm điện ở một số địa phương có đường dây điện đi qua đã khiến người dân lo ngại nên gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quá trình vận động, tuyên truyền thuyết phục. Những nguyên nhân đó đã làm cho công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, khiến việc thi công công trình ngưng trệ trong một thời gian rất dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến.

 

TRIỂN KHAI BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO THI CÔNG

 

Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Tây Hòa đã áp dụng phương án đền bù bổ sung theo đơn giá mới năm 2008 do UBND tỉnh Phú Yên ban hành, đồng thời tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 14 hộ dân ở hai xã Hòa Phong và Hòa Tân Tây với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, nhưng các hộ dân có đường dây điện đi qua vẫn không chịu nhận tiền đền bù. Trước tình hình này, Sở Công Thương Phú Yên đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin ý kiến giải thích về hiện tượng nhiễm điện gây thắc mắc trong dân. Bộ Công Thương đã có Thông báo số 60 về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào: “Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 106/2005/NĐ - CP của Chính phủ thì khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn gần nhất khi dây ở trạng thái tĩnh ở cấp điện áp 220 kV là 6m. Quy định ngưỡng giới hạn an toàn về cường độ điện trường mà Việt Nam đang áp dụng hiện nay đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn cho con người sống và làm việc trong vùng ảnh hưởng của điện trường. Vì vậy, trường hợp 14 hộ dân ở hai xã Hòa Phong và Hòa Tân Tây sau khi được chủ đầu tư thực hiện nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất cho các bộ phận như mái lợp, khung nhà, tường bao bằng kim loại… đảm bảo theo quy định thì đủ điều kiện an toàn”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng có Công văn số 2293/EVN - KTAT trả lời về hiện tượng nhiễm điện và ảnh hưởng của đường dây 220 kV đối với sinh hoạt người dân như sau: “Các tiêu chuẩn thiết kế, xây lắp công trình đường dây 220 kV Tuy Hòa - Nha Trang đều tuân thủ các quy định thiết kế, vận hành của Việt Nam. Đặc biệt là quy định về ngưỡng an toàn điện từ trường theo Nghị định 106/2005/NĐ- CP của Chính phủ”.

 

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà tại Thông báo số 117, ngày 7/3/2008: “Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, Sở Công Thương Phú Yên và huyện Tây Hòa ký cam kết với nhân dân có nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng hành lang công trình nếu sau khi đóng điện vận hành công trình mà có sự nhiễm điện, không an toàn theo quy định thì phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời nhà ở, vật kiến trúc ra khỏi hành lang an toàn công trình”.

 

Đến nay, chủ đầu tư và huyện Tây Hòa đã làm bản ký cam kết không để xảy ra nhiễm điện đến từng hộ dân có nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng hành lang công trình ở hai xã trên. Thế nhưng, người dân vẫn kiên quyết gây cản trở. Mặc dù huyện Tây Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để đối thoại, vận động tuyên truyền, giải thích và chi trả tiền đền bù theo mức giá mới (đơn giá năm 2008) nhưng 14 hộ dân nói trên vẫn không chấp thuận.

 

Trước tình hình này, UBND huyện Tây Hòa quyết định tổ chức lực lượng hỗ trợ thi công trong thời gian 15 ngày để hoàn thành công trình, gồm hai tổ công tác (gồm tổ làm công tác tuyên truyền, vận động và tổ làm nhiệm vụ xác nhận lại diện tích đất, nhà, vật kiến trúc, số lượng cây cối và hoa màu có liên quan để vận động người dân nhận tiền đền bù), Công an huyện, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, UBND hai xã Hòa Tân Tây và Hòa Phong, các hội đoàn thể của huyện Tây Hòa. Trong đó tại xã Hòa Tân Tây lực lượng này sẽ hỗ trợ đơn vị thi công từ ngày 10 đến 17/8, tại xã Hòa Phong sẽ hỗ trợ từ ngày 20 đến 27/8.

 

QUỐC HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek