Thứ Năm, 10/10/2024 15:23 CH
Dự án đưa lúa nước về Đức Bình Tây:
Còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Thứ Sáu, 31/07/2009 19:00 CH

Song song với việc đưa cây lúa nước về các buôn làng, một chủ trương lớn của huyện Sông Hinh là tổ chức san ủi mặt bằng với diện tích lớn rồi chia ruộng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ trương này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào có diện tích lúa nước ổn định để canh tác lâu dài. Tuy nhiên, hành trình về xã Đức Bình Tây của cây lúa nước còn lắm khó khăn…

 

ruong1.090731.jpg

Đồng ruộng buôn Quang Dù - Mả Vôi được san ủi xong mặt bằng - Ảnh: A.NGỌC

 

KHỞI NGUỒN CỦA MỘT DỰ ÁN

 

Trước khi Thủy điện Sông Ba Hạ khởi công, Nhà nước đã thu hồi và đền bù 87ha đất ở buôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) để phục vụ cho công trình thủy điện. Mặc dù người dân đã chuyển sang nơi ở mới, được hưởng nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước, nhưng đời sống kinh tế chưa thật sự ổn định. Thiếu đói giáp hạt cũng thỉnh thoảng xảy ra, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tháng 9/2007, sau khi lấy xong mỏ đất số 1 ở buôn Quang Dù, Ban quản lý Thủy điện Sông Ba Hạ đã bàn giao mặt bằng lại cho huyện Sông Hinh. UBND xã Đức Bình Tây lập tờ trình xin huyện đầu tư san ủi diện tích trên để làm lúa nước. Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây Nguyễn Văn Minh cho biết: “Diện tích đất mà Ban quản lý Thủy điện Sông Ba Hạ bàn giao lại nằm cạnh dưới chân đập chính Thủy điện Sông Ba Hạ nên việc lấy nước cho cánh đồng rất thuận tiện khi thủy điện tích nước…”. Tờ trình trên đã được UBND huyện đồng ý và lập dự án đầu tư công trình san ủi đồng ruộng buôn Quang Dù - Mả Vôi với diện tích 46ha, gồm 1.181 thửa và giao cho Ban Quản lý dự án chương trình 134, 135 giai đoạn II huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư. Khởi công từ tháng 4/2008, đến nay đã hoàn thành và bàn giao phần san ủi mặt bằng đồng ruộng, với giá trị khối lượng công việc hoàn thành là gần 1,250 tỉ đồng.

 

UBND huyện Sông Hinh giao cho UBND xã Đức Bình Tây kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện giao đất cho 240 hộ dân ở hai buôn Quang Dù, Mả Vôi và một số hộ dân ở các thôn, buôn khác không có đất sản xuất lúa nước. Việc giao đất cho người dân trên nguyên tắc giao đất đến đâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đó. Ông Nguyễn Văn Minh cho biết thêm: “Chúng tôi đã lập danh sách 240 hộ dân được chia ruộng đợt này trình lên UBND huyện xem xét. Những hộ dân này chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số người Ê Đê không có diện tích lúa nước để canh tác. Dự kiến trong tháng 8/2009 sẽ tiến hành chia ruộng, bình quân mỗi hộ được chia hai sào”. Sau khi mặt bằng của 46ha được bàn giao, người dân ở hai buôn Quang Dù và Mả Vôi rất phấn khởi. Anh Lê Mô Y Đênh, trưởng buôn Quang Dù tâm sự: “Khi dự án triển khai san ủi đồng ruộng buôn Quang Dù, bà con chúng tôi rất phấn khởi. Từ nay, đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn chúng tôi được canh tác cây lúa nước, tương lai sẽ không còn cảnh đói giáp hạt…”.

 

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Rất vui, nhưng Lê Mô Y Đênh có một nỗ lo, là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây chưa quen trồng cây lúa nước. Đây cũng là nỗi lo của chính quyền địa phương. Vì vậy, UBND huyện có chủ trương là sau khi người dân nhận ruộng, huyện sẽ mở các lớp tập huấn về khuyến nông để bà con nắm vững kỹ thuật canh tác cây lúa nước. Đồng thời huyện còn chủ trương đầu tư về giống, phân bón, kỹ thuật… để người dân biết cách chăm sóc, phát triển cây lúa nước. Nhưng có một thực tế là hiện nay, đồng ruộng chưa được cải tạo hoàn chỉnh, diện tích bàn giao chỉ là những ụn đất tương đối bằng phẳng. Việc cải tạo để ra mặt bằng một đám ruộng canh tác được thì phải mất rất nhiều công sức và tiền của.

 

Kinh phí thực hiện dự án san ủi đồng ruộng buôn Quang Dù - Mả Vôi là nguồn vốn lồng ghép giữa chương trình 134 của Chính phủ và các nguồn vốn khác của huyện. Nhưng khó khăn ở đây là nguồn vốn của chương trình 134 đầu tư vào công trình này ít, còn vốn của huyện chưa biết cân đối thế nào. Mặt khác, hiện nay hệ thống kênh mương nội đồng chưa được triển khai thi công. Cây lúa nước cần có nước. Nhưng kinh phí đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng rất lớn, vì vậy huyện đang xem xét nên đầu tư bằng hình thức nào. Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Y Thông cho biết, sẽ xem xét lại dự án và cho khởi công sớm công trình kênh mương nội đồng ở buôn Quang Dù. Hiện tại hệ thống dẫn nước đã xây dựng xong trạm bơm và đường ống ngầm thông với đập chính Thủy điện Sông Ba Hạ. Nếu hệ thống thủy lợi xây dựng xong thì có thể triển khai sản xuất vụ lúa nước đầu tiên trong năm nay.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek