Thứ Năm, 10/10/2024 19:17 CH
Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm:
Sửa rồi lại hư... lại sửa!
Thứ Tư, 29/07/2009 19:01 CH

Mặc dù công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đã qua nhiều lần đầu tư sửa chữa, thế nhưng hiện nguồn nước vẫn không đảm bảo chất lượng, gây nhiều bức xúc người dân địa phương.

 

nuoc-ear-lam090729.jpg

Ksor Y Huy kiểm tra hệ thống dẫn nước công trình cấp nước sinh hoạt Ea Lâm - Ảnh: T.THANH

 

Nói đến công trình nước sinh hoạt xã Ea Lâm, người dân địa phương này lắc đầu ngao ngán: “Biết rồi khổ lắm nói mãi!”, bởi mặc dù công trình được đầu tư sửa chữa nhiều lần với số tiền lên đến hàng tỉ đồng nhưng chất lượng nước vẫn chưa được cải thiện. Ông Kso Hi ở buôn Bưng A nói: “Sao thấy nhà nước làm miết mà cũng không có được nước tốt để dùng. Nước này chỉ để gặt giũ, chứ không thể uống được, dơ lắm!”. Dẫn chúng tôi xem vòi nước máy của gia đình, Ma Phai bức xúc:”Nước rửa chân còn bị ngứa, nói chi đến chuyện ăn uống. Dùng nước suối tốt hơn”.

 

Mặc dù có hệ thống nước sạch nhưng hầu như hộ đồng bào dân tộc nào ở đây cũng có nhiều quả bầu khô, can nhựa trong nhà. Chị H’Lan, một người dân ở xã Ea Lâm giải thích: “Mấy dụng cụ này là để đi lấy nước suối về dùng, vì nước của công trình cấp quá dơ. Ông Ksor Y Huy, nhân viên vận hành công trình cấp nước sinh hoạt xã Ear Lâm, cho biết: “Thông thường một hoặc hai tuần súc rửa các bể lọc một lần, nhưng hiện nay mỗi ngày phải súc rửa một lần mà nước vẫn đục.

 

Theo người dân địa phương, chất lượng nước của công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm không đảm bảo là do lấy nước từ hồ nước đọng, nằm gần khu dân cư, nhiều loại chất thải sinh hoạt, phân gia súc đều vứt, trôi vào đây gây ô nhiễm nặng, trong khi các thiết bị lọc nước sinh hoạt hiện tại khó có thể đảm bảo. Trước bức xúc về nhu cầu nước sinh hoạt của người dân, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục có Quyết định số 1827/2008 về sửa chữa nâng cấp công trình cấp nước Ea Lâm với tổng vốn đầu tư 2,9 tỷ đồng để xây dựng hai hạng mục gồm hệ thống xử lý nước và một nguồn bổ sung dự phòng khi thiếu nước từ một giếng của hồ chứa Ea Lâm 2. Riêng hạng mục mở rộng mạng cấp nước đến 427 hộ dân có kinh phí gần 500 triệu đồng.  Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên là đơn vị khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Công trình hoàn thành và  được đưa vào vận hành từ giữa tháng 4/2009 với lưu lượng 200m3/ngày, thế nhưng chất lượng nước vẫn không được cải thiện. Ông Nguyễn Đình Lai, Phó giám đốc  phụ trách Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên thừa nhận, nước không đảm bảo chất lượng là do có quá nhiều tạp chất hữu cơ và hàm lượng độ đục cao.

 

NUOC-1090729.jpg

Hàng ngày H’Lan (ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) phải đi lấy nước từ suối về sử dụng- Ảnh: N.CƯỜNG

 

Điều khó hiểu là khi khảo sát để lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho lần sửa chữa nâng cấp vừa qua, Trung tâm Nước sinh hoạt - vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên đã biết nguồn nước ở đây có hàm lượng chất hữu cơ và độ đục cao, nhưng tại sao trong báo cáo chỉ đề cập đến việc xây dựng hai hạng mục bể lọc mới và một giếng tại hồ chứa Ea Lâm 2 mà không đầu tư cải tạo bể lọc chậm để đồng bộ trước khi vận hành, phục vụ nước cho người dân?. Mặt khác, theo văn bản giám định số 06/2007 của Trung tâm Y tế Dự phòng Phú Yên kết luận mẫu nước nguồn của công trình nước sạch xã Ea Lâm không đảm bảo yêu cầu về hóa - lý theo quy định của Bộ Y tế. Vậy thì với hệ thống lọc đã lắp đặt có xử lý được những bất cập về hóa - lý hay không? Một vấn đề nữa, sau khi hoàn thành hai hạng mục trên, công trình đã được đưa vào vận hành và tạm thời cấp nước cho 200 hộ dân, trong khi chưa tiến hành lấy mẫu nước sau khi lọc để xét nghiệm kiểm tra chất lượng nước có đảm bảo yêu cầu nước sinh hoạt hay không.

 

Ông Biện Minh Tâm, Phó giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, Ban chỉ đạo chương trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn đang xử lý phần lọc của đầu nguồn hai hồ, lắp đặt hệ thống cấp nước đến hộ dân và chờ mẫu xét nghiệm nước. Dự kiến đến tháng 9 sẽ cấp nước sinh hoạt cho dân”.

 

Trong khi chờ nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt, hàng ngày hơn 500 hộ dân ở Ea Lâm vẫn phải mua nước hoặc phải cuốc bộ mấy cây số lấy nước suối về sinh hoạt.

 

TRÍ THANH

 

Công trình nước sạch ở xã Ea Lâm được xây dựng năm 1998 bằng nguồn vốn từ chương trình Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, theo Quyết định số 1024/1996 của UBND tỉnh Phú Yên, kinh phí đầu tư 200 triệu đồng với quy mô hai giếng nước, bể lọc chậm và lắp đặt trên 2.000m đường ống để cấp nước cho 1.500 người ở địa phương. Sau khi hoàn thành, công trình được giao cho xã quản lý sử dụng nhưng do công tác quản lý, vận hành không tốt dẫn đến công trình nhanh chóng xuống cấp và ngưng hoạt động trong một thời gian dài. Đến năm 2005, công trình được nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư trên 1,2 tỷ đồng. Xây dựng thêm hai giếng đào sâu 8m, tuyến đường ống mở rộng gần 4.800m, đài nước 20m3, xây dựng 323 trụ vòi và đồng hồ nước vào hộ dân. Thế nhưng, sau khi bàn giao và đưa vào hoạt động được 6 tháng tiếp tục gặp sự cố. Giếng bị bồi lấp tầng lọc thô, nước bơm lúc có lúc không và bị nhiễm phèn.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek