Ảnh: Nguồn: DMO
Ngày 28/7, trang tin điện tử Chính phủ đưa tin, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Bộ Giao thông- Vận tải triển khai thực hiện giai đoạn một dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A (thuộc địa phận hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa) theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và BT (xây dựng-chuyển giao), đồng thời bảo đảm cân đối vốn trong kế hoạch hàng năm của bộ để thanh toán vốn BT cho nhà đầu tư và kinh phí hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án.
Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc Bộ Giao thông- Vận tải được áp dụng chỉ định nhà thầu tư vấn đàm phán trực tiếp hợp đồng BOT và BT dự án trên, Bộ Giao thông- Vận tải chịu trách nhiệm về năng lực của nhà đầu tư và chỉ đạo thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Theo TTXVN, dự án hầm đường bộ đèo Cả do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) làm chủ đầu tư đề xuất có tổng chiều dài 11,125 km với tổng kinh phí đầu tư hơn 8.800 tỉ đồng, trong đó đường hầm xuyên núi qua đèo Cả dài 5,45 km có vốn đầu tư 6.678 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT; đường dẫn hai bên hầm và đường hầm qua đèo Cổ Mã dài 350m đầu tư theo hình thức BT từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn khác. Khi hoàn thành dự án hầm đường bộ qua đèo Cả rút ngắn được 8,875 km so với đường đèo hiện tại; đồng thời đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông vì mỗi ngày có hơn 4.100 xe tải, ô tô qua lại.
Đèo Cả dài 12 km, hiện là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm nhất trên quốc lộ 1A, đường đèo lại hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên bị ách tắc, gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản, nhất là vào mùa mưa bão.
HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)