Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Nam An Nghiệp giỏi sản xuất giống nông nghiệp
Thứ Tư, 14/06/2006 09:00 SA

Thuộc xã vùng núi khó khăn An Nghiệp (huyện Tuy An), vùng Nam An Nghiệp có 2 thôn là Định Phong và Thế Hiên. Với gần 3.000 nhân khẩu nhưng chỉ có chưa tới 200 ha lúa nước hai vụ, lại là xã thuần nông, người dân hai thôn này có thu nhập rất thấp từ sản xuất nông nghiệp. Khi cây mía có giá, thu nhập của bà con vùng này cũng được nâng lên một phần, nhưng vì địa hình hầu hết là đồi núi nên khả năng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để đưa năng suất mía vượt tầm 40 – 45 tấn/ha không phải chuyện dễ. Tuy vậy, từ trong khó khăn ấy, Nam An Nghiệp đã dần tìm được những bước đi phù hợp.

 

060614-bong-vai.jpg

Thu hoạch đậu xanh tại  vùng Nam  An Nghiệp – Ảnh: K.Thy

Việc áp dụng luân canh hai vụ lúa, một vụ màu trên đất “hai lúa” là hướng đi mới của Nam An Nghiệp. Định Phong và Thế Hiên nhiều năm qua có năng suất lúa khá cao, khoảng 70 – 80 tạ/ha/vụ. Nhưng bấy nhiêu chưa đủ, làm thêm đậu xanh xen giữa hai vụ lúa, thu nhập của người nông dân tăng được 500.000 đồng/sào/năm, một khoản không nhỏ đối với người dân vùng khó khăn này.

 

Từ khi các chương trình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững như áp dụng IPM, 3 giảm 3 tăng... được triển khai tại Phú Yên, vùng Nam An Nghiệp cũng là một trong những địa bàn dẫn đầu trong triển khai thực hiện và được đánh giá là huyện đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, khi chương trình sản xuất giống nông hộ được tổ chức tại Phú Yên, Nam An Nghiệp cũng là đơn vị tiên phong. Cốt lõi của những thành công trong các chương trình áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất là từ người dân, HTX và chính quyền địa phương đều thống nhất từ quan điểm đến mục tiêu. Trong đào tạo hướng dẫn viên cho chương trình sản xuất giống, 100 hộ dân Nam An Nghiệp được đào tạo đều tham gia CLB sản xuất giống lúa HTX. Nhờ giá lúa giống cao gần gấp đôi giá lúa thịt nếu bà con yên tâm sản xuất giống. Chủ nhiệm HTX Nam An Nghiệp Trần Tấn Khoa cho biết: “Nhiều chương trình liên kết sản xuất giống đã được đặt ra. Nhiều đơn vị đã hợp đồng với Nam An Nghiệp sản xuất giống lúa ngô lai và đậu xanh” như Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ; Công ty Bảo vệ thực vật An Giang...

 

Rõ ràng, sản xuất giống là hướng đi mới hiệu quả của Nam An Nghiệp, những nỗ lực cải thiện môi trường và khả năng canh tác cho nông dân trong vùng đã phát huy tác dụng. Hiệu quả sản xuất nông nghiệp của Nam An Nghiệp theo đó cũng đã được nâng tầm.

 

LY KHA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek