Thứ Sáu, 11/10/2024 07:28 SA
Để tiết kiệm điện nhiều hơn
Thứ Ba, 21/07/2009 10:15 SA

Sử dụng năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng, tiết kiệm và hiệu quả là yêu cầu mà bất cứ quốc gia nào cũng phải quan tâm. Đây không chỉ là vấn đề về an ninh năng lượng mà còn là cơ sở để phát triển đất nước, đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

 

lap-den-compact2.090721.jpg

Đoàn viên thanh niên khối Sự nghiệp (Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng Phú Yên) tuyên truyền nhân dân sử dụng đèn compact để tiết kiệm điện. - Ảnh: X.HUY

 

Những năm gần đây, sản lượng điện nước ta tăng bình quân hàng năm trên 14%, gấp đôi mức tăng trưởng GDP. Trong khi một số nước có GDP tăng cao hơn hoặc tương đương với nước ta, song sản lượng điện tăng thấp hơn như: Trung Quốc 9,7%/năm, Ấn Độ 6%/năm… Để tạo ra 1USD giá trị hàng hóa, Việt Nam phải tiêu tốn 1,02kWh, trong khi Hàn Quốc, Đài Loan chỉ mất khoảng 0,3kWh, Nhật Bản chỉ 0,19kWh. Điều này cho thấy việc sử dụng điện trong hầu hết các lĩnh vực ở nước ta còn lãng phí, chưa hiệu quả, trong khi tiềm năng để tiết kiệm là rất lớn.

 

PHÚ YÊN TIẾT KIỆM HÀNG TỈ ĐỒNG TIỀN ĐIỆN

 

Theo tính toán của ngành Điện lực, từ khi triển khai thực hiện Chương trình tiết kiệm điện của Chính phủ giai đoạn 2006-2010, lượng điện tiết kiệm được những năm qua trên địa bàn Phú Yên là: Năm 2006 thực hiện trên 3 triệu kWh, năm 2007 thực hiện trên 4,1 triệu kWh và năm 2008 trên 5,7 triệu kWh. Nếu tính theo giá điện bình quân 700 đồng/kWh thì số tiền tiết kiệm được trong các năm 2006, 2007, 2008 tương ứng là 2,1 tỉ, 2,87 tỉ và 3,99 tỉ đồng. Số tiền tiết kiệm này tuy không lớn, nhưng thực sự có ý nghĩa trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt đối với tỉnh còn nhiều khó khăn như Phú Yên.

 

Để thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả, Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp như: In và dán 100 tờ áp phích tuyên truyền tiết kiệm điện tại những nơi công cộng; phát trên 20.000 tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm cho các đơn vị và hộ gia đình; ký 1.009 phụ lục về tiết giảm 10% điện sử dụng của các đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp; giảm 50% mật độ đèn chiếu sáng đô thị, bật lúc 19 giờ, tắt lúc 4 giờ 30 hàng ngày; giảm tối đa công suất sử dụng trong giờ cao điểm tối, vận hành tối đa công suất vào giờ thấp điểm đêm đối với các khách hàng sản xuất, bơm nông nghiệp; giảm 50% lượng đèn chiếu sáng quảng cáo, chỉ để 1 đèn chiếu sáng biển hiệu đối với các khách hàng kinh doanh; lắp đặt tụ bù để nâng cao hệ số công suất đối với các cơ sở sản xuất có hệ số công suất dưới 0,85; rà soát lắp công tơ 3 giá đối với các khách hàng thuộc đối tượng, thực hiện nghiêm túc việc mua bán công suất phản kháng.

 

Ngoài ra, Điện lực Phú Yên còn phối hợp với Công ty Rạng Đông lắp đặt hoàn tất hệ thống chiếu sáng 10 phòng học thuộc 5 trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa. Đồng thời triển khai chương trình bán đèn compact với số lượng đèn bán cho khách hàng đưa vào sử dụng từ năm 2008 cho đến nay là trên 15.000 bóng có công suất từ 14-25W.

 

Hiệu quả của việc thực hiện hàng loạt các biện pháp nêu trên là đã góp phần nâng cao một bước về ý thức tiết kiệm điện trong mỗi người và toàn xã hội. Kết quả là trong 6 tháng qua, lượng điện tiết kiệm được trên địa bàn Phú Yên là 2,838 triệu kWh, đạt gần 60% chỉ tiêu tiết kiệm điện trong kế hoạch năm 2009.

 

THỰC HIỆN TỐT HƠN CÁC BIỆN PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN

 

Để kết quả thực hiện tiết kiệm điện đạt kế hoạch 3,860 triệu kWh trong năm 2009, mọi người cần nâng cao ý thức về thực hiện tiết kiệm điện tốt hơn nữa. Trong đó, đối với các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp cần ban hành quy định về sử dụng điện, trong đó lưu ý việc giảm bớt đèn chiếu sáng trang trí, bảo vệ, hạn chế đến mức thấp nhất việc lãng phí trong vận hành các thiết bị điện. Đối với chiếu sáng công cộng: thực hiện chế độ bật muộn, tắt sớm, giảm bớt mật độ đèn chiếu sáng, đồng thời có kế hoạch thay thế để sử dụng các loại bóng đèn compact công suất nhỏ nhưng vẫn cho độ sáng tương đương hoặc lớn hơn so với loại bóng đèn cao áp hiện có; thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng trong các ngõ hẻm sử dụng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact... Đối với các đơn vị bơm nước nông nghiệp: Phải chạy hết công suất vào giờ thấp điểm, nếu vẫn thiếu nước mới chạy vào giờ bình thường và cao điểm. Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng điện để sản xuất: cần bố trí hợp lý dây chuyền sản xuất để tận dụng tối đa lượng điện sử dụng trong giờ thấp điểm, đồng thời bắt buộc phải lắp đặt tụ bù để đạt được hệ số công suất từ 0,85 trở lên. Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng điện để kinh doanh: giảm tối đa lượng đèn chiếu sáng trang trí và quảng cáo. Đối với các hộ gia đình: hạn chế đến mức thấp nhất lượng điện sử dụng, đặc biệt trong giờ cao điểm tối. Đối với các công trình xây dựng mới: yêu cầu sử dụng các loại thiết bị, đặc biệt đối với thiết bị chiếu sáng có công suất phù hợp, hiệu suất cao.

 

NGUYỄN NGỌC TUẤN (Điện lực Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek