Thứ Sáu, 11/10/2024 07:32 SA
Cần có cơ chế khuyến khích hàng địa phương
Thứ Hai, 20/07/2009 17:00 CH

Khuyến khích sử dụng hàng trong nước đang trở thành chủ trương lớn của nhiều quốc gia, nhất là trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay. Để giảm thiểu tác động do suy thoái kinh tế gây ra, Việt Nam cũng đã ban hành chính sách kích cầu sử dụng hàng sản xuất trong nước thông qua việc hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với nông dân mua sắm máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, vật liệu xây dựng làm nhà ở khu vực nông thôn theo Quyết định 497/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều ngành hàng trước đây chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu thì nay chuyển sang thị trường nội địa.

 

nuoc-khoang.090720.jpg

Sản phẩm nước khoáng Phú Sen sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9000:2001 - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Để hàng “ngoại” cùng loại lấn át hàng sản xuất trong nước ngay trên “sân nhà” là điều rất đáng phải suy nghĩ không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đặt ra đối với cấp quản lý vĩ mô. Trường hợp sữa ngoại “móc túi” người tiêu dùng rộ lên gần đây là lời cảnh báo. Do vậy, trong phạm vi từng tỉnh, thành phố, nhiều nơi cũng đã đề ra chính sách khuyến khích người dân sử dụng hàng nội, nhất là những sản phẩm có chất lượng, đặc trưng của địa phương mình. Đây không phải là hình thức “ngăn sông cấm chợ” mà ngược lại làm cho người tiêu dùng có cái nhìn đúng đắn về sản phẩm địa phương, loại trừ tâm lý “sính ngoại”. Như tại Khánh Hòa, nước khoáng Đảnh Thạnh và nước yến Sanet trở thành thương hiệu của tỉnh, được sử dụng phổ biến trong các cơ quan, đơn vị mà khó có sản phẩm tương tự nào của các tỉnh, thành phố khác cạnh tranh lại trên thị trường tỉnh này. Việc khuyến khích nhân dân sử dụng hàng trong nước nói chung, hàng địa phương nói riêng vừa có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động, mà qua đó còn tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia nói chung, ngân sách địa phương nói riêng; đồng thời còn là hình thức quảng bá thương hiệu địa phương đối với du khách.

 

Phú Yên cũng có những sản phẩm chất lượng tốt mang thế mạnh đặc trưng cần được khuyến khích để các cơ quan, đơn vị, nhân dân sử dụng rộng rãi. Vấn đề đặt ra lúc này là tỉnh nên xem xét loại sản phẩm nào là thế mạnh và có cơ chế khuyến khích cụ thể. Theo tôi, sản phẩm được khuyến khích sử dụng phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, đã khẳng định uy tín trên thị trường, đồng thời mang hình ảnh đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Còn về cơ chế khuyến khích, trước hết cần vận động hoặc hỗ trợ các cơ quan, đơn vị của tỉnh sử dụng sản phẩm đó. Tâm lý của du khách khi đến địa phương nào đều mong muốn thưởng thức những sản vật đặc trưng nổi tiếng của địa phương, sau đó mua làm quà. Vậy tại sao chúng ta không sử dụng những sản phẩm của mình để giới thiệu đến du khách?

 

Hiện nay, Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên đang có chương trình đầu tư nước uống học đường cung cấp nước khoáng Phú Sen cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn nước khoáng nóng được khai thác ở độ sâu 100m với nhiều khoáng chất quý có lợi cho sức khỏe đã được các ngành chức năng công nhận là tài nguyên quý của Phú Yên. Hy vọng, qua chương trình này sẽ được tỉnh quan tâm hỗ trợ để mọi người được tiếp cận và sử dụng phổ biến nguồn nước khoáng quý này.

 

NGUYỄN TIẾN DŨNG

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek