Thứ Sáu, 11/10/2024 09:18 SA
Vụ lúa hè thu 2009:
Nhiều diện tích bị chuột cắn phá
Thứ Hai, 20/07/2009 07:00 SA

Hiện nay, nhiều cánh đồng lúa hè thu ở Phú Yên đang bị chuột cắn phá gây thiệt hại nặng. Vì vậy, ngoài các phương pháp như dùng bã nhử chuột, đào hang bắt chuột, nhiều người còn thức suốt đêm đuổi chuột, thậm chí đem mèo ra đồng... dọa chuột.

 

6.090720.jpg

Bà Phan Thị Thu Hà ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) dùng hàng rào nylon ngăn chuột - Ảnh: H.NAM

 

CHUỘT CẮN PHÁ TRÀN LAN

 

Theo báo cáo của UBND TP Tuy Hòa, vụ đông xuân vừa qua, chuột cắn phá 5ha lúa tại các cánh đồng của hợp tác xã: Phú Lâm, Đông An Phú và Bình Kiến 2, tỉ lệ thiệt hại từ 2-5% dảnh. Bước vào vụ hè thu, UBND TP Tuy Hòa phát động phong trào diệt chuột, kết quả diệt được hơn 29.600 con. Tuy nhiên, hiện nay, trên các cánh đồng của các hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ Phú Lâm và Bình Kiến 2, chuột vẫn “làm mưa làm gió” cắn phá lúa hè thu. Chủ nhiệm Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Kiến 2 Nguyễn Đồng Minh cho biết, lúa trên các thửa ruộng nằm dọc theo tuyến tránh quốc lộ 1A bị chuột cắn nhiều nhất. Sau khi thi công tuyến tránh, đơn vị thi công để lại nhiều mô đất, chuột đào hang trú ẩn cắn phá lúa. Chúng còn đào hang chui rúc dưới chân tuyến tránh quốc lộ 1A, nông dân dùng bã, bẫy bán nguyệt nhưng diệt không xuể. Mấy năm gần đây, chuột phá hoại từ 5 - 10% diện tích.

 

Bà Lương Thị Nở, một nông dân ở Bình Kiến, cho biết vụ hè thu năm 2008, gia đình bà làm 4 sào lúa ở thôn Minh Đức thì có đến 1,5 sào bị chuột phá hoàn toàn.

 

Nguy hại hơn hết là chuột cắn phá lúc lúa đang ôm đòng nên lúa không còn cơ hội đẻ nhánh. Bà Phan Thị Thu Hà ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) thở dài: “Nhà tôi sản xuất 2.000 m2  ở cánh đồng Bàu Cụt. Xong vụ mùa, tôi bưng chè xôi ra ruộng cúng “ông Tý”. Vậy mà vụ lúa vừa qua, chuột cắn phá một phần thửa ruộng cạnh bờ tre, tính ra “cúng” cho “ông Tý” thêm hai bao lúa. Vụ này cũng thiệt hại cỡ đó”.

 

Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Đông Hòa cho biết, địa phương này có hơn 35ha lúa hè thu bị chuột cắn phá, sâu gây hại, tập trung ở các xã Hòa Thành, Hòa Tân Đông, Hòa Vinh… Ngành Nông nghiệp huyện Đông Hòa khuyến cáo nông dân đào hang, đặt bẫy bán nguyệt diệt chuột, hạn chế thiệt hại do chuột gây ra.

 

GIAN NAN DIỆT CHUỘT

 

Ông Phan Nhơn ở xã Xuân Sơn Nam, đang canh tác 1.000 m2 lúa ở đồng Sở Lớn. Cánh đồng này nằm trước xóm, chuột đang cắn phá nhưng ông không dám dùng thuốc diệt vì sợ chó, gà ăn phải. Vì vậy, gần một tuần nay, hễ tối đến là ông cầm sào và đem các vật dụng khác ra ruộng đuổi chuột. Ông huơ sào khắp các bờ vùng, đồng thời khua mõ, hô la… Ông Nhơn nói: “Lúa đang đẻ nhánh, chuột cắn đến nóng mặt nên tối nào tôi cũng đi đuổi, cuối vụ còn hy vọng có lúa gánh về nhà”. Theo ông, cách làm này mang lại hiệu quả. Còn bà Phan Thị Thu Hà, vì không dám ra đồng vào ban đêm nên “rào” ruộng bằng nylon màu trắng và làm hình nộm dọa chuột. Trên các cánh đồng ở Tuy An, Sông Cầu, Đồng Xuân đều có hình nộm.

 

Thực tế cho thấy, phương pháp dùng “hàng rào” ngăn chuột mang lại hiệu quả cao đối với những đám ruộng gần bờ vùng, gò cao hay gần ruộng mía. Nông dân dùng nilon có chiều cao 60-70 cm, chiều dài tùy theo chu vi ruộng, rào đám ruộng lại. Cứ cách 2 - 2,5 m lại cắm một cọc tre để cột giữ cho tấm nylon thẳng đứng; dùng ghim cắm ém chặt tấm nylon xuống cho chắc chắn để chuột không thể chui qua được.

 

Đối với các thửa ruộng cạn giữa đồng, chuột đang phân tán trên ruộng lúa, ít ở trong hang, nông dân không biết nơi đâu để dựng “hàng rào”. Sau một thời gian nhử thuốc chuột không ăn, mỗi tối, bà Lê Thị Minh Tuyến ở xã Xuân Sơn Nam bắt mèo bỏ vào trong lồng đem đặt giữa ruộng để mèo kêu, hy vọng chuột sợ mà bỏ chạy không phá lúa nữa. Theo bà Tuyến, mấy ngày đầu chuột sợ không cắn phá. Nhưng hơn một tuần sau, chuột vẫn cắn vì “lờn” tiếng mèo.

 

Ở các xã Xuân Bình, Xuân Lộc, Xuân Thọ 1 (huyện Sông Cầu) đa số là ruộng một vụ nằm gần bờ vùng, gò cao; nông dân ở đây cũng đang đối mặt với nạn chuột cắn phá. Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Sông Cầu Nguyễn Tấn Thi cho biết, nguyên tắc diệt chuột là phải tiến hành sớm, thường xuyên, liên tục trong cả vụ; phải tiến hành đồng loạt trên diện rộng, tránh trường hợp ruộng nhà mình vừa diệt xong, thì chuột ở những ruộng khác chưa diệt tràn sang.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek