Thứ Sáu, 11/10/2024 15:26 CH
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử Nguyễn Kỳ Minh:
Doanh nghiệp Phú Yên nên năng động hơn trong ứng dụng thương mại điện tử
Thứ Tư, 15/07/2009 16:30 CH

Ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam triển khai. Tuy nhiên, ở Phú Yên số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này chưa nhiều. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại - điện tử (Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương) xung quanh vấn đề này.

 

Ay-da-quan.090715.jpg

Một cơ sở kinh doanh ở TP Tuy Hòa ứng dụng công nghệ thông tin trong tính tiền cho khách hàng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Việc ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo ra sự chuyển biến gì cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thưa ông?

 

- Trước đây, luật chưa công nhận giá trị pháp lý của thông tin điện tử nên doanh nghiệp còn rất e ngại phương thức kinh doanh điện tử. Còn hiện nay, hành lang pháp lý đã được hoàn thiện nên các doanh nghiệp yên tâm vận hành, ứng dụng, tham gia thương mại điện tử. Từ Luật Thương mại điện tử đến các nghị định và các thông tư hướng dẫn đều khẳng định vai trò của thông tin giao dịch điện tử tương đương với thông tin trên giấy. Một hành lang quan trọng nữa là thanh toán điện tử cũng đã được công nhận. Năm 2009, thanh toán điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng ở Việt Nam có nhiều khởi sắc. Ví dụ việc hình thành các liên minh thẻ tín dụng của các ngân hàng là cầu nối để kết nối thông tin của các ngân hàng với nhau. Người tiêu dùng có thể sử dụng thẻ của ngân hàng này để thanh toán cho dịch vụ tại các điểm chấp nhận thẻ của ngân hàng khác. Những doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực ngân hàng nhưng họ vẫn tham gia xây dựng các tổ thanh toán trực tuyến như Mobivi xây dựng mô hình ví điện tử, giúp cho người tiêu dùng thanh toán những món hàng có giá trị nhỏ một cách thân thiện. Sự khởi sắc của thương mại điện tử còn thể hiện việc các cơ quan nhà nước tích cực cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như dịch vụ cấp giấy chứng nhận thư điện tử của Bộ Công Thương, khai hải quan điện tử của Tổng cục Hải quan. Mặc dù có những hạn chế nhất định, nhưng đây là những thành công bước đầu, giúp doanh nghiệp thay đổi được phương thức kinh doanh, giao dịch, giao tiếp với các dịch vụ công của nhà nước.

 

* Phú Yên hiện vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Phú Yên có rất nhiều thông tin được truyền miệng như đặc sản, ngành hàng kinh doanh, doanh nghiệp nổi tiếng của địa phương… Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên internet thì những thông tin này còn rất hạn chế. Tôi nghĩ, doanh nghiệp Phú Yên có thể chưa quan tâm đúng mức về sự xuất hiện của mình trên môi trường internet. Đây là một hạn chế, đồng thời cũng là một tổng kết để các doanh nghiệp Phú Yên có sự nhìn nhận đúng đắn hơn. Ví dụ, từ việc tạo điều kiện của các cơ quan quản lý nhà nước như các sở Công Thương, Thông tin - Truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước khác, doanh nghiệp Phú Yên có thể tiếp cận xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử. Bộ Công Thương hiện xây dựng chương trình mỗi doanh nghiệp một website, người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thể truy cập vào địa chỉ www.ekip.vn  để tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình này.

 

Ngoài ra, chúng tôi muốn các doanh nghiệp chú ý vào hai điều: Một là chúng ta đã có hành lang pháp lý, doanh nghiệp nên tìm hiểu sơ lược về lĩnh vực này. Hai là, doanh nghiệp cần có nhận thức đúng đắn về việc ứng dụng thương mại điện tử. Nếu biết xây dựng, tham gia những chương trình thương mại điện tử tốt thì doanh nghiệp Phú Yên hoàn toàn có thể tận dụng tốt kênh thương mại điện tử để phát triển.

 

* Có một thực tế hiện nay là nhiều doanh nghiệp không thiếu kinh phí, nhưng vẫn ngại tham gia ứng dụng thương mại điện tử do thiếu nhân lực. Theo ông nên giải quyết vấn đề này thế nào?

 

- Nguồn nhân lực luôn là một trong những yếu tố cản trở đối với việc ứng dụng thương mại điện tử. Thực tế thương mại điện tử không phải là một thứ gì đó cao siêu, mà nó đã hiện hữu và là xu thế mới trong tiến trình phát triển kinh tế. Thương mại điện tử có nhiều tầng nấc từ những bước cơ bản nhất cho đến những bước cao hơn. Đối với những bước đơn giản, doanh nghiệp không cần phải chuyên sâu trong lĩnh vực này mà chỉ cần quan tâm, đầu tư một chút cho nó. Cán bộ có thể kiêm nhiệm hoặc tham gia lớp tập huấn ngắn hạn từ cơ quan quản lý nhà nước, từ doanh nghiệp đào tạo hoặc những cán bộ có trình độ tin học văn phòng cơ bản có thể ứng dụng thương mại điện tử.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết: Việt Nam hiện có 88% doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử để chấp nhận đơn hàng với đối tác thông qua website, điện thoại, email...  45% doanh nghiệp tự xây dựng website riêng và vận hành, duy trì, cung cấp thông tin. 35% doanh nghiệp có doanh thu mà doanh thu này chiếm trên 15% tổng doanh thu từ ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin và thông qua các phương tiện điện tử.

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek