Thứ Bảy, 12/10/2024 03:30 SA
Đưa nguồn sáng về những thôn nghèo
Thứ Ba, 07/07/2009 10:30 SA

Những thôn, xóm cuối cùng của xã An Hiệp (huyện Tuy An) đã được phủ điện lưới quốc gia. Có điện thắp sáng, được xem ti vi - điều ước giản dị nhất đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa của xã bấy lâu - nay đã thành hiện thực.

 

Dien.090706.jpg

Đưa điện lưới quốc gia về nông thôn Tuy An - Ảnh: MINH NGUYỆT

Xã An Hiệp là một trong những địa phương đầu tiên được dự án Năng lượng nông thôn II đầu tư và hoàn thành sớm nhất. Xã có bốn thôn, xóm vừa được Ban quản lý dự án Năng lượng nông thôn II tỉnh Phú Yên đóng điện đưa vào sử dụng. Đó là thôn Phú Xuân, xóm Chùa Tổ, xóm Bến và xóm Con Chàng với tổng số 265 hộ dân. Công trình này có tổng vốn đầu tư phần trung áp 1,7 tỉ đồng và phần hạ áp trên 1,3 tỉ đồng. Trong đó, trạm biến áp (TBA) Phú Xuân có tổng chiều dài đường dây trung áp gần 2.700m và đường dây hạ áp gần 2.300m; TBA xóm Chùa Tổ có 1.849m dây trung áp và 1.370m dây hạ áp; TBA xóm Bến có 610m dây trung áp và 863m dây hạ áp; TBA xóm Con Chàng có 50m dây trung áp và 742m dây hạ áp. Đây cũng là những thôn, xóm cuối cùng của huyện Tuy An được sử dụng điện lưới quốc gia.

 

Ông Trần Bình Trọng, Trưởng thôn Phú Xuân phấn khởi nói: “Thôn nằm cách trung tâm xã 9km, nhưng do ở địa bàn hiểm trở, đường đi lại rất khó khăn nên người dân thôn Phú Xuân vẫn chưa được dùng điện sinh hoạt. Nay điện lưới quốc gia được kéo về tận thôn, bà con ai cũng vui. Từ khi có điện đến giờ, đời sống tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Bà con xem các chương trình trên truyền hình, biết được nhiều thông tin bổ ích phục vụ cho công việc đồng áng, nắm và hiểu được chủ trương, chính sách của Nhà nước”. Bà Phạm Thị Lên, một người dân thôn Phú Xuân phấn khởi nói: “Có điện về vui lắm. Trước đây, chưa có điện, nhà tôi dùng bình ắc quy nên chỉ để dành xem phim chứ không dám xem tất cả các chương trình trên ti vi, vì mỗi lần đi sạc bình phải xuống tận trung tâm xã khá xa”. Còn cụ Nguyễn Thị Lắc, 77 tuổi ở thôn Phú Xuân, thì nói rằng việc nhìn thấy ánh sáng của điện lưới quốc gia là niềm ao ước cả đời của cụ.

 

Mặc dù xóm Bến nằm gần trung tâm xã An Hiệp nhưng cho đến nay người dân mới sử dụng điện. Ngay trước ngày đóng điện, nhiều hộ dân đã mua sẵn ti vi, đầu đĩa, quạt máy, tủ lạnh… để chờ có điện là dùng ngay.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn chín thôn, xóm chưa có điện tập trung ở các huyện Sông Cầu, Sơn Hòa và Đông Hòa. Người dân ở những thôn, xóm rất mong được dùng điện lưới quốc gia thắp sáng.

 

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng:

 

“Quan điểm của Đảng và Nhà nước là không phân biệt người dân ở thành thị hay nông thôn đều có quyền được hưởng việc cung cấp điện. Khi đầu tư điện cho nhân dân cũng có những nơi không chỉ lấy hiệu quả kinh tế làm đầu, mà lấy hiệu quả kinh tế- xã hội. Đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội. Cho nên không phải vì không có hiệu quả kinh tế mà đầu tư, bởi vì có những vùng bà con sống thưa thớt, kéo điện hàng km chỉ cho 1- 2 nhà sử dụng, lượng điện sử dụng một tháng chỉ mấy kw/h, không ai tính toán được hiệu quả kinh tế. Nhưng về mặt hiệu quả xã hội, chắc chắn phải làm vì đây là chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong trường hợp kéo lưới điện quốc gia không khả thi thì chúng tôi tìm nguồn năng lượng khác, ví dụ như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, sử dụng biogas để phát điện”.

  

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek