Thứ Bảy, 12/10/2024 07:26 SA
Giảm giá dự thầu - doanh nghiệp “liều” hay dự toán không chính xác?
Thứ Ba, 30/06/2009 13:30 CH

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 (Bộ Xây dựng) đã tổ chức đấu thầu xây lắp gói số 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ sở 2 của trường. Theo số liệu do Ban quản lý dự án Trường Cao đẳng xây dựng số 3 cung cấp, tham gia đấu thầu có bốn doanh nghiệp ngoài tỉnh. Trong đó, Công ty Cổ phần xây lắp Thủy sản Việt Nam có giá dự thầu thấp nhất với hơn 12,7 tỉ đồng, Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội có giá dự thầu cao nhất với trên 15,9 tỉ đồng. So với giá gói thầu hơn 15,9 tỉ đồng, Công ty Cổ phần xây lắp Thủy sản Việt Nam giảm giá đến 20% (tương đương hơn 3,2 tỉ đồng). Đây là số tiền lớn chiếm đến 1/5 giá trị gói thầu và thực sự gây “sốc” đối với các doanh nghiệp khác.

 

Nhiều người am hiểu lĩnh vực xây dựng cơ bản cho rằng có hai khả năng xảy ra trong việc giảm giá nhiều như vậy. Một là Công ty Cổ phần xây lắp Thủy sản vì quá muốn có được công trình nên đã bất chấp tất cả bỏ giá dự thầu thấp. Hai là dự toán của gói thầu số 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ sở 2 do Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 làm chủ đầu tư có “vấn đề”.

 

Khả năng thứ nhất theo những người có chuyên môn, trước đây thường xảy ra làm cho nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì thua lỗ. Thế nhưng, hiện nay các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xây dựng cơ bản đều khẳng định không còn kiểu giảm giá dự thầu bằng được để giải quyết việc làm cho người lao động hoặc phục vụ cho một nhiệm vụ chính trị nào đó. Và nếu có thì cũng nằm trong chiến lược sản xuất kinh doanh chấp nhận gói thầu này lỗ một ít để chuẩn bị cho những gói thầu khác có giá trị lớn hơn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết, dù có liều lĩnh đến mấy thì cũng không thể giảm giá đến 20% như gói thầu nói trên nếu như dự toán được tính đúng, tính đủ.

 

Lâu nay, dư luận vẫn thường đặt vấn đề về việc giá trị dự toán của nhiều dự án, công trình có dấu hiệu bị đẩy lên cao. Trong trường hợp này cũng có hai khả năng xảy ra: Một là tư vấn thiết kế kỹ thuật thi công và lập dự toán công trình tính toán sai. Hai là có sự “liên kết” giữa các đơn vị dự toán thẩm tra, thẩm định dự án để hưởng chênh lệch và thiết kế phí. Để xóa tan nghi ngờ của dư luận đối với gói thầu xây lắp số 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ sở 2 Trường Cao đẳng xây dựng số 3, các cơ quan chức năng cần thẩm tra lại dự toán công trình nhất là đơn giá của khối lượng cát dùng để san nền vì đây là phần dễ xảy ra tiêu cực dẫn tới thất thoát ngân sách Nhà nước...

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek