Thứ Bảy, 12/10/2024 07:16 SA
Dự án nạo vét cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa):
Ngư dân đề nghị tiếp tục thực hiện
Thứ Ba, 30/06/2009 15:00 CH

Dự án nạo vét cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa) đã tạo niềm vui lớn cho hàng trăm ngư dân phường Phú Đông, phường 6 khi tình trạng bồi lấp, cản trở đường ra biển của tàu thuyền tạm thời được giải quyết. Thế nhưng niềm vui ấy chưa thực sự trọn vẹn vì việc triển khai thực hiện dự án phải tạm dừng.

 

tau-hut-cat.jpg

Nạo vét cát bị bồi lấp tại cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa) - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Nhiều ngày qua, ngư dân ở phường Phú Đông và phường 6 (TP Tuy Hòa) vẫn thường dõi ra cửa Đà Diễn – nơi đang có những chiếc sà lan, tàu hút cát loại lớn neo đậu để hút cát. Khi biết dự án nạo vét cửa Đà Diễn phải tạm dừng, nhiều người dân lo lắng. Ông Phan Thuấn, một ngư dân ở phường 6 nói: Chúng tôi rất phấn khởi khi cửa Đà Diễn được nạo vét tạo thông thoáng luồng lạch cho tàu thuyền ra vào mà không bị mắc cạn dẫn tới thiệt hại tài sản như trước đây. Vậy thì phải làm rốt ráo. Nếu nạo vét không đủ rộng, đủ sâu thì trong một vài năm tới cửa Đà Diễn lại bị bồi lấp.

 

Trong khi đó, theo ông Hồ Ngợi, Phó ban lạch Phú Câu, giữa cửa Đà Diễn hiện còn một gò cát, mỗi khi thủy triều xuống sẽ thấy rõ. Phía ngoài cửa biển cũng còn một số gò cát. Nếu không tiếp tục nạo vét, tàu thuyền nhất là những thuyền từ nơi khác đến có thể gặp khó khăn. Còn theo các ngư dân ở phường Phú Đông, cửa sông Đà Rằng là bãi ngang, thường xuyên bị bồi lấp. Vì vậy cần nạo vét phía ngoài biển sâu hơn để tránh tình trạng bị bồi lấp lại. Riêng khu vực phía nam (bên trong cửa sông) đi vào cảng cá Đông Tác, phải nạo vét thêm với chiều rộng từ 40m đến 50m để tàu thuyền ngư dân có thể dễ dàng ra vào cảng.

 

Mới đây, đại diện ban lạch Phú Câu (phường 6) và ban lạch khu phố 6 (phường Phú Đông) đã gửi đơn đến UBND TP Tuy Hòa kiến nghị địa phương này đôn đốc đơn vị thực hiện nạo vét cửa Đà Diễn tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ dự án để có thể hoàn thành trước khi mùa mưa đến. Theo ngư dân, nếu việc nạo vét cửa Đà Diễn thực hiện đúng theo thiết kế đã được duyệt thì độ sâu luồng lạch được đảm bảo, mọi người có thể an tâm không sợ sóng biển đe dọa đến khu vực dân cư sinh sống.

 

Thông báo của UBND TP Tuy Hòa về bổ sung một số nội dung trong quá trình thực hiện thi công nạo vét cửa Đà Diễn nêu: Khi đạt đến cao trình theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt mà chưa đủ khối lượng cát như hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công phải chấm dứt việc thi công và cùng đại diện chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu hoàn thành công trình. Trường hợp đơn vị thi công đã nạo vét đủ khối lượng cát theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt nhưng vẫn chưa đạt cao trình theo thiết kế, phải tiếp tục thực hiện cho đến khi đạt cao trình thiết kế được duyệt.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek