Hoạt động có vẻ sôi nổi nhất hiện nay trong các tuyến xe khách nội tỉnh là tuyến TP Tuy Hoà – Sông Cầu với trên dưới 10 đầu xe mỗi ngày. “Đông nhưng không vui”, ông Lê Công Khang, tài xế xe 78K – 0354 đang chờ khách tại bến xe nội tỉnh đã khái quát như vậy về tình hình hoạt động vận tải khách của tuyến này. Ông Khang cho biết thêm, càng chạy nhiều, nguy cơ lỗ càng…cao, bởi tổng chi phí cho một chuyến xe tuyến TP Tuy Hoà – Sông Cầu cũng “ngốn” trên 300.000 đồng. Trong khi đó, lượng khách mỗi chuyến cả đi và về chỉ chiếm một phần ba số ghế. Ông Nguyễn Ngọc Như, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) vận tải Hiệp Hưng (TP Tuy Hoà) cho biết: “Từ khi Nghị định 23 có hiệu lực, nhiều xe khách liên tỉnh “hết đời” đã chuyển sang chạy nội tỉnh. Điều này càng làm cho tình trạng hiếm khách càng thêm trầm trọng hơn, đã có nhiều xã viên bỏ nghề”.
Các tuyến xe khách nội tỉnh thường ế ẩm – Ảnh: Đ.N
Để tự cứu vãn tình thế, rất nhiều xe chạy tuyến này chuyển sang làm dịch vụ vận tải hàng hoá “dù” với khách hàng là những đầu nậu có nhu cầu vận chuyển hàng nông thủy sản hay các đại lý kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng các vùng nông thôn, miền núi… Ông Trần Phúc Thành, xã viên HTX Hiệp Hưng chạy tuyến TP Tuy Hoà – Sơn Hoà cho biết: “Mấy năm trước, xe chạy còn nói đến chuyện bảo dưỡng và khấu hao tài sản. Còn bây giờ chỉ mong có khách để chở là quý lắm rồi. Tuần rồi tôi nhận được mấy mối hàng từ TP Tuy Hoà đi Suối Bạc chỉ với giá 250.000 đồng, thấp hơn mọi khi gần 50.000 đồng nhưng cũng phải chở, nếu không thì người khác “bợ” mất. Trường hợp của ông Tùng còn may mắn hơn, bởi có nhiều chủ xe do giá xăng dầu tăng cao, cước vận chuyển quá thấp đã “lấy thu bù chi” bằng cách chở quá tải và bị bấm lỗ bằng lái đành cho xe nằm nhà là chuyện thường ngày.
Một tuyến vận tải khách nội tỉnh khác cũng đang tồn tại lay lắt đó là tuyến TP Tuy Hoà – Xuân Phước (Đồng Xuân), nhiều chủ xe kiên nhẫn “bám” tuyến, nhưng lượng khách đi vẫn không đáng kể . “Với loại xe 50 chỗ ngồi hoạt động liên tục 7 ngày trong tuần nhưng mỗi chuyến chỉ có trên dưới 10 khách, thậm chí có chuyến chỉ 2 – 3 hành khách khi xe rời bến là chuyện…thường ngày” – ông Nguyễn Văn Thinh chủ xe chạy tuyến xe này than thở.
Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhiều nhà xe vẫn “gồng” mình để duy trì tuyến và chở xen thêm các loại hàng hoá nông sản. Theo họ, không còn cách nào khác vì đa số các loại xe chạy các tuyến nội tỉnh đều đã “hết đời” nên không thể chạy các tuyến liên tỉnh.
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, bên cạnh chất lượng phục vụ chưa cao, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các tuyến vận tải hành khách nội tỉnh đều trùng với các tuyến liên tỉnh. Đơn cử như: tuyến TP Tuy Hoà – Tuy An – Sông Cầu (có tuyến Tuy Hoà – Quy Nhơn), TP Tuy Hoà - Sơn Hoà – KrôngPa (có tuyến Tuy Hoà – Gia Lai), Tuy Hoà – Sông Hinh (có tuyến Tuy Hoà – Đắc Lắc). Hành khách muốn đi các tuyến này hoặc ngược lại chỉ cần “ngoắc” xe chạy các tuyến này đều được bác tài sẵn sàng dừng xe đón.
Hiện tại, thị trường dịch vụ vận tải hành khách nội tỉnh cung đã vượt cầu, hoạt động kinh doanh phải sống “lay lắt” và cạnh tranh gay gắt hơn.
ĐĂNG NGUYÊN